Gần 22.000 trẻ em Somalia chết vì hạn hán và đói khát trong năm 2022

20/03/2023 - 23:02

PNO - Hôm 20/3, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết ước tính có khoảng 43.000 người chết trong đợt hạn hán kéo dài nhất được ghi nhận ở Somalia vào năm ngoái và một nửa trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi.

 

Trẻ em đói khát, suy dinh dưỡng ở Somalia
Trẻ em đói khát, suy dinh dưỡng ở Somalia

Đây là con số tử vong chính thức đầu tiên được WHO và Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) công bố trong đợt hạn hán tàn phá phần lớn vùng Sừng châu Phi. “Cuộc khủng hoảng hiện nay còn lâu mới kết thúc" - WHO cho biết.

Theo dự đoán, sẽ có khoảng 18.000 - 34.000 người chết trong 6 tháng đầu năm nay.

Somalia và các nước láng giềng Ethiopia và Kenya đang phải đối mặt với năm thứ 6 liên tiếp bị hạn hán kỷ lục trong khi giá lương thực toàn cầu tăng cao càng làm phức tạp thêm cuộc khủng hoảng đói nghèo.

Đầu năm 2023, Liên Hợp Quốc cho biết tình hình sở Somalia là “cực kỳ nghiêm trọng” với hơn 6 triệu người bị đói.

 Mọi người đến một trại di dời ở ngoại ô Dollow, Somalia, ngày 21 tháng 9 năm 2022 trong bối cảnh hạn hán. Một báo cáo mới cho biết ước tính có khoảng 43.000 người chết trong đợt hạn hán kéo dài nhất được ghi nhận ở Somalia vào năm ngoái và một nửa trong số đó có khả năng là trẻ em. (Ảnh AP/Jerome Delay, Tập tin)
Phụ nữ và trẻ em tại một trại tị nạn ở ngoại ô Dollow, Somalia 

Nạn đói là tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và tỷ lệ tử vong đáng kể do chết đói hoặc suy dinh dưỡng kết hợp với các bệnh như dịch tả.  “Nguy cơ nạn đói vẫn còn trong khi hạn hán vẫn diễn ra”, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Somalia, Adam Abdelmoula nói.

Một số quan chức nhân đạo và các chuyên gia khí hậu đầu năm 2023 cũng cảnh báo, biến đổi khí hậu sẽ còn tồi tệ hơn và có thể khiến 250.000 người Somalia thiệt mạng.

Giáo sư Francesco Checchi thuộc Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn cho biết: “Tỷ lệ tử vong ngày càng tăng vì có tới 3,8 triệu người phải di dời vì hạn hán, bạo lực, xung đột... theo ước tính, sẽ có khoảng nửa triệu trẻ em ở Somalia bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong năm nay".

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI