Gen Z Trung Quốc tạo nên cơn sốt tiêu dùng khi đổ xô mua quần áo cho búp bê

25/08/2025 - 11:00

PNO - Một làn sóng tiêu dùng độc đáo đang bùng nổ tại Trung Quốc đó là Gen Z chi tiền không tiếc tay sắm quần áo và phụ kiện cho búp bê.

Giới trẻ Trung QQuoocschi tiền mạnh tay để sắm quần áo cho búp bê, chăm sóc như ''con cưng''. - Ảnh: SCMP
Giới trẻ Trung Quốc sẵn sàng chi tiền mạnh tay để sắm quần áo cho búp bê, chăm sóc như ''con cưng'' - Ảnh: SCMP

Những món đồ chơi gây sốt như Labubu hay búp bê khớp nối (ball-jointed dolls) giờ đây không chỉ là thú vui sưu tầm mà còn trở thành "con cưng" được giới trẻ đầu tư chăm chút từ đầu đến chân - thậm chí còn hơn cả bản thân họ.

Clementine Cai, 21 tuổi, ở Chiết Giang (Trung Quốc), đã chi hơn 3.000 tệ (khoảng 417 USD) trong vòng 2 năm chỉ để sắm quần áo cho búp bê, trong khi chi tiêu cá nhân hàng tháng của cô chỉ khoảng 2.000 tệ. ''Một bộ đồ cho búp bê có thể lên tới 500 tệ, còn đắt hơn đồ tôi mặc", Cai chia sẻ.

Búp bê khớp nối, vốn có thể thay trang phục, tạo dáng như người thật, đang được nhiều bạn trẻ xem như ''đứa con tinh thần''. Mỗi con búp bê thường được mua dưới dạng ''trần trụi'', không quần áo, khiến chủ nhân buộc phải đầu tư thêm nếu muốn búp bê trở nên thời trang và "có gu".

''Giới trẻ chơi búp bê như chăm con. Có người còn viết hẳn tiểu sử, đặt tên cho chúng. Không có nhiều tiền cũng phải sắm vài bộ đồ cơ bản cho búp bê, rồi mang nó đi du lịch", Asta Zhang - một người sưu tầm búp bê ở Sơn Đông - cho biết.

Mặc dù Labubu - dòng thú bông đình đám của hãng Pop Mart - không được thiết kế để thay đồ, giới trẻ vẫn đổ xô đi tìm outfit riêng cho ''bé yêu''. Tháng 5/2024, lượt tìm kiếm từ khóa ''quần áo cho Labubu'' trên các sàn thương mại điện tử vượt mốc 300.000.

Yancy Fang, bắt đầu sưu tập Labubu từ tháng 2, cho biết đã dành tới 25% ngân sách để sắm đồ cho búp bê. ''Khi mặc đồ vào, Labubu trông như một đứa trẻ thực sự, vô cùng đáng yêu. Cảm giác giống như tôi đang chăm con vậy" - Fang nói.

Việc mua sắm trang phục cho búp bê khiến người sưu tầm cảm thấy vui, không tiếc tiền chi tiêu mạnh cho ''đứa con tinh thần''. - Ảnh: Popmoco
Việc mua sắm trang phục cho búp bê khiến người sưu tầm cảm thấy vui, không tiếc tiền chi tiêu mạnh cho ''đứa con tinh thần'' - Ảnh: Popmoco

''Mua được con búp bê mình thích thì phải trân trọng nó. Mặc đồ cho nó là một cách thể hiện tình cảm" - Fang cho biết thêm. Còn với nhiều người khác, chỉ cần ngắm nhìn ''em bé'' của mình trong bộ đồ hanfu hay phong cách đường phố cũng đủ khiến họ vui vẻ, giải tỏa áp lực.

Li Junzhi - nhà thiết kế đồ búp bê ở Sơn Đông - cho biết đơn hàng tăng đột biến trong thời gian gần đây, đặc biệt là những bộ hanfu mini do cô thiết kế. ''Trang phục cho búp bê có giá từ 60-138 tệ, làm hoàn toàn thủ công, mỗi bộ mất hơn 4 tiếng' - cô nói.

Với nhiều Gen Z Trung Quốc, búp bê không chỉ là đồ chơi mà là người bạn, người con, thậm chí là một phần trong thế giới tinh thần của họ. Họ đầu tư cho búp bê với sự hào phóng và đam mê - bất chấp túi tiền có thể eo hẹp.

Từ sở thích tưởng chừng cá nhân, thời trang búp bê đã trở thành một thị trường tiêu dùng mới mẻ, nơi Gen Z không ngại chi tiền để sống thật với cảm xúc.

Nhật Minh (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI