Đường sách về đồng bằng

21/11/2022 - 07:22

PNO - Đường sách TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) vừa khánh thành vào sáng 19/11. Từ không gian văn hóa đọc này, nhiều bạn đọc/giới cầm bút miền đồng bằng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, sẽ có thêm không gian đường sách ở tỉnh nhà.

Đường sách đầu tiên của miền Tây

Đường sách TP Cao Lãnh được xây dựng trong công viên Văn Miếu (số 23 Lý Thường Kiệt, phường 1, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Công viên rộng 8,5ha, trong đó diện tích dành cho các hạng mục của đường sách là hơn 600m2. Đường sách có 19 gian hàng, gồm 6 gian hàng sách, 2 gian hàng thư quán, 8 gian hàng văn hóa phẩm, 1 khu vực triển lãm, 1 gian hàng cà phê sách, cùng văn phòng ban điều hành và sân khấu chính.

Có mặt tham dự lễ khánh thành Đường sách TP Cao Lãnh vào sáng 19/11, chị Nhiên Hương - phụ trách truyền thông Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng, chi nhánh TPHCM - nhận xét: Đường sách có vị trí khá đắc địa, vừa kết hợp giá trị lịch sử -văn hóa, vừa là không gian vui chơi công cộng, có nhiều cây xanh, mát mẻ, thoáng đãng.

Trong ngày khánh thành, nhiều phụ huynh đã đưa con nhỏ đến tham quan, mua sắm tại Đường sách TP Cao Lãnh - ẢNH: NHÀ XUẤT BẢN TRẺ
Trong ngày khánh thành, nhiều phụ huynh đã đưa con nhỏ đến tham quan, mua sắm tại Đường sách TP Cao Lãnh - Ảnh: NXB Trẻ

Trong ngày khánh thành, nhiều phụ huynh đưa con đến tham quan, trải nghiệm và mua sắm tại không gian văn hóa mới của thành phố. “Có thêm đường sách là tín hiệu vui cho cả nhà xuất bản lẫn bạn đọc. Chúng tôi có thêm một nơi để trưng bày, giới thiệu sách; bạn đọc miền Tây có thêm không gian đọc, mua sách dễ dàng hơn”- chị Nhiên Hương nói. Dịp này, NXB Kim Đồng cũng trao tặng 10 tủ sách cho các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn TP Cao Lãnh, với tổng trị giá 255 triệu đồng. 

Có 3 đơn vị tham gia đặt gian hàng tại Đường sách TP Cao Lãnh. Ngoài 2 gian hàng của NXB Kim Đồng, còn có NXB Trẻ (2 gian) và Phương Nam Books (các gian hàng sách, văn phòng phẩm và cà phê sách). Điểm nhấn của NXB Trẻ tại đây là mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, trưng bày, giới thiệu các tác phẩm của Bác Hồ, và các sách viết về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác.

Ngoài ra, đơn vị cũng hỗ trợ xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ quan đơn vị, theo định hướng Văn kiện đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Đồng thời trao tặng bộ sách Di sản Hồ Chí Minh, bản đồ Hành trình cứu nước của Bác, và Sổ tay xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cho 7 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. 

“Chúng tôi kỳ vọng rằng, thông qua đường sách đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long, sách cũng như văn hóa đọc sẽ ngày càng được lan tỏa, tôn vinh ở Đồng Tháp nói riêng và miền Tây nói chung. Trong thời gian tới, chúng tôi cũng có kế hoạch tổ chức các sự kiện giao lưu tác giả - tác phẩm ở đây, đặc biệt là tập trung vào mảng sách thiếu nhi” - bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc NXB Trẻ - chia sẻ thêm.

Ngay trong ngày khánh thành, một sự kiện giao lưu văn chương đã được Nhã Nam tổ chức: trò chuyện với nhà văn Võ Diệu Thanh (An Giang) nhân dịp ra mắt tác phẩm Trò chuyện với lục bình. Ngày 22/11, NXB Tổng hợp TPHCM cũng tổ chức buổi giao lưu với tác giả Trần Minh Thương, với tác phẩm Chuyện trong nhà ngoài xóm Hậu Giang. Chị Vũ Yến, phụ trách truyền thông NXB Tổng hợp TPHCM cho biết, tuy không đặt gian hàng tại Đường sách TP Cao Lãnh, nhưng đơn vị có thể phối hợp tổ chức các sự kiện giao lưu - ra mắt sách cho các tác giả miền Tây (do đơn vị xuất bản) trong thời gian tới. 

Chờ sự cộng hưởng

Đường sách TP Cao Lãnh được xây dựng trong thời gian khá ngắn. Thông tin về dự án đường sách ở địa phương được lãnh đạo TP Cao Lãnh công bố vào đầu tháng 9/2022. Thời điểm ấy, nhiều đơn vị làm sách đã bày tỏ nỗi lo về doanh thu, cũng như mô hình quản lý của đường sách địa phương. Cho đến nay, chỉ có 3 đơn vị tham gia đặt gian hàng tại Đường sách TP Cao Lãnh cũng cho thấy sự rụt rè của nhiều NXB, công ty sách trước thị trường còn quá mới mẻ này.

Đường sách TP Cao Alxnh thu hút đông đảo khách ham quan và mua sách
Đường sách TP Cao Lãnh thu hút đông đảo khách tham quan và mua sách

“Thời điểm này, chúng tôi cũng chưa thể đánh giá được sự quan tâm của bạn đọc địa phương như thế nào. Nhưng hy vọng bằng sự tâm huyết của lãnh đạo, các cơ quan ban ngành, sẽ có được kế hoạch duy trì và phát triển không gian văn hóa này” - chị Nhiên Hương bày tỏ.  

Bằng sự lạc quan, bà Phan Thị Thu Hà cũng tin rằng Đường sách TP Cao Lãnh đi vào vận hành sẽ từng bước phát triển, lan tỏa và thành công. Việc chọn điểm nhấn là Không gian văn hóa Hồ Chí Minh cũng là một cách để đơn vị góp phần xây dựng, lan tỏa những giá trị ở nhiều khu vực trên địa bàn. “Không chỉ là nơi để bạn yêu sách có thể đến vui chơi, tham quan, mua sách, mà Đường sách TP Cao Lãnh còn là địa điểm lý tưởng để các nhà văn có cơ hội giao lưu với nhau, với bạn đọc đồng bằng sông Cửu Long” - nhà văn trẻ Huỳnh Trọng Khang nói. Trong ngày khánh thành Đường sách TP Cao Lãnh, nhà văn Huỳnh Trọng Khang cũng về dự và đảm nhận vai trò dẫn chương trình cho buổi giao lưu tác phẩm của nhà văn Võ Diệu Thanh. 

Hiện tại, ngoài sách, Đường sách TP Cao Lãnh còn có các gian hàng đặc sản địa phương, thư pháp, trà sen, đồ thủ công mỹ nghệ… Không gian tổng thể với nhiều giá trị và điểm nhấn thu hút bạn đọc và du khách. Chờ đợi sự đón nhận của công chúng cũng như nắm bắt được thị hiếu, sở thích của bạn đọc đồng bằng để đánh giá lại sự quan tâm, từ đó tập trung đầu tư các dòng sách phù hợp, là chia sẻ hiện tại của các đơn vị làm sách, xuất bản. 

Sau Đường sách TPHCM, Phố sách Hà Nội, Đường sách Vũng Tàu và Đường sách Buôn Ma Thuột, Đường sách TP Cao Lãnh mở ra đã tạo niềm hân hoan, phấn khởi cho người yêu sách miền Tây. Kỳ vọng những giá trị sẽ tiếp tục được lan tỏa từ sự cộng hưởng nhiều phía: lãnh đạo, các ban ngành, các nhà làm sách, người cầm bút và bạn đọc. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI