Gameshow truyền hình Việt lao đao vì 'lỗ hổng' khi xác minh nhân thân thí sinh?

21/05/2017 - 07:45

PNO - Khi nguồn gốc thí sinh hay người chơi gameshow không được xác minh cũng như quản lý chặt chẽ đã dẫn đến nhiều hệ lụy đáng buồn, đánh mất niềm tin của công chúng.

Những ngày qua, câu chuyện ông bố “gà trống” nuôi hai con bại não – Đặng Hữu Nghị nói dối hoàn cảnh thật của mình trên sóng truyền hình để lay động sự thương cảm từ công chúng đã gây xôn xao và tạo ra không ít sự bức xúc trong dư luận. Vụ việc đáng buồn này đã hé lộ “lỗ hổng” lớn của nhà sản xuất chương trình trong khâu xác minh nhân vật, đồng thời gióng hồi chuông cảnh tỉnh khán giả về thực trạng lạm dụng lòng tin người khác để trục lợi, đang xảy ra khá nhiều trong các gameshow truyền hình Việt.

Nhà sản xuất “nhẹ dạ cả tin” hay thiếu tôn trọng khán giả?

Phải khẳng định một điều rằng không phải tự nhiên mà gameshow truyền hình phát triển mạnh mẽ, thậm chí nở rộ như “nấm mọc sau mưa” trong những năm gần đây. Sự xuất hiện ào ạt ấy nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí ngày càng nhiều của người dân, qua đó giúp các nhà tổ chức gameshow thu được lợi nhuận khủng từ việc sản xuất chương trình.

Gameshow truyen hinh Viet lao dao vi 'lo hong' khi xac minh nhan than thi sinh?

Cẩm Ly, Trấn Thành đảm nhận vai trò giám khảo trong chương trình Hát mãi ước mơ

Với mức độ cạnh tranh lớn như vậy, hầu hết các nhà sản xuất (NSX) đều đẩy mạnh tính hấp dẫn của gameshow ở nhiều yếu tố như format mới lạ, giám khảo, khách mời nổi tiếng hay chất lượng thí sinh. Trong đó, câu chuyện của thí sinh chính là một "chất liệu vàng" để các NSX khai thác, nhằm gây tò mò hoặc mua nước mắt khán giả. 

Mải chạy theo các câu chuyện đó, nhiều gameshow Việt không còn xem việc kiểm tra thông tin mà nhân vật cung cấp, về nhân thân, hoàn cảnh, nghề nghiệp... là điều cần thiết. Đa phần NSX chỉ cần nhìn thấy ở thí sinh có tồn tại “chất liệu truyền thông” phù hợp, hấp dẫn để tạo hiệu ứng cộng đồng và làm tăng rating khi phát sóng là được. Thậm chí, một số gameshow còn lựa chọn nhân vật theo... cảm tính!

Điển hình như vụ việc ông bố “gà trống” nuôi hai con bại não – Đặng Hữu Nghị vừa qua, sau khi xuất hiện trong chương trình Hát mãi ước mơ. Nhân vật này ngay lập tức tạo nên “cơn bão” thông tin và khiến nhiều người rơi lệ trước hoàn cảnh đáng thương của 3 cha con. Không ít khán giả còn trích tiền dành dụm, kêu gọi quyên góp ủng hộ nhằm giúp cuộc sống của Đặng Hữu Nghị và 2 cậu con trai tật nguyền được tốt hơn.

Thế nhưng mới đây, khán giả vô cùng hụt hẫng khi Đặng Hữu Nghị lên tiếng xin lỗi vì đã nói dối hoàn cảnh thật của mình nhằm làm tăng sự thương cảm từ công chúng. Vụ việc đáng buồn này khiến nhiều người cảm thấy hoang mang cũng như mất dần lòng tin vào những mảnh đời khó khăn tiếp theo mà chương trình Hát mãi ước mơ sắp lên sóng.

Ai đó đã nói, với mỗi một lần tin và bị lừa dối, vấn đề không còn nằm ở việc khán giả đã trao số nhiều bao nhiêu, tốn thời gian và tâm sức bao nhiêu để cố gắng giúp đỡ những trường hợp đó, mà là vấn đề nằm ở chỗ lòng tin ở mỗi người sẽ bị bào mòn đi. Góp phần cho lòng tin bị xói mòn ấy, chính là các NSX chương trình.

Gameshow truyen hinh Viet lao dao vi 'lo hong' khi xac minh nhan than thi sinh?

Ông bố "gà trống" nuôi hai con bại não - Đặng Hữu Nghị

Trả lời câu hỏi này và cụ thể là trong trường hợp của ông bố “gà trống” nuôi hai con bại não, đại diện truyền thông của gameshow Hát mãi ước mơ đã chia sẻ rằng: “Chúng tôi có đi xác minh và xuống tận nơi ở của anh Nghị để quay hình. Hai đứa trẻ bại não đúng là con anh Nghị và cuộc sống hiện tại của 3 cha con theo chúng tôi nhìn thấy là khó khăn nên BTC mới quyết định mời anh tham gia chương trình nhằm góp phần giúp đỡ anh. Còn những vấn đề trong quá khứ của anh Nghị thì chúng tôi không rõ và cũng không hỏi, vì đó là quyền riêng tư. Ở góc độ nhà sản xuất, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản là họ khó khăn, mình giúp được gì thì giúp, còn quá khứ anh Nghị từng được hỗ trợ ra sao thì chúng tôi không hỏi”.

Với sự “nhẹ dạ cả tin” cùng việc xác minh hoàn cảnh thí sinh khá hời hợt như vậy của BTC Hát mãi ước mơ đã kéo theo hệ lụy đáng buồn, là những ồn ào về hoàn cảnh của ông bố này mấy ngày qua. 

Khi tự trọng bị “bán rẻ”, người chơi sẵn sàng nói dối... như thật để trục lợi

Vụ việc của ông Đặng Hữu Nghị không phải là trường hợp nhân vật đầu tiên nói dối để tạo sự thương cảm từ công chúng trong gameshow Việt.

Gameshow truyen hinh Viet lao dao vi 'lo hong' khi xac minh nhan than thi sinh?
Thí sinh Mai Thái Anh tự vẫn vì bị khán giả "quay lưng" sau khi nói dối trên truyền hình

Trước đó, tại chương trình X-Factor 2016, thí sinh Mai Thái Anh hay còn có tên khác là Trần Nguyên Bảo đã bịa đặt câu chuyện cuộc đời theo hướng “bi thảm hóa” nhằm gây sự chú ý và chiếm cảm tình khán giả. Không những thế, thí sinh này còn che giấu việc mình từng tham gia cuộc thi Vietnam Idol. Nhiều người cho rằng Mai Thái Anh quá xem thường khán giả khi tạo dựng câu chuyện bi kịch cuộc đời để lạm dụng sự đồng cảm từ công chúng. Không ít khán giả từng đặt tình thương nhầm chỗ vào chàng thí sinh này đã vô cùng phẫn nộ. 

Hy hữu hơn, một người chơi của chương trình Bạn muốn hẹn hò đã nói dối cả nghề nghiệp của mình. Theo đó, người chơi Minh Nguyên chia sẻ rằng mình 26 tuổi, hiện đang làm công an ở Bến Tre, đã có mối tình 5 năm với một người phụ nữ... Sự việc được Công an tỉnh Bến Tre nhanh chóng xác minh và cho biết Minh Nguyên không hề là công an mà hiện chỉ phụ bán bia cho gia đình... 

Gameshow truyen hinh Viet lao dao vi 'lo hong' khi xac minh nhan than thi sinh?
Nguyên Minh "khai" mình là công an trên sóng truyền hình

NSX chương trình Bạn muốn hẹn hò đã nhanh chóng xin lỗi, tuy nhiên, một lần nữa, sự cẩu thả của NSX đã tiếp tay cho sự dối trá của thí sinh, khiến lòng tin của công chúng bị khoét thêm một lỗ sâu. Đó là chưa kể, NSX chương trình cho biết chương trình luôn bắt buộc người tham gia phải cam kết chịu trách nhiệm về thông tin nghề nghiệp của mình - cái trách nhiệm phải mang đến thông tin chính xác cho khán giả của chương trình, giờ lại chỉ dựa vào sự thực của người tham gia!

Hay một trường hợp khác cũng khiến dư luận bức xúc không kém về việc “bán rẻ” lòng tự trọng để xuất hiện trên truyền hình và công khai lừa dối khán giả, đó là câu chuyện của nữ ca sĩ Anh Thúy – cựu thành viên nhóm Mây Trắng.

Tại chương trình X-Factor 2014, Anh Thúy đã bị khán giả phản ứng mạnh mẽ khi cô đeo mặt nạ lên dự thi ở trong tập đầu tiên. Anh Thúy tự nhận mình là thí sinh mang tên Huyền Minh đến để thử sức với cuộc thi. Không những thế, Huyền Minh còn mang đến chương trình câu chuyện về hoàn cảnh éo le của cô, nhằm lấy cảm tình cũng như sự ủng hộ từ khán giả.

Gameshow truyen hinh Viet lao dao vi 'lo hong' khi xac minh nhan than thi sinh?

Ca sĩ Anh Thúy (trái) và thí sinh Huyền Minh (phải) là một người

Tuy nhiên không lâu sau đó, công chúng đã nhanh chóng phát hiện ra thí sinh Huyền Minh vốn dĩ là nữ ca sĩ chuyên nghiệp Anh Thúy và chẳng có hoàn cảnh éo le như đã trình bày. Ngay lập tức, hàng loạt "gạch đá" đã nhắm thẳng Anh Thúy mà “ném” không tiếc tay. Dù có lên tiếng xin lỗi và mong nhận được sự tha thứ từ khán giả nhưng không được chấp thuận, Anh Thúy phải dừng cuộc chơi và gỡ bỏ “cái mác” Huyền Minh.

Sau sự việc của Anh Thúy, nhà sản xuất cũng lên tiếng thanh minh nhưng đa phần khán giả đã cảm thấy mất niềm tin vào khâu quản lý tuyển chọn thí sinh lỏng lẻo của BTC, đồng thời ngao ngán trước thực trạng nói dối như thật của các thí sinh, người tham gia gameshow để lấy nước mắt người xem cũng như trục lợi cho bản thân mình.

Ngọc Mơ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI