Dùng vi khuẩn dọn rác nhựa tại các vùng lạnh giá

10/05/2023 - 17:38

PNO - Các nhà khoa học đã tìm thấy những loài vi khuẩn và nấm có thể phân hủy rác thải nhựa ở 15 độ C, đánh dấu một bước đột phá tiềm năng để xử lý vấn đề ô nhiễm tại vùng núi cao.

 

Rác thải nhựa bị bỏ lại tại các vùng núi cao theo chân khách du lịch, khám phá là bài toán đau đầu cho nhiều quốc gia
Rác thải nhựa bị bỏ lại tại các vùng núi cao theo chân du khách là bài toán đau đầu cho nhiều quốc gia

Nhiều vi sinh vật “ăn nhựa” đã được tìm thấy trên thế giới, nhưng chúng thường chỉ có thể hoạt động ở nhiệt độ trên 30oC. Điều này có nghĩa là việc sử dụng chúng trong thực tế rất tốn kém do tốn chi phí sưởi ấm, đồng thời hoạt động cũng không thỏa mãn yêu cầu phát thải carbon bằng 0.

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu liên bang Thụy Sĩ (WSL) đã công bố phát hiện mới trên tạp chí Frontiers in Microbiology, đây có thể là một công cụ giá trị trong ngành tái chế.

Tiến sĩ Joel Rüthi – tác giả chính của nghiên cứu - và các đồng nghiệp đã lấy mẫu 19 chủng vi khuẩn và 15 loại nấm rồi trồng chúng trên môi trường chứa rác nhựa, một cách tự do hoặc bị chôn sâu có chủ ý trong lòng đất suốt 1 năm tại Greenland, Svalbard và Thụy Sĩ.

Họ để các vi khuẩn phát triển dưới dạng nuôi cấy đơn chủng trong phòng thí nghiệm tối ở nhiệt độ 15oC và kiểm tra xem liệu chúng có thể tiêu hóa các loại nhựa khác nhau hay không.

Các loại nhựa được thử nghiệm bao gồm polyetylen (PE) không phân hủy sinh học và polyester-polyurethane phân hủy sinh học (PUR) cũng như hai hỗn hợp phân hủy sinh học có bán trên thị trường là polybutylene adipate terephthalate (PBAT) và axit polylactic (PLA).

Kết quả cho thấy, không có chủng vi khuẩn và nấm nào có thể tiêu hóa nhựa PE. Nhưng 19 chủng (56%), bao gồm 11 loại nấm và 8 vi khuẩn, có thể tiêu hóa nhựa PUR ở 15oC, trong khi 14 loại nấm và 3 vi khuẩn có thể tiêu hóa hỗn hợp nhựa của PBAT và PLA.

Tiến sĩ Rüthi cho biết: “Ở đây chúng tôi chỉ ra rằng các loài vi sinh vật thu được từ vùng núi cao và Bắc cực có thể xử lý nhựa phân hủy sinh học ở 15oC. Những sinh vật này sẽ giúp giảm chi phí và gánh nặng môi trường của quy trình tái chế nhựa bằng enzym”.

Ông cho biết. thật đáng ngạc nhiên khi một phần lớn các chủng được thử nghiệm có thể phân hủy ít nhất một trong số các loại nhựa.

Các nhà khoa học cũng kiểm tra chủng vi sinh vật hoạt động tốt nhất và phát hiện ra rằng chúng là 2 loài nấm không bị biến đổi gen trong các chi neodevriesia và lachnellula, có thể tiêu hóa tất cả các loại nhựa được thử nghiệm trừ nhựa PE.

Mặc dù nhựa chỉ mới được sử dụng rộng rãi từ những năm 1950, vi khuẩn có thể phân hủy nhựa polyme vì chúng giống với một số cấu trúc được tìm thấy trong tế bào thực vật.

Bởi nhóm nhà khoa học chỉ thử nghiệm vi khuẩn ở một nhiệt độ nhất định, họ vẫn chưa tìm ra nhiệt độ tốt nhất để sử dụng chúng. Tuy nhiên, nhóm tin rằng các vi sinh vật hoạt động tốt trong khoảng 4-20oC.

Tiến sĩ Beat Frey - một trong những tác giả nghiên cứu - cho biết: “Thách thức lớn tiếp theo sẽ là xác định các enzym phân hủy nhựa do các chủng vi sinh vật tạo ra và tối ưu hóa quy trình để thu được lượng lớn các enzym này”.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI