Em gái Kim Jong-un “biến mất khỏi tầm mắt” của công chúng

01/09/2020 - 16:18

PNO - Hãng tin AFP hôm 31/8 dẫn các báo Hàn Quốc cho biết bà Kim Yo-jong - cô em gái đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - đã biến mất khỏi tầm mắt của công chúng và nhận định có thể bà Kim không muốn sự xuất hiện của mình có thể chọc giận anh trai.

Kim Yo-jong được coi là nhà lãnh đạo “số hai” của Triều Tiên, người tham gia hoạch định những chính sách quan trọng của Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP/KCNA
Kim Yo-jong được coi là nhà lãnh đạo “số hai” của Triều Tiên, người tham gia hoạch định những chính sách quan trọng của Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP/KCNA

Kim Yo-jong - phụ tá thân cận của Kim Jong-un - được truyền thông quốc tế đánh giá là nhân vật có ảnh hưởng đến chính sách của Triều Tiên. Thời gian gần đây, bà được coi là người kế nhiệm tiềm năng khi nổi lên những tin đồn về sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, theo lời một chuyên gia về Triều Tiên, bất cứ ai được coi là nhân vật “số hai” ở nước này đều đứng trước nguy cơ bị giáng chức.  

Theo AFP, việc em gái ông Kim Jong-un vắng mặt trước công chúng hơn một tháng vừa qua khiến người ta lo ngại sự nổi tiếng của bà đã “đi quá xa”. Kim Yo-jong được coi là “số hai” của anh trai mình sau khi bà đại diện cho Triều Tiên tại một số sự kiện chính thức.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn lời giáo sư Nam Sung-wook - một chuyên gia về chính trị Triều Tiên - lưu ý về các trường hợp “số hai” bị giáng chức, mặc dù em gái ông Kim có thể được đối xử đặc biệt với tư cách là thành viên của triều đại cầm quyền.

Ông Kim Jong-un trước đây được cho là đã thanh trừng chú ruột của mình để đảm bảo quyền lực sau khi kế vị cha - ông Kim Jong-il - vào năm 2011.

Giới quan sát cho rằng việc bà Kim Yo-jong - em gái ông Kim Jong-un - được nhìn thấy lần cuối trước công chúng vào ngày 27/7, có thể là “cố ý né tránh truyền thông” để tránh chọc giận anh trai. Lần cuối cùng Kim Yo-jong xuất hiện trước công chúng là tại sự kiện kỷ niệm 67 năm ngày đình chiến, kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, mặc dù không có hiệp ước hòa bình đầy đủ nào được ký kết.

Tuần trước, bà không xuất hiện trên ảnh một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên như các cuộc họp khác trước đó.

Đầu năm nay, Kim Yo-jong được cho là “người kế vị khả dĩ” khi nhà lãnh đạo tối cao biến mất một cách bí ẩn khỏi công chúng trong vài tuần.

Sự vắng mặt của ông Kim trong lễ kỷ niệm sinh nhật của người ông quá cố vào giữa tháng 4 - ngày quan trọng nhất trong lịch chính trị của Triều Tiên - đã dẫn đến những đồn đoán rằng nhà độc tài có vấn đề về sức khỏe hoặc đã mất. Cuối cùng, ông trở lại vào tháng 5 - nhưng các chuyên gia cho rằng có những dấu hiệu khác cho thấy ảnh hưởng của bà Kim Yo-jong đang ngày càng gia tăng.

Bà Kim Yo-jong thu hút sự chú ý rộng rãi hơn ở phương Tây khi bùng nổ các chính sách ngoại giao quốc tế vào năm 2018 và 2019 khi bà xuất hiện tại một loạt sự kiện quốc tế.

Kim Yo-jong đại diện cho anh trai mình tại một số sự kiện quốc tế, bao gồm cuộc gặp với cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc tại Khu phi quân sự (DMZ) vào năm ngoái - Ảnh: AFP/Getty Images
Kim Yo-jong đại diện cho anh trai mình tại một số sự kiện quốc tế, bao gồm cuộc gặp với cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc tại Khu phi quân sự (DMZ) vào năm ngoái - Ảnh: AFP/Getty Images

Bà cũng xuất hiện tại Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc và Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội (Việt Nam) năm 2019.

Năm 2020, bà Kim đã đảm nhận nhiều hơn vai trò chính sách công, củng cố vị thế là một nhà chính trị có tầm ảnh hưởng theo đúng nghĩa của bà. Vào tháng 3, truyền thông nhà nước đăng tải tuyên bố đầu tiên của bà Kim, trong đó bà chỉ trích nhà chức trách Hàn Quốc.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI