Đừng đến Phú Yên chỉ vì “hoa vàng trên cỏ xanh”

14/03/2021 - 06:51

PNO - Dù nhắc đến Phú Yên là nhắc đến “hoa vàng trên cỏ xanh” và ghềnh Đá Đĩa, nhưng tôi mong bạn hãy tạm coi đó là các điểm đến phụ.

Hải sản tươi ngon được bán ở chợ dân sinh
Hải sản tươi ngon được bán ở chợ dân sinh

Tôi không nhớ chính xác đã đến Phú Yên bao nhiêu lần, nhưng trước đây, nơi này với tôi chỉ là chỗ check-in, điểm đến chính vẫn là các tỉnh lân cận. Tức là trong suy nghĩ, tôi chỉ cần một ngày để thăm vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh”. Và… tôi đã sai.

Chuyến đi đầu năm nay đã khiến tôi thay đổi suy nghĩ về vùng đất của biển, ghềnh Đá Đĩa và các món ăn vô cùng hấp dẫn này. Cả gia đình tôi di chuyển liên tục đến các bãi biển, rừng núi; cứ dừng thì lại ngập trong những món ăn vô cùng hợp khẩu vị và đặc trưng. Hành trình ba ngày hai đêm hình như là chưa đủ.

Món mắt cá ngừ đại dương
Món mắt cá ngừ đại dương

Lạc vào thiên đường ẩm thực

Vợ chồng anh bạn đón chúng tôi ở sân bay với nụ cười đặc trưng của dân biển. Từ sân bay, chúng tôi được đưa thẳng đến một quán bánh canh hẹ nho nhỏ nhưng chuẩn vị bản địa.

Một người bạn của tôi từng chia sẻ, đã đi du lịch khám phá, đừng vào mấy quán lớn, cứ nhà dân mà ăn: “Mình sợ cay thì nói trước để người ta bớt cay. Còn lại, giữ vị gốc để mình hiểu về các món ăn địa phương. Giá thì đảm bảo chưa đến 50.000 đồng là có đủ combo đồ ăn, đồ uống, món ăn thêm…”.

Không phải vô cớ mà tôi nhờ vợ chồng anh bạn hỗ trợ cho chuyến đi lần này. Là dân gốc Phú Yên, công việc của vợ chồng anh gắn bó với mảng du lịch những năm gần đây. Đặc biệt, anh chị cực kỳ thích giới thiệu nét đặc trưng của người dân miền biển đến khách phương xa.

“Đến Phú Yên là phải ăn hải sản, gà và cơm rang. Ngoài ra, các món ăn vặt nhiều vô số kể, chỉ sợ gia đình mình không có đủ thời gian và sức lực để đi cho hết”, anh nói vậy và chứng minh bằng ba ngày cho chúng tôi ăn không ngừng nghỉ.

Về độ tươi ngon của hải sản, chắc bạn hình dung được nhưng… hãy bình tĩnh. Hẳn bạn đã biết Phú Yên nổi tiếng với những đội tàu đánh cá, từ gần đến xa bờ. Vì vậy, hải sản luôn tươi rói, tràn ngập chợ. Muốn trải nghiệm, hãy dậy từ sáu giờ sáng và tìm đến các khu chợ dân sinh.

Chỉ cần chưa đến 500.000 đồng, bạn đã có ê hề các loại cá, mực, ghẹ, ốc cho một buổi tiệc nướng trên bãi biển. Còn nếu vào các quán ăn từ bình dân đến sang trọng, bạn đừng quên đề nghị được tự nướng để trải nghiệm độ tươi ngon của cá, mực... Bất cứ nhà hàng nào cũng có sẵn các bếp nướng để bạn trực tiếp chế biến, đó giống như một tiêu chuẩn của nhà hàng bản địa.

Tôi không muốn nhắc đến các món ăn mà bạn đã nghe quá nhiều, chẳng hạn như mắt cá ngừ đại dương, mà muốn chia sẻ với bạn một danh sách các món bạn nên ăn thử sau khi đã bội thực với hải sản. Đó là gà nấu lá é, cơm rang muối é, gà chiên, gà kho mắm thơm, bánh hỏi lòng heo, bánh tráng trứng, kem trộn...

Thậm chí, nếu muốn ăn nhanh, hãy thử một món mà thường ngày có lẽ bạn sẽ chê ỏng eo: mì xào hải sản. Tin tôi đi, chỉ vì lỡ ăn một lần mà trong suốt hành trình, bữa ăn nào tôi cũng phải gọi hai phần cho đám trẻ.

Khám phá vách đá đĩa cổ ở trường quay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Khám phá vách đá đĩa cổ ở trường quay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Check-in liên tục

Dù nhắc đến Phú Yên là nhắc đến “hoa vàng trên cỏ xanh” và ghềnh Đá Đĩa, nhưng tôi mong bạn hãy tạm coi đó là các điểm đến phụ bởi có nhiều điều hay ho khác khiến Phú Yên đáng là điểm phải đến trong mùa hè này.

Chơi gì thì chơi, hãy đặt tour đi các đảo. Phú Yên sở hữu một loạt đảo nhỏ ven bờ rất đẹp với bãi cát dài, những vỉa san hô nhỏ, đủ đáp ứng nhu cầu lặn ngắm của bạn. Những hành trình nhỏ này không quá xa trung tâm, đội tàu có sẵn, dịch vụ cung cấp đủ thiết bị lặn lẫn BBQ bãi biển nếu bạn muốn. Tuy nhiên, tôi cho rằng, lên đảo chỉ nên bơi lặn, khám phá, chụp ảnh rồi về bờ ăn. Các hàng quán, nhà bè ven biển rất nhiều, nấu ngon và thuận tiện hơn cho việc nghỉ ngơi.

Nếu thích câu cá, bạn hãy chuẩn bị một bộ cần câu trước khi ra đảo. Tùy khả năng hoặc mục đích, bạn hoàn toàn có thể có được một mớ cá để phục vụ bữa trưa hoặc đơn giản chỉ là giết thời gian. Nếu dư dả thời gian và đam mê đủ lớn, bạn cũng có thể thuê thuyền theo hai dạng câu. Đầu tiên là thuyền nhỏ đi câu rê hoặc thả lưới gần bờ, quanh đảo. Lựa chọn chuyên nghiệp hơn là thuê thuyền cá và đi câu cá lớn ngoài khơi. Các dịch vụ này bạn có thể hỏi dân địa phương (ở các làng chài hoặc dịch vụ du lịch).

Trở lại với khu vực bờ biển, ngoài trường quay Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và ghềnh Đá Đĩa, bạn đừng quên Phú Yên có rất nhiều bãi biển trải dài, các ghềnh đá, các làng chài đặc trưng. Việc đi dạo và chụp ảnh ở những khu vực này đã ngốn của gia đình tôi vô số thời gian. Nhưng cũng nhờ đó, chúng tôi tình cờ khám phá thêm nhiều điều thú vị để quyết định lần sau lại đến để trải nghiệm (như cắm trại, chèo thuyền, đánh bắt cá cùng ngư dân, khám phá một số hòn đảo...).

Khu vực phát lộ  vỉa đá đĩa cực kỳ lớn  ở Phú Yên
Khu vực phát lộ vỉa đá đĩa cực kỳ lớn ở Phú Yên

Tuyệt tình cốc đang chờ khám phá

Có một điểm hiện vẫn chưa có khách du lịch bởi đang chờ quy hoạch, đó là các nơi phát lộ đá đĩa nhờ khai thác đá. Người Tuy Hòa đặt tên cho địa điểm này là Tuyệt tình cốc. Với tôi, đây là điểm phải đến, thậm chí đến càng sớm càng tốt bởi nhanh thôi, nơi này sẽ bị doanh nghiệp nào đó biến thành điểm du lịch. Biết đâu sự thương mại hóa cùng lượng du khách đông đúc sẽ lấy đi mất sự bình yên vốn có của chốn thiên đường này.

Vì sao tôi nói vậy? Bởi cả thế giới chỉ có khoảng 11 ghềnh đá đĩa được công nhận là điểm du lịch, công viên địa chất. Tuy nhiên, nếu xét về quy mô, vỉa đá đĩa của Phú Yên (dù chưa được khảo sát, xác nhận) có thể là vỉa đá lớn nhất thế giới. Nó trải dài từ bờ biển vào tới sâu trong đất liền. Có những khu vực nằm sâu trong rừng, thác đổ xuống tuyệt đẹp.

Và như đã nói ở trên, ba ngày hai đêm của chúng tôi dường như còn quá ít ỏi để có thể đi hết các điểm cần đến ở Phú Yên. Hè này tôi sẽ quay trở lại và hy vọng gặp bạn ở đó để cùng chia sẻ và khám phá.

Đặc sản bánh hỏi lòng heo
Đặc sản bánh hỏi lòng heo

Một số địa điểm gợi ý cho những ngày thăm Phú Yên

- Bến tàu không số: cung cấp đủ dịch vụ tham quan, ăn uống, lặn biển, đi đảo…
- Phim trường Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.
- Hệ thống biệt thự, resort, khu vui chơi của Sao Việt
- Đầm Ô Loan; quán ăn khu vực bờ kè; bãi biển Long Thủy; nhà hàng Canary, Hàu Sữa, Bè Hai Òn.
- Nhà thờ Mằng Lăng. 
- Kè chắn sóng Xóm Rớ mùa rêu.
- Đảo Điệp Sơn, cầu Ông Cọp.
- Cù lao Mái Nhà, Bãi Môn, 
Tháp Nhạn.

 

 

Bài, ảnh: Cao Mạnh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI