Gia đình hoàng gia và hàng ngàn người dân tham dự lễ cầu nguyện cho Nữ hoàng Elizabeth II

13/09/2022 - 10:25

PNO - Ngày 12/9, Vua Charles III và các em của ông đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện cho Nữ hoàng Elizabeth II, khi hàng ngàn người ở Edinburgh đến bày tỏ lòng kính trọng.

 

Vua Charles, Công chúa Anne và Hoàng tử Andrew đi sau xe tang chở quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II, ở Edinburgh, Scotland.
Vua Charles, Công chúa Anne và Hoàng tử Andrew đi sau xe tang chở quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II, ở Edinburgh, Scotland

Quốc vương mới, Công chúa Anne, Hoàng tử Edward và Hoàng tử Andrew đứng cúi đầu ở bốn mặt của quan tài bằng gỗ sồi, tại nhà thờ xây dựng từ thế kỷ XII St Giles. Buổi lễ kéo dài 10 phút - được gọi là "Lễ thức canh của các hoàng tử".

Linh cữu Nữ hoàng được đưa đi từ Cung điện Holyroodhouse, nơi vừa tổ chức một buổi lễ cầu nguyện qua đêm với sự tham dự của các chức sắc tại nhà thờ.

Xe tang chở quan tài của nữ hoàng được lái qua Edinburgh
Xe tang chở quan tài của nữ hoàng di chuyển qua Edinburgh
Các thành viên của Trung đoàn Hoàng gia Scotland bên ngoài Nhà thờ St Giles ở Edinburgh
Các thành viên của Trung đoàn Hoàng gia Scotland bên ngoài Nhà thờ St Giles ở Edinburgh
Những người lính chuẩn bị khiêng quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II vào Nhà thờ St Giles ở Edinburgh
Những người lính chuẩn bị đưa linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II vào Nhà thờ St Giles ở Edinburgh

Các cánh cửa của nhà thờ St Giles sau đó đã được mở ra cho hàng chục ngàn người đến viếng, gửi lời từ biệt tới "Nữ hoàng của Scotland".

Hàng ngàn người đã chờ đợi hàng giờ trước khi linh cữu được đưa đến London vào chiều ngày 13/9, chuẩn bị cho lễ tang cấp nhà nước tại Tu viện Westminster vào ngày 19/9.

Những hàng dài nối nhau trên các đường phố của Edinburgh dự báo phần nào quy mô đám đông ở London khi linh cữu Nữ hoàng yên vị tại Sảnh Westminster từ ngày 14/9.

Fiona Miller, 45 tuổi, cho biết cô muốn đưa cháu gái Poppy có mặt tại một phần tang lễ 11 ngày: "Tôi cảm thấy mình phải thực hiện chuyến đi này. Đây là một phần của lịch sử mà tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ gặp lại ở Scotland".

Vua Charles III và các em đứng cầu nguyện ở bốn góc quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II, người ra đi ở tuổi 96
Vua Charles III và các em của ông đứng cầu nguyện ở bốn góc quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II, người ra đi ở tuổi 96
Từ trái sang, Hoàng tử Edward, Hoàng tử Andrew, Vua Charles III, Hoàng hậu Camilla, Công chúa Anne và Phó Đô đốc Sir Tim Laurence, lặng lẽ quan sát khi Công tước Hamilton đặt Vương miện Scotland lên quan tài trong lễ cầu nguyện tại Nhà thờ lớn St Giles, Edinburgh
Từ trái sang, Hoàng tử Edward, Hoàng tử Andrew, Vua Charles III, Hoàng hậu Camilla, Công chúa Anne và Phó đô đốc Sir Tim Laurence, lặng lẽ quan sát khi Công tước Hamilton đặt Vương miện Scotland lên quan tài trong lễ cầu nguyện tại Nhà thờ lớn St Giles, Edinburgh

Bộ trưởng thứ nhất của Scotland Nicola Sturgeon - người đang đi đầu trong việc thúc đẩy độc lập do Scotland - đã gửi lời chia buồn chân thành nhất tới Vua Charles III tại một cuộc họp đặc biệt của quốc hội ở Edinburgh.

Bà Sturgeon nói: "Đối với người dân trên khắp đất nước, đây là khoảng thời gian đau buồn sâu sắc. Nỗi đau của quốc gia là dành cho Nữ hoàng. Nỗi đau của gia đình hoàng gia dành cho người mẹ, bà nội và bà cố yêu quý của họ".

Nước Anh hiện chìm trong đau buồn bởi sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II, người đã gắn bó với quốc gia trong suốt bảy thập niên. Riêng đối với gia đình hoàng gia, một bi kịch rất cá nhân đang diễn ra trong bối cảnh thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Hoàng tử Andrew không mặc quân phục - không giống như các anh chị em của ông trong buổi lễ này,  sau khi rút lui khỏi nhiệm vụ hoàng gia vì vụ bê bối liên quan đến tội phạm tình dục người Mỹ Jeffrey Epstein.

Dù vậy, sự hiện diện của ông thể hiện sự đoàn kết, tương tự như sự xuất hiện vào cuối tuần của hai người con trai của Vua Charles là William và Harry, tại Lâu đài Windsor.

Hoàng tử Harry cũng đã từ bỏ các nhiệm vụ hoàng gia vào năm 2020 và chuyển đến Mỹ. Ông đã bày tỏ lòng kính trọng với Nữ hoàng trong một bức thư công bố hôm 12/9, gọi bà là "la bàn dẫn đường" của tất cả.

 Trên khắp thế giới, những lời chia buồn và cầu nguyện đã được gửi đến cho vị vua tại vị lâu nhất của nước Anh

Một người đến đưa tang ở Edinburgh chia sẻ rằng: “Đây là sự kết thúc của một kỷ nguyên”
Một người đến đưa tang ở Edinburgh chia sẻ rằng: “Đây là sự kết thúc của một kỷ nguyên”

Hoa, thiệp và nến đã được người dân gửi đến tại các dinh thự hoàng gia trên khắp đất nước, nơi đám đông tập trung để tiễn biệt nữ hoàng quá cố và chào mừng vị vua mới của họ.

Tang lễ của Nữ hoàng dự kiến ​​sẽ thu hút một số lượng lớn du khách đến London, cũng như khoảng 500 nhà lãnh đạo và nguyên thủ quốc gia, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Linh La (theo MSN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI