FDA Mỹ: Chất gây ung thư có thể được tìm thấy trong thuốc trị tiểu đường Merck

10/08/2022 - 06:21

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết một số mẫu sitagliptin, một hợp chất trong thuốc trị tiểu đường Januvia và Janumet của Merck, có chứa chất có thể gây ưng thư.

 

Merck thu hồi một số lô thuốc tiểu đường có chứa chất gây ung thư.
Merck thu hồi một số lô thuốc trị tiểu đường có chứa chất gây ung thư

FDA cho biết sẽ tạm thời cho phép Merck phân phối các loại thuốc có sitagliptin chứa một lượng tạp chất Nitroso-STG-19, còn được gọi là NTTP, cao hơn mức bình thường nhưng vẫn ở mức có thể chấp nhận được, để tránh tình trạng thiếu hụt. NTTP thuộc nhóm hợp chất nitrosamine, được phân loại là chất gây ung thư.

Merck cho biết đã thông báo với cơ quan chức năng khi họ phát hiện một số lô thuốc có chứa tạp chất và thực hiện các bước kiểm soát chất lượng bổ sung, đảm bảo thuốc của họ sẽ đáp ứng các giới hạn được chấp thuận.

“Chúng tôi vẫn tin tưởng vào tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của các loại thuốc chứa sitagliptin của chúng tôi, đồng thời lưu ý rằng vụ việc ​​sẽ không có tác động đáng kể đến nguồn cung", Merck cho biết.

Trong quý II, doanh thu của thuốc Januvia và Janumet đạt tổng cộng 1,23 tỷ USD. 

Trong những năm gần đây, không ít nhà sản xuất đã phải thu hồi một số lô thuốc như thuốc điều trị chống hút thuốc của Pfizer, Chantix và ngừng bán các loại thuốc khác như ranitidine điều trị chứng ợ nóng, do có chứa nitrosamine.

Nitrosamine phổ biến trong nước và thực phẩm, bao gồm thịt nướng, các sản phẩm từ sữa và rau. Tiếp xúc với các tạp chất trên ở mức chấp nhận được trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Thu Hương (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI