Mỹ điều tra chất gây ung thư trong kem chống nắng Johnson & Johnson

17/07/2021 - 08:25

PNO - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 16/7 cho biết họ đang điều tra vì sao một hóa chất gây ung thư lại xuất hiện trong kem chống nắng Johnson & Johnson, sau khi công ty đã thực hiện kiểm tra nội bộ và phát hiện hàm lượng benzen mức độ thấp trong một số loại kem chống nắng của mình.

Kem chống nắng Neutrogena Cool Dry Sport của Johnson & Johnson, nằm trong số 5 sản phẩm kem chống nắng dạng xịt của thương hiệu Neutrogena và Aveeno được thu hồi tự nguyện sau khi phát hiện hóa chất gây ung thư trong một số mẫu kiểm tra - Ảnh: Reuters
Kem chống nắng Neutrogena Cool Dry Sport của Johnson & Johnson, nằm trong số 5 sản phẩm kem chống nắng dạng xịt của thương hiệu Neutrogena và Aveeno được thu hồi sau khi phát hiện hóa chất gây ung thư trong một số mẫu kiểm tra - Ảnh: Reuters

Công ty Johnson & Johnson (J&J) bắt đầu kiểm tra các sản phẩm nghi vấn thuộc nhóm 5 sản phẩm khác nhau của thương hiệu Neutrogena và Aveeno được thu hồi tự nguyện, sau khi Valisure - một cửa hàng dược trực tuyến chuyên kiểm tra các sản phẩm để tìm chất gây nhiễm độc - tìm thấy benzen trong hàng chục sản phẩm dưỡng da và yêu cầu FDA xem xét vào tháng 5 vừa qua.

Jeremy Kahn, người phát ngôn của FDA, cho biết: “Nguyên nhân gốc rễ của việc tìm thấy benzen trong các sản phẩm kem chống nắng bị thu hồi là trọng tâm của cuộc điều tra đang diễn ra”.

Ông Kahn nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát việc sản xuất và tiếp thị kem chống nắng để giúp đảm bảo cung cấp các loại kem chống nắng an toàn cho người tiêu dùng Mỹ".

Ngày 16/7, Giám đốc điều hành của Valisure, David Light, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông tin benzen có thể có nguồn gốc từ nguyên liệu thô bị ô nhiễm và ông không tin rằng vấn đề này là cố hữu đối với kem chống nắng dạng xịt hay kem chống nắng nói chung. “Có lẽ nhiều bằng chứng nhất thuộc về ô nhiễm nguyên liệu thô”, ông Light nói.

Ông giải thích sự nhiễm bẩn được phát hiện rải rác trong số các thương hiệu kem chống nắng, và ngay trong từng thương hiệu, cho thấy rằng không có vấn đề gì với các hoạt chất hóa học hoặc khoáng chất.

Valisure cũng tìm thấy benzen trong các sản phẩm do các công ty khác - ngoài J&J - sản xuất. Công ty bán lẻ dược phẩm CVS, đã tạm dừng bán hai sản phẩm chữa da bị bỏng nắng, cũng nằm trong kiến nghị của Valisure.

Thị trường các sản phẩm kem chống nắng toàn cầu năm ngoái đạt khoảng 8 tỷ USD và J&J đã bán được khoảng 620 triệu USD các thương hiệu của mình. Riêng tại Mỹ, thị trường này đạt khoảng 1,6 tỷ USD và doanh thu của J&J vào khoảng 290 triệu USD, theo EuroMonitor.

Sau vụ việc, giá cổ phiếu của J&J không đổi hôm 16/7, ở mức 168,12 USD.

Tiến sĩ Adam Friedman, giáo sư chủ nhiệm khoa da liễu trường y trực thuộc Đại học George Washington (Mỹ), cho biết benzen là một hóa chất thường xuyên được sử dụng trong quá trình sản xuất để tạo ra các hóa chất khác. Ông cho biết benzen không phải là sản phẩm phụ của bộ lọc kem chống nắng - các khoáng chất hoặc hóa chất khác nhau được sử dụng để ngăn chặn các tia có hại của mặt trời.

Tiến sĩ Joe Schwarcz, giáo sư hóa học kiêm giám đốc Văn phòng Khoa học và xã hội tại Đại học McGill ở Montreal (Canada) cho biết, ông tin rằng "rủi ro là tối thiểu vì liều lượng benzen quá nhỏ".

FDA khuyến nghị, với những lợi ích về sức khỏe cộng đồng đã được công nhận của kem chống nắng, các bậc cha mẹ nên tiếp tục sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF 15 hoặc cao hơn.

Cẩm Hà (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI