Hàn Quốc nói lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “vẫn khỏe”

27/04/2020 - 16:32

PNO - Hàn Quốc cho rằng ông Kim Jong-un vẫn còn sống và khỏe mạnh, bác bỏ tin đồn rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên nguy kịch sau khi trải qua ca phẫu thuật tim.

Ông Moon Chung-in - cố vấn đặc biệt về an ninh quốc gia cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 26/4 rằng ông Kim Jong-un còn sống và khỏe mạnh.

Cố vấn này nói rằng ông Kim đã ở lại Wonsan - một thị trấn nghỉ mát trên bờ biển phía đông - kể từ ngày 13/4, và không có chuyển động đáng ngờ nào cho đến nay.

Phỏng đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên diễn ra sôi nổi kể từ khi ông vắng mặt trong lễ kỷ niệm 15/4 nhân ngày sinh nhật của ông nội - Kim Il-sung, người sáng lập đất nước - ngày quan trọng nhất trong lịch chính trị của Triều Tiên.

Nhiều tin đồn cho rằng ông Kim Jong-un rơi vào nguy kịch sau ca phẫu thuật tim và em gái của ông - Kim Yo-jong - có thể sẽ là người thay thế vị trí lãnh đạo.
Nhiều tin đồn cho rằng ông Kim Jong-un rơi vào nguy kịch sau ca phẫu thuật tim và em gái của ông - Kim Yo-jong - có thể sẽ là người thay thế vị trí lãnh đạo

Ông Kim đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi chủ trì một cuộc họp của Bộ chính trị đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 11/4. Sự vắng mặt dẫn đến một loạt báo cáo truyền thông chưa được xác minh về tình trạng sức khỏe của ông, nhưng các quan chức ở Seoul và Bắc Kinh khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy ông Kim không khỏe.

“Cho đến nay, chúng tôi không thể xác nhận bất kỳ điều gì và không có sự kiện đặc biệt nào được phát hiện bên trong lãnh thổ Triều Tiên”, văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố tuần trước.

Suy đoán về ông Kim tăng lên sau Daily NK - một cơ quan truyền thông trực tuyến có trụ sở tại Seoul - dẫn lời những người đào thoát Triều Tiên tuyên bố nhà lãnh đạo bí ẩn đang dưỡng bệnh sau khi trải qua một ca mổ tim hồi đầu tháng 4/2020.

Trích dẫn một nguồn không xác định duy nhất trong nước, Daily NK cho rằng ông Kim đã phải điều trị khẩn cấp do biến chứng từ hút thuốc lá, béo phì và mệt mỏi.

Ngay sau đó, CNN cho hay nguồn tin tình báo của Washington khẳng định ông Kim đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng, sau khi trải qua ca phẫu thuật. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/4 đã bác bỏ các báo cáo rằng ông Kim đang nguy kịch, nhưng từ chối tiết lộ lần tiếp xúc cuối cùng giữa Mỹ và Triều Tiên.

Hôm 27/4, tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên báo cáo rằng ông Kim đã gửi một thông điệp cảm ơn các công nhân về dự án du lịch ven biển Wonsan Kalma. Truyền thông nhà nước cũng đưa ra một số báo cáo trong những ngày gần đây, đề cập đến các tuyên bố hoặc hành động được thực hiện dưới danh nghĩa của ông Kim, mặc dù không có hình ảnh nào của nhà lãnh đạo kèm theo.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy đoàn tàu riêng của nhà lãnh đạo Triều Tiên nằm yên nhiều ngày tại khu nghỉ dưỡng ở Wonsan.
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy đoàn tàu riêng của nhà lãnh đạo Triều Tiên nằm yên nhiều ngày tại khu nghỉ dưỡng ở Wonsan

Hình ảnh vệ tinh từ 38 North - một dự án giám sát Triều Tiên có trụ sở tại Washington - thể hiện chuyến tàu được cho là của ông Kim đã đậu tại khu nhà ở Wonsan trong vài ngày.

Trang web cho biết chuyến tàu dường như đã được chuẩn bị để khởi hành vào ngày 27/4, nhưng nói thêm rằng không có dấu hiệu về thời điểm xuất phát. Nhà ga được dành riêng cho gia đình ông Kim.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Kim Jong-un vắng mặt trước công chúng, làm dấy lên những tin đồn về sức khỏe. Ông Kim bất ngờ biến mất vào cuối năm 2014 và xuất hiện trở lại hơn năm tuần sau. Cơ quan gián điệp Hàn Quốc cho biết ông Kim đã trải qua phẫu thuật để loại bỏ u nang ở mắt cá chân.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI