EU “phản pháo” Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh Malta

04/02/2017 - 06:59

PNO - Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tham gia một hội nghị thượng đỉnh về tương lai của liên minh hôm 3/2 đã lên án các cuộc công kích gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm vào châu Âu.

Người nổ phát súng đầu tiên “phản pháo” ông Trump là Tổng thống Pháp Francois Hollande.  Ông Hollande mô tả các thông điệp của Tổng thống Mỹ là "không thể chấp nhận", trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi EU tiếp tục các kế hoạch riêng của mình “bất chấp Washington nói gì”.

EU “phan phao” Donald Trump tai hoi nghi thuong dinh Malta
Chủ tịch Liên minh châu Âu Jean-Claude Juncker (giữa) và Thủ tướng Anh Theresa May tại hội nghị thượng đỉnh Malta - Ảnh: AFP

Trước đó, các nhà lãnh đạo EU rất bất bình về ý kiến của tân Tổng thống Mỹ “chê bai” châu Âu và đặc biệt là Liên minh Đại Tây Dương (NATO). Ông Trump đã lên tiếng ủng hộ cho sự ra đi của Anh khỏi EU, đồng thời chỉ trích chính sách tị nạn của châu Âu và gọi NATO là tổ chức "lỗi thời".

Tổng thống Hollande “phản pháo” người đồng nhiệm Mỹ khi ông đến hội nghị thượng đỉnh không chính thức về tương lai của EU tại Malta. "Có những mối đe dọa, có những thách thức, tương lai của Liên minh châu Âu đang bị đe dọa”, ông Hollande nói. Tổng thống Pháp nhấn mạnh: “Điều không thể chấp nhận được đang tồn tại là một loạt các tuyên bố của Tổng thống Mỹ, gây áp lực về việc châu Âu cần phải thế này hay không được thế nọ”.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Malta, Thủ tướng Đức Merkel kêu gọi các nhà lãnh đạo EU đoàn kết lại. Bà nhấn mạnh: "Tôi đã nói rằng châu Âu nắm số phận bản thân trong bàn tay của chính mình, và tôi tin chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn nếu chúng ta xác định rõ vai trò của mình trên thế giới, có như vậy chúng ta sẽ chăm sóc tốt hơn các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của mình”.

Thủ tướng Áo Christian Kern chỉ trích lệnh cấm nhập cảnh Hoa Kỳ từ 7 quốc gia Hồi giáo – theo sắc lệnh Tổng thống Trump đã ký - là "rất có vấn đề." Ông đổ lỗi một số vấn đề nhập cư chính là sự can thiệp của Mỹ tại Trung Đông. "Không nghi ngờ gì nữa, nước Mỹ phải chịu trách nhiệm về việc can thiệp vào dòng người tị nạn bằng can thiệp quân sự”.

Các mối quan ngại về Tổng thống Trump tiếp tục trở thành đề tài được các nhà lãnh đạo EU bàn thảo ở Malta. Thủ tướng Malta Joseph Muscat cho biết các nhà lãnh đạo EU bày tỏ quan ngại về một số "quyết định và thái độ" của chính quyền Trump trong các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh.

Ông Muscat nói: "Rõ ràng là có mối quan ngại trong 28 quốc gia EU về một số quyết định đang được thực hiện bởi chính quyền mới của Mỹ và một số thái độ đang được chính phủ Mỹ áp dụng. Tuy nhiên, ở đây không có tâm trạng chống Mỹ, tôi có cảm giác rằng chúng ta cần tham gia với Hoa Kỳ, nhưng chúng ta cũng cần cho thấy rằng chúng ta không thể giữ im lặng ở những vấn đề mang tính nguyên tắc”.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk cho biết, việc bảo vệ mối quan hệ của châu Âu đối với Hoa Kỳ vẫn là "ưu tiên chính trị cao nhất" không chỉ đối với EU, mà còn đối với cả châu Âu. Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh Malta, ông Tusk nói rằng sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương đến nay “vẫn là một trụ cột quan trọng của thế giới tự do”.

Những lời chỉ trích ông Trump được đưa ra sau khi có tiết lộ rằng đảng chính trị chính của Nghị viện châu Âu - Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) - đang cố gắng thuyết phục EU từ chối doanh nhân Mỹ Ted Malloch, một nhân vật bị coi là "thù địch và ác độc" và cáo buộc ông ta "nói xấu EU”. Ông Malloch được Tổng thống Trump dự kiến đặt vào chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu. 

THIỆN ĐẠO (Theo CNN, Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI