Facebook choáng váng vì dự án tiền ảo Libra bị ‘ruồng rẫy’

13/10/2019 - 08:25

PNO - Cuối tuần qua, Mark Zuckerberg đã bị một đòn choáng váng khi 4 công cụ thẻ thanh toán hàng đầu - Visa, Mastercard, Stripe và eBay – đồng loạt rời bỏ dự án phát triển tiền ảo Libra của Facebook.

Trước đó một tuần, công ty con cũ của eBay là PayPal đã tuyên bố rời nhóm.

Facebook choang vang vi du an tien ao Libra bi ‘ruong ray’
Visa, Mastercard, Stripe và eBay đều rời dự án Libra của Facebook trong một ngày

Việc chọn thời điểm rời nhóm không phải là trùng hợp ngẫu nhiên, vì theo dự kiến Liên minh tiền ảo Libra ​​sẽ tổ chức cuộc họp chính thức đầu tiên vào ngày 14/10, đầu tuần tới. Tại cuộc họp này, các thành viên sẽ phải tuyên bố cam kết ràng buộc với dự án, và những thành viên “chưa sẵn sàng” để làm điều này sẽ chọn thứ Sáu để thông báo việc ra đi.

Đây là một diễn biến gây khó xử cho Facebook. Khi Facebook giới thiệu dự án Libra đầu năm nay, công ty nói rằng họ hy vọng sẽ tăng số thành viên của Libra từ 27 công ty lên hơn 100 công ty vào thời điểm mạng Libra chính thức ra mắt vào năm 2020. Thực tế là số thành viên của hiệp hội tiền ảo này đã giảm xuống chỉ còn 22 công ty.

Dấu hiệu đáng ngại hơn nữa đối với Facebook là các công ty quan trọng nhất đã từ bỏ Libra. Tất các công ty xử lý thanh toán ban đầu đăng ký tham gia Libra đều đã rút, trừ công ty thanh toán PayU có trụ sở ở Hà Lan. Sự tham gia của các công ty đó vốn có ý nghĩa rất lớn đối với Facebook, vì dự án Libra bị nhiều nhà quản lý đặt vấn đề hoài nghi, trong khi các công ty như  Visa và Mastercard đã có nhiều kinh nghiệm liên quan đến các quy định về thanh toán và có thể giúp Libra giải quyết các vấn đề này.

Một trong những vấn đề khó khăn nhất đối với bất kỳ loại tiền điện tử nào là làm sao để tương tác với hệ thống tài chính thông thường. Các nhà quản lý thường tập trung nỗ lực thực thi vào các trung gian, những người giúp khách hàng trao đổi tiền tệ thông thường để lấy tiền điện tử.

Tài liệu chính thức của Libra khá mơ hồ về cách thức hoạt động của dự án, nó chỉ nói rằng Hiệp hội Libra sẽ thiết lập một mạng lưới "đại lý ủy quyền" để đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng giao dịch bằng đồng đô la và euro của họ đại diện bằng đồng tiền ảo của Facebook.

Sự bỏ cuộc của những công ty thanh toán hàng đầu đặt Libra vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Dự án Libra vốn bị các nhà quản lý ở Mỹ và nước ngoài hoài nghi, thậm chí là công khai thù địch. Nguyên nhân có thể là do Libra chưa giải thích rõ ràng về việc hiệp hội này sẽ tuân thủ một loạt các quy định chi phối mạng lưới tài chính như thế nào.

Một số nhà hoạch định chính sách bày tỏ sự thiếu tin tưởng ở Facebook trong việc xử lý có trách nhiệm tiền bạc của người sử dụng mạng lưới, “bất kể mạng được thiết kế như thế nào”.

Đồng thời, Libra không phổ biến trong thế giới blockchain thông thường. Những người ủng hộ Bitcoin và Ethereum thích các đồng tiền này vì cấu trúc phi tập trung của mạng lưới, nói cách khác là một hệ thống tài chính nằm ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ tổ chức nào. Trong khi đó, mạng Libra sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của một nhóm tư nhân duy nhất là Hiệp hội Libra, và đối với nhiều người đam mê tiền điện tử, điều này chính là “một bước thụt lùi”.

Tô Châu (Theo Arstechnica)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI