Facebook xóa bài đăng sai lệch về COVID-19 của Tổng thống Trump, châu Âu thắt chặt kiểm soát

06/08/2020 - 06:58

PNO - Facebook đã gỡ một đoạn video của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông nói rằng trẻ em gần như miễn dịch với COVID-19.

Châu Âu thắt chặt các biện pháp kiểm soát

Sau khi số người tử vong toàn cầu vượt quá 700.000 và nhiều dấu hiệu cho thấy đại dịch đang bùng phát mạnh mẽ trở lại, chính phủ Pháp và Hà Lan đã nhanh chóng áp đặt biện pháp đeo khẩu trang gắt gao hơn.

Paris và nhiều thành phố khác của Pháp đã bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường phố, làm việc tại công ty và ở tất cả địa điểm công cộng. Ủy ban khoa học tư vấn cho chính phủ cảnh báo, Pháp có thể mất quyền kiểm soát sự lây lan virus "bất cứ lúc nào".

Tương tự, ở Hà Lan, lệnh đeo khẩu trang được thực thi nghiêm ngặt ở Rotterdam và một số khu phố sầm uất của Amsterdam, bao gồm khu đèn đỏ nổi tiếng.

Bên cạnh đó, Ireland cũng đã trì hoãn việc mở lại các quán rượu và hộp đêm khác theo lời khuyên của các nhà khoa học, xuất phát từ lo ngại nhiều trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 gia tăng.

Hơn 703.000 người tử vong trên toàn cầu vì COVID-19.
Hơn 703.000 người tử vong trên toàn cầu vì COVID-19

Facebook xóa bài đăng sai lệch về COVID-19 của Tổng thống Donald Trump

Facebook đã gỡ một đoạn video của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó ông nói rằng trẻ em gần như miễn dịch với COVID-19. Dù đây không phải lần đầu Facebook gỡ một nội dung khỏi trang của Trump, nhưng đây là lần đầu tiên xóa bài đăng của ông vì cung cấp thông tin sai lệch về đại dịch. Hồi tháng 6, Facebook gỡ quảng cáo do đội ngũ chiến dịch Trump đăng tải vì có chứa biểu tượng của Đức Quốc xã. 

“Video này bao gồm các tuyên bố sai lệch rằng có một nhóm người miễn dịch với COVID-19, điều này đã vi phạm chính sách của chúng tôi hạn chế thông tin có hại và lệch lạc về dịch bệnh”, phát ngôn viên của Facebook nói.

Trước đó, đêm 27/7, Twitter cũng xóa một clip nói về việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị COVID-19 mà Trump đăng tải.

Hiện, phía Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

WHO hỏi giới trẻ: “Bạn có thực sự cần phải tiệc tùng?”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu những người trẻ tuổi kiềm chế bản năng của mình để giúp ngăn chặn sự bùng phát mới của dịch COVID-19. Mệt mỏi vì bị phong tỏa trong thời gian dài và háo hức tận hưởng mùa hè ở bán cầu bắc, những người trẻ tuổi ở một số quốc gia đã góp phần "hồi sinh" virus sau các bữa tiệc linh đình, nhất là vào những ngày lễ.

"Những người trẻ tuổi cũng cần phải có trách nhiệm. Hãy tự hỏi mình: tôi có thực sự cần phải đến bữa tiệc đó không?", các quan chức WHO nói trong cuộc họp trực tuyến.

Theo dữ liệu của WHO, những người trẻ tuổi ít có khả năng nhiễm virus hơn cha mẹ và ông bà của họ, nhưng tỷ lệ những người nhiễm bệnh ở độ tuổi từ 15-24 đã tăng gấp ba lần trong khoảng năm tháng qua.

Đồng thời, tổ chức này cũng khuyến cáo thanh thiếu niên cẩn thận vì mắc COVID-19 cũng có thể gây ra hậu quả lâu dài.

Bên cạnh đó, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO - ông Michael Ryan còn cho biết thêm có thể là "thảm họa", không thực tế khi mong đợi những sự kiện thể thao với hàng ngàn khán giả theo dõi sẽ được diễn ra trong năm 2020.

"Những đám đông lớn 40, 50, 60.000 người - đó không chỉ là rủi ro lây lan virus trong sân vận động, mà còn có nguy cơ truyền nhiễm trên các phương tiện giao thông công cộng, quán bar và câu lạc bộ", ông Michael Ryan giải thích.

Tính đến sáng 6/8, trên thế giới ghi nhận hơn 703.000 người chết và gần 18,7 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI