EU kêu gọi nhốt chó, mèo trong nhà phòng cúm gia cầm

14/07/2023 - 06:48

PNO - Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu đã kêu gọi những người nuôi chó và mèo giữ vật nuôi trong nhà, sau khi 24 con mèo được xét nghiệm dương tính với cúm ở Ba Lan.

 

Virus cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện ở một số lượng lớn động vật có vú ở châu Âu, chẳng hạn như mèo. 
Vi rút cúm gia cầm H5N1 được phát hiện ở các loài động vật có vú ở châu Âu, chẳng hạn như mèo

Trong những tuần gần đây, dịch cúm gia cầm bắt đầu bùng phát ở động vật có vú trên thế giới.

Riêng châu Âu, 5 con chó và 1 con mèo được xác định bị nhiễm bệnh ở Ý,  24 trường hợp mèo nhà khác tại Ba Lan cũng được ghi nhận dương tính vi rút.

Hiện nguồn lây nhiễm vẫn chưa được xác định nhưng một giả thuyết cho rằng các con vật có thể đã ăn phải thịt gia cầm sống bị nhiễm vi rút.

Do đó, Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu đã kêu gọi những người nuôi chó và mèo giữ vật nuôi của mình trong nhà.

Nên tránh để chó và mèo nhà, nói chung là vật nuôi ăn thịt, tiếp xúc với động vật đã chết hoặc bị bệnh. Các biện pháp có thể áp dụng là xích chó và nhốt mèo trong nhà ở những khu vực đã xác nhận có sự lưu hành rộng rãi vi rút cúm gia cầm độc lực cao.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996, vi rút cúm gia cầm H5N1 thường xuyên bùng phát chủ yếu theo mùa.
Vào giữa năm 2021, nhóm vi rút này bắt đầu có khả năng lây nhiễm cao hơn. Trong một số ít trường hợp, con người cũng bị nhiễm loại vi rút này, thường là sau khi tiếp xúc gần với những con chim bị nhiễm bệnh.
Vi rút này cũng đã được phát hiện ở một số lượng lớn động vật có vú.

Vào tháng 4, Mỹ bắt đầu thử nghiệm một số loại vắc xin tiềm năng để sử dụng trên chim. Pháp gần đây cũng cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu tiêm phòng cho gia cầm sớm nhất là vào mùa thu năm nay.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI