Brazil điều tra nhiều trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm ở chim hoang dã

20/05/2023 - 06:22

PNO - Brazil đang điều tra 4 trường hợp tiềm ẩn khác về cúm gia cầm độc lực cao (H5N1) ở các loài chim hoang dã, theo các nhà chức trách bang Espirito Santo, nơi các trường hợp đầu tiên được xác nhận trong tuần này.

 

Brazil điều tra nhiều trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm ở động vật hoang dã
Brazil điều tra nhiều trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm ở động vật hoang dã

Cơ quan nông nghiệp, cung ứng, nuôi trồng thủy sản của Espirito Santo tuyên bố, sau khi những con chim hoang dã xuất hiện các triệu chứng phù hợp với H5N1, họ đã lấy mẫu xét nghiệm. Được biết 4 con chim đều thuộc loài Thalasseus acuflavidus (chim nhạn biển Cabot).

Các mẫu xét nghiệm đang được xử lý bởi một phòng thí nghiệm của Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) tại thành phố Campinas. Các cơ quan chức năng của bang dự kiến ​​sẽ nhận được kết quả vào khoảng tuần tới.

Là một phần của kế hoạch giám sát cúm gia cầm quốc gia của Brazil, chính quyền Espirito Santo cho biết họ đang vạch ra "các khu vực trọng tâm" và kiểm tra các khu vực có thể xuất hiện các loài chim hoang dã.

Bởi 1 trường hợp cúm gia cầm có khả năng lây nhiễm cao cho cả một trang trại, dẫn đến việc toàn bộ đàn gia cầm bị tiêu hủy và gây ra các hạn chế thương mại. Tuy nhiên, với việc phát hiện cúm trong các loài chim hoang dã nên Brazil chưa bị cấm xuất khẩu thịt, theo hướng dẫn của WOAH.

Espirito Santo là bang sản xuất trứng lớn thứ ba của Brazil, trong khi Brazil là nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất thế giới.

Các nhà chức trách Espirito Santo cho biết những con chim có mẫu xét nghiệm hiện đang bị nhốt ở các khu vực Nova Venecia, Itapemirim, Linhares và Vitoria.

Tuyên bố cho biết thêm, khoảng 26 con chim đang được giữ tại trung tâm phục hồi các loài hoang dã của Espirito Santo, Ipram, đã bị tiêu hủy để ngăn chặn khả năng lây truyền.

Ipram là nơi những con chim bị có biểu hiện bệnh được đưa vào bờ, trước khi Brazil công bố những trường hợp đầu tiên mắc bệnh cúm gia cầm vào ngày 15/5.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI