Dùng thuốc trị sốt rét cho bệnh nhân COVID-19 có thể hại nhiều hơn lợi

10/04/2020 - 09:03

PNO - Một số bệnh viện tại Thụy Điển hiện đã ngừng sử dụng thuốc trị sốt rét Chloroquine cho bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi một số trường hợp thể hiện tác dụng phụ nghiêm trọng.

Giáo sư Magnus Gisslén tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đại học Sahlgrenska ở Gothenburg, tiết lộ: “Chúng tôi không thể loại trừ rằng việc điều trị có hại nhiều hơn lợi”. Từ đầu tháng Tư, bệnh viện này đã dừng tất cả các điều trị bằng Chloroquine vì lo ngại việc thuốc có thể gây ra các vấn đề về tim cấp tính. Tương tự, các bệnh viện tại thủ đô Stockholm cũng loại bỏ Chloroquine khỏi nhóm khỏi thuốc dùng điều trị bệnh nhân COVID-19. 

Quan điểm kết hợp Hydroxychloroquine (dẫn xuất của Chloroquine) với một loại thuốc kháng sinh, ví dụ như Azithromycin, trong điều trị COVID-19 thu hút sự chú ý sau một nghiên cứu tại Pháp, công bố ngày 17/3. Nghiên cứu này mô tả thử nghiệm trên 80 bệnh nhân, thực hiện bởi bác sĩ Philippe Gautret ở thành phố Marseille. Mặc dù kết quả có vẻ đáng khích lệ, cần lưu ý rằng hầu hết bệnh nhân tham gia chỉ có các triệu chứng nhẹ, với 85% thậm chí chưa bị sốt và luôn có khả năng tự phục hồi nhờ miễn dịch cá nhân. 

Một nghiên cứu khác đăng trên medRxiv, các nhà khoa học Trung Quốc từ Bệnh viện Renmin thuộc Đại học Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã truyền Hydroxychloroquine cho những bệnh nhân chỉ bị nhiễm trùng nhẹ, không có vấn đề y tế. Kết quả cho thấy 31 bệnh nhân dùng thuốc giảm các triệu chứng sớm hơn 24 giờ so với các bệnh nhân trong nhóm đối chứng. Dù vậy, nghiên cứu này vẫn chưa trải qua quá trình đánh giá chuyên môn từ cộng đồng quốc tế.

Ngược lại, một nghiên cứu từ Pháp vừa công bố cuối tháng Ba trên tạp chí y khoa Médecine et Maladies Ininfieuses cung cấp bằng chứng cho thấy, Hydroxychloroquine không giúp hệ thống miễn dịch loại bỏ vi-rút Corona khỏi cơ thể. Dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jean-Michel Molina, nhóm tác giả thử nghiệm phương pháp điều trị phối hợp Hydroxychloroquine-Azithromycin ở 11 bệnh nhân tại Bệnh viện Saint-Louis ở Paris. Kết quả, sau sáu ngày điều trị, 8/10 bệnh nhân vẫn dương tính với COVID-19 và một người đã chết. Ngoài ra, nghiên cứu tương tự ở Trung Quốc cũng cho thấy sự nhất quán về độ giảm vi-rút sau bảy ngày, dù có hoặc không có hydroxychloroquine trong phác đồ điều trị.

Các nhà khoa học cảnh báo nguy cơ tác dụng phụ của thuốc trị sốt rét cho bệnh nhân COVID-19 bao gồm tăng xuất hiện nhịp tim bất thường, cùng với các tương tác thuốc khác như thay đổi thị lực và thính giác, các vấn đề tâm thần và buồn nôn. 

Ngọc Hạ (theo DR, the Conversation, Science Direct)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI