Sau khi #MeToo khởi phát, phụ nữ vẫn phải tiếp tục chịu đựng ‘văn hóa cưỡng bức’

18/10/2022 - 19:19

PNO - "Còn rất nhiều thay đổi phải làm sau phong trào #MeToo ", nữ diễn viên Zoe Kazan cho biết trong buổi ra mắt phim ‘She Said’ tại Liên hoan phim New York 2022.

5 năm kể từ khi Megan Twohey và Jodi Kantor - 2 nữ phóng viên điều tra của tờ New York Times với loạt bài mang tính bước ngoặt từ năm 2016 đến năm 2017 - cáo buộc về lịch sử lạm dụng và những hành vi tình dục sai trái của “ông trùm” Harvey Weinstein, phong trào #MeToo đã kích hoạt những thay đổi sâu rộng ở Hollywood.  

She Said (tên phim tiếng Việt: Lời khai chấn động), chuyện phim được hình thành từ cuốn sách cùng tên của Twohey và Kantor, có sự tham gia của 2 nữ diễn viên Carey Mulligan và Zoe Kazan trong vai 2 nhà báo ngoài đời thực. Maria Schrader, người Đức, sinh năm 1965, là nữ đạo diễn của phim. 

Đoàn phim She Said trong buổi ra mắt tại Liên hoan phim New York 2022
Đoàn phim She Said trong buổi ra mắt tại Liên hoan phim New York 2022

Phong trào #MeToo đã chứng minh nỗ lực vạch trần hành vi quấy rối, hành hung và cưỡng bức vẫn còn chậm chạp. Phụ nữ hiện tại vẫn đang sống trong một chế độ gia trưởng áp bức. Zoe Kazan thừa nhận: "Còn rất nhiều thay đổi phải được thực hiện".

Nữ diễn viên Zoe Kazan và bạn diễn Carey Mulligan trong buổi ra mắt phim She Said tại Liên hoan phim New York 2022
Nữ diễn viên Zoe Kazan và bạn diễn Carey Mulligan trong buổi ra mắt phim She Said tại Liên hoan phim New York 2022

Dù vậy, Zoe Kazan khẳng định, “Với làn sóng phong trào #MeToo, các cuộc trò chuyện về chủ đề nhạy cảm và khó khăn này đã cởi mở hơn”.

Ashley Judd, một  trong số ít nguồn tin đã chấp nhận thu âm cho phần mở đầu loạt bài phóng sự điều tra của 2 nhà báo nữ Kantor và Twohey, cũng có mặt trong buổi ra mắt phim và bày tỏ lời khen ngợi kịch bản. Nữ biên kịch Rebecca Lenkiewicz, người đã chuyển thể kịch bản She Said từ cuốn sách cùng tên của 2 nhà báo nữ Twohey và Kantor, cho biết cô “cảm thấy bị thôi thúc với tư cách là một phụ nữ” khi chia sẻ câu chuyện này trên màn ảnh.

Lenkiewicz nói: “Tôi cảm thấy bị thôi thúc vì không thể đếm được có bao nhiêu phụ nữ tôi biết đã phải trải qua những trải nghiệm kinh hoàng. Sự xấu hổ là thứ mà phụ nữ thường mang theo và họ không cần phải làm thế. Mọi thứ phải thay đổi. Nếu bộ phim này giúp ích cho bất kỳ ai, theo bất kỳ cách nào, thì chúng tôi đã hoàn thành công việc của mình”.

Dù có câu chuyện phim gây xôn xao về sự sụp đổ của “ông trùm” Harvey Weinstein, liên quan những hành vi quấy rối và bạo lực tình dục với nhiều phụ nữ, She Said lại rất tỉnh thức trong mọi hình dung về các nhân vật trong phim. She Said không lạm dụng việc sử dụng tên tuổi những người nổi tiếng là nạn nhân, đồng thời cũng không đuổi theo “con mồi” Weinstein như một nhân vật phản diện đặc biệt cần tập trung mô tả. Vượt qua những ‘cái bẫy’ thường thức ấy, bộ phim đã được giới phê bình ghi nhận là nhạy cảm và sắc sảo, trong lúc vẫn luôn bám sát chân thực vào nhiều nhân chứng sống.

She Said là phim điện ảnh thứ 5 của Maria Schrader, nữ đạo diễn vốn xuất thân từ nghiệp diễn xuất.

Từ kịch bản của Rebecca Lenkiewicz, đạo diễn Maria Schrader và nữ quay phim Natasha Braier (người Argentina) đã kết hợp và khai thác hiệu quả ‘chủ nghĩa hiện thực’ theo nghĩa đen. Bộ phim mở đầu không phải ở New York năm 2016 mà là ở Ireland, năm 1992.

Những đoạn hồi tưởng của nhiều người phụ nữ trẻ đan xen xuyên suốt bộ phim trong những đoạn trích ngắn gọn, mạnh mẽ, tạo nền tảng hiệu quả cho nội dung bi thiết về vấn nạn bị cưỡng bức, với những dòng cảm xúc ngầm không kém phần dữ dội phía sau hình ảnh hiển hiện trên phim.

Như trong Spotlight (chiến thắng giải Phim hay nhất của năm và giải Kịch bản gốc xuất sắc tại Oscar 2016) - bộ phim của đạo diễn Tom McCarthy mô tả cuộc điều tra kịch tính về vấn nạn lạm dụng tình dục có hệ thống của Nhà thờ Công giáo, She Said mang đến những thành công dưới thể loại điều tra, bằng nhịp độ mạnh tác động cùng lúc đến nhiều giác quan của người xem.

She Said chính thức khởi động từ năm 2018. Phim bấm máy vào năm 2021, toàn bộ quá trình quay phim diễn ra tại New York, Mỹ. She Said đã có buổi ra mắt tại Liên hoan phim New York lần thứ 60 vào ngày 13/10 và dự kiến ​​phát hành tại Mỹ vào ngày 18/11 tới đây.

 

Phước Châu (Theo Indiewire)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI