Dùng đèn cực tím hong khô móng sau sơn có thể gây tổn thương tế bào

19/01/2023 - 19:57

PNO - Tia cực tím (UV) là tác nhân phổ biến gây ung thư da. Tuy nhiên có rất ít nghiên cứu về việc liệu dùng đèn cực tím làm khô móng tay sau sơn có gây hại cho da hay không.

Đèn cực tím hong khô sơn móng có thể gây tổn thương tế bào ở tay
Dùng đèn cực tím hong khô sơn móng có thể gây tổn thương tế bào ở tay

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học California San Diego và Đại học Pittsburgh (Mỹ) vừa công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết, họ phát hiện ra rằng nguồn bức xạ từ đèn UV có thể gây hại cho tay.

Việc dùng máy sấy sơn móng tay với đèn LED cực tím giúp xử lý và làm khô sơn móng tay có thể khiến tia UV xuyên qua da dễ dàng, từ đó gây hại tế bào.

Tác giả chính của nghiên cứu - kỹ sư sinh học Ludmil Alexandrov - cho biết, khi thực hiện thí nghiệm trên người và chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tia UV từ đèn sấy móng tay có thể làm hỏng DNA của tế bào người và chuột.

Các nhà nghiên cứu đã đặt các đĩa petri chứa tế bào chuột và người vào máy sấy móng tay 2 lần, mỗi lần kéo dài 20 phút (cách nhau 1 giờ), và phát hiện khoảng 20 đến 30% số tế bào bị giết chết. 

Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với đèn UV mỗi ngày 20 phút, trong 3 ngày liên tục đã giết chết tới 70% số tế bào bị phơi nhiễm. Các tế bào sống sót còn lại đều có dấu hiệu tổn thương DNA và đột biến liên quan đến ung thư da

Mỗi lần làm móng tay, khách hàng thường sấy tay dưới tia UV khoảng 10 phút.

Mặc dù kết quả này không cung cấp bằng chứng trực tiếp về nguy cơ gia tăng ung thư, nhưng nó cho thấy có rủi ro đáng kể. Theo các tác giả, nếu lo lắng, bạn nên bôi kem chống nắng hoặc đeo găng tay hở ngón khi làm móng.

Năm 2021, bác sĩ da liễu Melissa Piliang từ Phòng khám Cleveland ở bang Ohio (Mỹ) cảnh báo, những người thường xuyên làm móng ở tiệm có thể sẽ gặp rủi ro cao hơn.

Linh La (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI