Gen Z và niềm đam mê cùng những chiếc điện thoại nắp gập

17/01/2023 - 09:32

PNO - Sau máy ảnh chụp phim và những chiếc quần jean cạp trễ, phong trào “hoài cổ” mới nhất của Gen Z đã gọi tên điện thoại nắp gập.

 

Nữ ca sĩ Camila Cabello với chiếc điện thoại nắp gập của mình
Nữ ca sĩ Camila Cabello với chiếc điện thoại nắp gập của mình

Những thiết bị nhỏ, nhẹ, với giá chỉ khoảng 20 USD tại các nhà bán lẻ lớn như Walmart và Amazon xuất hiện ngày càng nhiều trong các video TikTok của những người trẻ tuổi. Qua đó làm nổi bật tính năng tiện lợi của điện thoại nắp gập và chia sẻ cách chụp hình đẹp bằng camera chất lượng thấp.

Quan trọng nhất, giới trẻ yêu thích khả năng "trốn thoát" khỏi internet của những chiếc điện thoại cũ.

Ca sĩ Camila Cabello tạo dáng với một chiếc điện thoại nắp gập cổ điển của TCL và đăng hình ảnh lên Twitter cùng dòng chú thích: “Tôi là người ủng hộ cuộc cách mạng điện thoại nắp gập. Có lẽ tôi sẽ viết bài hát về chủ đề này”.

Nữ diễn viên Dove Cameron, người trở nên nổi tiếng trên kênh Disney Channel, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 rằng, cô đã chuyển sang điện thoại nắp gập. Dove giải thích rằng bản thân đã dành quá nhiều thời gian cho điện thoại để xem tin tức "vô bổ" trên mạng xã hội.

Dove Cameron nói thêm: “Tôi đã tìm thấy một chiếc điện thoại nắp gập Matrix-y của thập niên 1990 và có một số riêng cho nó".

Cameron cho biết, cô đã ngừng kết nối internet và chuyển sang điện thoại nghe – gọi vì nhận thấy sự hiện diện trên mạng xã hội tạo ra thêm áp lực cho bản thân. Cảm giác này phổ biến ở Gen Z và tác động của nó có liên quan đến cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên.

Các nhà tâm lý học cho biết khi điện thoại thông minh và mạng xã hội trở nên phổ biến hơn vào khoảng năm 2012, tỷ lệ trầm cảm ở thanh thiếu niên cũng tăng theo. Theo Cục Quản lý dịch vụ sức khỏe tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện, một bộ phận của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, từ năm 2004 đến 2019, tỷ lệ trầm cảm ở thanh thiếu niên tăng gần gấp đôi.

Sammy Palazzolo (18 tuổi) sinh viên năm nhất tại Đại học Illinois Urbana-Champaign (Mỹ), có một thói quen mới với chiếc điện thoại của mình khi đi chơi đêm với bạn bè.

Sammy và bạn bè của cô nghe nhạc trên điện thoại thông minh trong lúc sửa soạn, trang điểm. Nhưng đến lúc rời đi, họ bỏ lại tất cả những thiết bị thông minh tại nhà. Thay vào đó, nhóm chỉ liên lạc với nhau và chụp ảnh bằng điện thoại nắp gập suốt đêm. Thiết bị hoài cổ này là khởi đầu cho những cuộc trò chuyện.

Sammy Palazzolo kể: "Tại các bữa tiệc, mọi người sẽ nói "Ôi trời, đó có phải là điện thoại nắp gập không?". Chúng tôi có thể nói chuyện, gặp gỡ với một số người mới và tất cả đều yêu thích chiếc điện thoại nắp gập”.

Cách biệt khỏi thế giới internet, những chiếc điện thoại nắp gập giúp thế hệ trẻ chạy trốnkhỏi áp lực từ mạng xã hội
Tách biệt khỏi thế giới internet, những chiếc điện thoại nắp gập giúp thế hệ trẻ "chạy trốn" khỏi áp lực từ mạng xã hội

Reagan Boeder (18 tuổi) cho biết, cô đang cố gắng lôi kéo bạn bè của mình bắt kịp xu hướng này. Cô chia sẻ: “Tôi nghĩ sẽ có nhiều người chọn ra ngoài với điện thoại nắp gập vì nó rất thú vị, hoài cổ và thực sự đem đến một nét độc đáo cho cuộc sống".

Trước khi đổi điện thoại, Palazzolo nhận thấy những đêm đi chơi quanh làng đại học thường kết thúc trong nước mắt vì một bài đăng không mong muốn trên mạng xã hội, hoặc một tin nhắn từ người yêu cũ, và "nguyên nhân sâu xa đến từ điện thoại thông minh".

Vì vậy, trên trang TikTok cá nhân, Palazzolo khuyến khích mọi người mua điện thoại nắp gập. Bài đăng có hơn 14 triệu lượt xem và hơn 3 triệu lượt thích.

Vào năm 2022, Tập đoàn Dữ liệu quốc tế cho biết thị trường điện thoại có thể gập lại dự kiến đạt 29 tỷ USD vào năm 2025 – với mức tăng trưởng kép hàng năm là 70%. Hãng Samsung đã xuất xưởng hơn 10 triệu chiếc điện thoại có thể gập lại, chiếm hơn 88% thị trường điện thoại thông minh nắp gập toàn cầu tính đến năm 2022.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI