Gần 400 trường tiểu học ở Hàn Quốc không có hoặc chỉ có 1 học sinh mới

08/08/2025 - 19:20

PNO - Theo dữ liệu của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, dân số trong độ tuổi đi học đang giảm dần của Hàn Quốc đã khiến gần 400 trường tiểu học chỉ có 1 hoặc không có học sinh mới nhập học trong năm 2025.

Một lớp tiểu học ở Seoul vào tháng 9/2023 - Ảnh: NEWS1
Một lớp tiểu học ở Seoul vào tháng 9/2023 - Ảnh: News1

Trong số 6.288 trường trên toàn quốc, 400 trường - bao gồm cả các cơ sở chi nhánh - báo cáo có một hoặc không có học sinh mới nhập học.

Con số này tăng gấp đôi so với mức 200 trường trong tổng số 6.243 cơ sở giáo dục tiểu học được ghi nhận vào năm 2017. Tính theo khu vực, tỉnh Bắc Gyeongsang chiếm tỷ lệ nhiều nhất, với 67 trường, tiếp theo là tỉnh Nam Jeolla với 64 trường, Nam Gyeongsang với 61 trường và Bắc Jeolla với 60 trường.

Số lượng trẻ em từ 5 đến 9 tuổi tại xứ sở kim chi đã giảm 18% kể từ năm 2017, xuống dưới 2 triệu trẻ em trong năm 2025. Seoul có tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi này thấp nhất trong dân số, chỉ ở mức 3,1%.

Lee Sam-sik, giáo sư Đại học Hanyang chuyên nghiên cứu các vấn đề dân số, cho biết: “Ở một số trường học nông thôn, trẻ em học cùng lớp với nhau suốt 12 năm. Hàn Quốc nên xem xét việc sáp nhập trường học tạm thời, như Nhật Bản đã làm, để thích ứng với tỷ lệ sinh thấp”.

Việc giảm tuyển sinh cũng đang làm giảm nhu cầu tuyển dụng giáo viên mới.

Các sở giáo dục dự kiến tuyển dụng 3.113 giáo viên tiểu học công lập vào năm 2026, giảm 6,2% so với năm 2018 và 26,7% so với số liệu sơ bộ của năm 2025.

Liên đoàn Giáo viên và Nhân viên Giáo dục Hàn Quốc cho biết: “Với sự gia tăng số lượng học sinh gặp phải các vấn đề về cảm xúc và hành vi và xuất thân từ nhiều nền văn hóa, trách nhiệm của giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, hầu như không có sự mở rộng đội ngũ giáo viên chính quy để đáp ứng nhu cầu này”.

Họ nói thêm: “Với hơn 7.000 giáo viên rời bỏ nghề mỗi năm, chưa kể những người nghỉ hưu ở độ tuổi bắt buộc, mức độ tuyển dụng giáo viên mới hiện nay khiến tình hình trong ngành càng thêm khó khăn. Việc mở rộng đội ngũ giáo viên là điểm khởi đầu để bình thường hóa nền giáo dục công lập và nâng cao chất lượng giáo dục”.

Linh La (theo Korea JoongAng Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI