“Chuyện tình một tiết học” của học sinh tiểu học Hàn Quốc

06/08/2025 - 22:54

PNO - Trẻ em xứ sở kim chi đang trải qua những “chuyện tình” rất chóng vánh ở trường, chủ yếu vì không muốn bị gắn mác “độc thân từ khi sinh ra”.

Một trong những động lực chính để học sinh Hàn Quốc “hẹn hò trong một tiết” là để tránh bị gắn mác “mosol” — Ảnh: EPA
Một trong những động lực chính để học sinh Hàn Quốc “hẹn hò trong một tiết” là để tránh bị gắn mác “mosol” — Ảnh: EPA

Trào lưu đang rộ lên tại các trường tiểu học ở Hàn Quốc: học sinh hẹn hò rồi chia tay nhau… chỉ trong không quá một tiết học. Một trong các nguyên nhân chính đằng sau “chuyện tình một tiết” là nỗi sợ bị gắn mác “mosol”, thuật ngữ dùng để chỉ những người chưa từng có mối quan hệ nào, “độc thân từ khi sinh ra” - theo báo Straits Times đưa tin ngày 6/8.

Ca sĩ Hàn Quốc Jang Yoon-jeong chia sẻ, cô rất ngạc nhiên khi nghe các con cô kể về một khía cạnh khác thường trong văn hóa hẹn hò của bạn bè cùng trang lứa: chúng chỉ hẹn hò và chia tay trong khoảng thời gian nhất định ở trường.

Theo đó, những “cặp đôi một tiết” thường bắt đầu hẹn hò trong giờ ra chơi và chia tay trước khi tiết học tiếp theo bắt đầu. Những mối quan hệ chóng vánh này chỉ kéo dài chưa đầy 40 phút, tương đương với thời gian của mỗi tiết học ở trường tiểu học Hàn Quốc.

Một nữ sinh họ Kim 11 tuổi cho biết: “Em chỉ cần đưa cho người bạn em thích một tờ giấy, ghi “Bạn có muốn hẹn hò với mình không?”. Nếu bạn ấy đồng ý, chúng em sẽ là bạn gái và bạn trai của nhau. Sau đó, chúng em chia tay ngay khi giờ học kết thúc. Như vậy, em không còn là người không có kinh nghiệm tình trường nữa, và có thể nói với bạn bè rằng tôi đã có bạn trai”.

Một giáo viên tiểu học 31 tuổi ở Hàn Quốc chia sẻ, các thuật ngữ liên quan đến quan hệ trai gái như “ppoppo” (hôn nhẹ lên môi hoặc má), “skinship” (tình cảm thể xác), cũng như thói quen gọi nhau là “người yêu” đã trở thành một phần trong vốn từ vựng hàng ngày của trẻ em.

Giáo sư Shin Kyung-ah - chuyên gia xã hội học tại Đại học Hallym, ở thành phố Chuncheon của tỉnh Gangwon - nhận định rằng, trào lưu này được hình thành bởi tác động của mạng xã hội.

Bà cho biết: “Các nền tảng mạng xã hội tràn ngập nội dung tô vẽ về các mối quan hệ yêu đương. Sự tiếp xúc liên tục này khiến trẻ em bắt chước những hành vi mà chúng nhìn thấy, mà không hiểu hết hậu quả”.

Trường An (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI