Gần 50% số nhà khoa học nữ thế giới bị quấy rối tình dục

17/03/2023 - 06:18

PNO - Một nửa số nhà khoa học nữ trên thế giới từng là nạn nhân của quấy rối tình dục tại nơi làm việc, vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ.

 

Các nhà khoa học nữ cảm thấy họ không được an toàn và tôn trọng tại nơi làm việc.
Các nhà khoa học nữ cảm thấy họ không được an toàn và tôn trọng tại nơi làm việc

Trong cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 5.000 nhà nghiên cứu ở 117 quốc gia, 49% các nhà khoa học nữ báo cáo rằng bản thân họ đã “trải qua ít nhất một tình huống” bị quấy rối.

Gần một nửa số trường hợp xảy ra sau khi phong trào #MeToo nổi lên vào năm 2017.

Đối với 65% phụ nữ, việc quấy rối có tác động tiêu cực đến sự nghiệp của họ. Tuy nhiên, chỉ 1/5 số nạn nhân báo cáo vụ quấy rối với tổ chức của họ.

Những người được khảo sát hầu hết làm trong các lĩnh vực bao gồm khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Họ đã làm việc tại hơn 50 tổ chức công và tư trên khắp thế giới.

1/4 số người được hỏi cho biết họ đã từng ở trong tình huống mà ai đó gọi họ bằng những từ ngữ thiếu tôn trọng, khiếm nhã. Ngoài ra, họ còn hay bị hỏi những câu hỏi xâm phạm và lặp đi lặp lại về đời sống riêng tư hoặc tình dục khiến họ cảm thấy không thoải mái.

Phần lớn các vụ quấy rối diễn ra khi nạn nhân mới bắt đầu sự nghiệp. Khoảng một nửa cho biết họ đã tránh mặt một số nhân viên tại tổ chức của họ, trong khi 1/5 cho biết họ cảm thấy không an toàn tại nơi làm việc.

Bà Alexandra Palt, thuộc Quỹ L'Oreal (tổ chức thực hiện cuộc khảo sát) cho biết: “Cuộc khảo sát này xác nhận rằng trong lĩnh vực khoa học chưa trải qua đủ cuộc cách mạng, kể từ phong trào #MeToo".

Tổ chức đã hợp tác với UNESCO để hỗ trợ các nhà khoa học nữ, kêu gọi các tổ chức nghiên cứu và học thuật áp dụng các chính sách không khoan nhượng liên quan đến quấy rối và đưa ra các cam kết ngân sách để giải quyết vấn đề.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI