Đứng trong chảo lửa, Thổ Nhĩ Kỳ cố lôi Iran vào cuộc chiến...

07/03/2016 - 08:07

PNO - Việc Ankara đồng ý thực hiện ngừng bắn được cho rằng Thổ đang cố lấy lòng, lôi kéo Iran trước quan điểm về người Kurd Syria.

Khi thỏa thuận lệnh ngừng bắn tại Syria đang được thực hiện, ngày 6/3, nhật báo IRAN đưa tin Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết cả nước này và Thổ Nhĩ Kỳ đều ủng hộ lệnh ngừng bắn hiện nay ở Syria cũng như việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Báo trên dẫn lời Tổng thống Rouhani nói rằng "không có sự bất đồng" giữa hai nước liên quan tới việc chấm dứt cuộc chiến (ở Syria) và "cung cấp hàng cứu trợ cho những người phải rời bỏ nhà cửa (do chiến tranh)."

Dung trong chao lua, Tho Nhi Ky co loi Iran vao cuoc chien...
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp người đồng cấp Hassan Rouhani (Ảnh: AP)

Bình luận trên được ông Rouhani đưa ra trong cuộc gặp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đang ở thăm Iran, trước thềm cuộc đàm phán giữa Chính phủ Syria và phe đối lập dự kiến trong tháng này.

Thổ Nhĩ Kỳ luôn là nước đi đầu trong việc hỗ trợ lực lượng nổi dậy đang đấu tranh nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad trong khi Iran, cùng với Nga lại ủng hộ mạnh mẽ ông Assad.

Việc Ankara bất ngờ đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn được giới chuyên gia quân sự cho rằng động thái trên của Thổ nhằm vào việc lấy lòng, lôi kéo Iran trước quan điểm về người Kurd Syria.

Trên thực tế, trong những động thái gần đây đang cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhiều bất lợi và ngày càng bị cô lập trong cuộc chiến tại Syria. Việc cả Mỹ và Nga đều ủng hộ lực lượng người Kurd mà Ankara quyết tâm tiêu diệt đang khiến Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng bị lấn sâu và thua trên chiến trường.

Sự xuất hiện bất ngờ của người Nga đã khiến những tính toán tiêu diệt người Kurd Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đi chệch hướng. Tuy nhiên, những bước tiến của nước này đã được kích hoạt, và sự lùi bước sẽ chống lại ông Erdogan ngay chính trên đất nước của mình.

Không chỉ Thổ, cả Nga, Mỹ và liên quân cũng đã trở nên quá muộn để dừng lại các toan tính, tất cả như đạn đã lên nòng và không thể không khai hỏa. Đặc biệt, trong những diễn biến mới đây, các phe Nga, Mỹ cũng đã rục rịch chuẩn bị các kế hoạch, đưa vũ khí khủng sẵn sàng ứng phó cho một cuộc chiến có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Giới phân tích nhận định, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria chỉ là kế hoãn binh để các bên chuẩn bị lực lượng, cũng không loại trừ khả năng chiến tranh thế giới thứ 3 đang đứng trên bờ vực. Và thực tế Nhà nước Hồi giáo tự xưng cũng đang dần hồi sinh trong thời gian ngừng bắn này. Chảo lửa Syria đang rất nóng bỏng và hòa bình càng trở nên mong manh.

Tại Trung Đông, các nước liên tục đưa ra những bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ, có liên quan đến hoạt động buôn bán dầu lậu của IS, và điều này là quá rõ ràng. Ankara đang ngầm bắt tay với phiến quân Hồi giáo nhằm gia tăng thêm những căng thẳng tại khu vực Trung Đông này.

Nhưng chính quyền Erdogan đã không lường trước hết được những nguy cơ có thể xảy ra. IS đã xâm nhập vào lòng Thổ Nhĩ Kỳ và đánh bom liều chết. Và chính Ankara cũng đang trở nên khốn đốn về việc bao che cho nhóm khủng bố này.

Báo Dogan ngày 12/1 đưa tin một vụ nổ xảy ra vào khoảng 10h20 ở quảng trường Sultanahmet, thành phố Istanbul, làm 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương, trong đó 9 người thiệt mạng là công dân Đức. Sau vụ việc, Thổ cũng đã nhanh chóng nhận định được thủ phạm chính là IS.

Dung trong chao lua, Tho Nhi Ky co loi Iran vao cuoc chien...
Hiện trường vụ đánh bom tại Ankara.

Trước đó nữa, hồi tháng 10 năm ngoái, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào cuộc biểu tình hòa bình bên ngoài nhà ga xe lửa ở trung tâm thủ đô Ankara làm 100 người chết và làm 240 người bị thương. Giới chức giam giữ tới 1.200 cá nhân bị tình nghi liên quan tới IS trong năm nay, theo thống kê từ văn phòng thủ tướng.

Hứng chịu hậu quả của cuộc chiến, trong khi các nước châu Âu vẫn đang loay hoay với bài toán kiểm soát dòng người nhập cư, thì dòng người di cư và tị nạn vẫn tiếp tục đổ về châu lục này. Liều mình trên những hành trình đầy nguy hiểm vượt biển từ Trung Đông, Bắc Phi, những người di cư cũng bất chấp cả những hàng rào dây thép gai hay cả lực lượng cảnh sát biên giới để tìm mọi cách đặt chân tới các nước châu Âu.

Sự sợ hãi đang chế ngự toàn bộ châu Âu và mỗi nước thành viên EU, các nước hành động riêng theo cách của mình, chỉ trích nhau gay gắt. Cuộc họp mới nhất về khủng hoảng tị nạn, giữa các Bộ trưởng Nội vụ EU, diễn ra cuối tuần trước là một thất bại thê thảm. Những bất đồng gay gắt bùng nổ, đan chéo nhau như một cảnh hỗn loạn không kiểm soát.

Có thể thấy, sức ép từ các phía đang trở nên rất căng thẳng và nguy cơ một cuộc chiến nổ ra để giải quyết các vấn đề này khi mâu thuẫn đỉnh điểm là điều không thể loại trừ.

Nam Nhân (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI