Đừng “dán mác đen” cho trẻ

10/05/2014 - 11:48

PNO - PN - Cô bé chín tuổi ngước lên nhìn mẹ để nhắc mẹ đừng nói quá những điều về con cho chuyên viên tư vấn tâm lý nghe. Nhưng, người mẹ vẫn thao thao kể tội: “Nó là đứa nói dối, nó dám ăn cắp tiền của bố…”. Cô bé níu lấy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Con bé mắt ngấn nước, nghẹn ngào, hai tay xoắn vào nhau, vai run lên như để không bật khóc. Tôi biết cô bé đang bị tổn thương rất lớn, khổ nào hơn là bị chính bố mẹ sỉ nhục. Tôi vội vàng khuyên chị bớt nóng giận và trò chuyện với cô bé. Sau một lúc hỏi han, biết cô bé có khiếu vẽ, tôi bảo cô bé vẽ một bức tranh theo ý thích. Bé vẽ một cô bé rất ăn diện, đỏm dáng. Nhìn cô bé và cô bé trong tranh, tôi nhận rõ nét tương đồng. Có lẽ, vì cách quản lý tiền bạc lỏng lẻo, cho con tự tiêu tiền sớm và thoải mái, vợ chồng chị đã góp phần hình thành thói xấu của con. Nếu nhìn lại mình, hiểu được mình có lỗi trong vấn đề nuôi dạy con, có lẽ vợ chồng chị đã không trút hết giận dữ lên đầu con và dùng những hình phạt quá nặng nề. Giải pháp mà tôi gợi mở cho chị để con bỏ tật ăn cắp chính là dạy con giá trị của đồng tiền, sức lao động, uốn nắn con để không vượt quá nhu cầu tiêu pha của lứa tuổi mình, và quan trọng là người lớn phải cất giữ tiền bạc cẩn thận. Khi phát hiện con tái phạm, bố mẹ cần bình tĩnh để hỏi con lấy tiền bố mẹ để làm gì, lựa lời nhẹ nhàng phân tích.

Dung “dan mac den” cho tre

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với công việc tư vấn, tôi thường tiếp cận những câu chuyện đau lòng vì người lớn dùng những hình phạt nặng nề, xúc phạm, thậm chí chà đạp trẻ. Trẻ có thể chưa hiểu rõ vì sao mình làm việc xấu như ăn cắp, nói dối... Trẻ cảm thấy lo sợ và hoang mang, nghĩ mọi người đang chê bai, chế giễu mình. Trẻ tự ti, mặc cảm, sợ gặp mọi người và sợ mọi người nhắc đến lỗi lầm của mình. Những lời nói nhiếc móc, chửi rủa của bố mẹ có thể làm trẻ cảm thấy nhục nhã, thấy mình hèn mọn, “không ra gì” và sẽ không còn yêu quý bản thân mình. Những lời nói “cho hả giận” của bố mẹ sẽ làm trẻ lo sợ, ám ảnh và tiếp tục “dán mác đen” cho mình, cái mác từng bị người lớn dán. Người lớn gán cho trẻ nhiều cái "tội" mà nghe cái tên trẻ không thể hiểu hết, chỉ ngầm biết rằng nó mang ý nghĩa xấu xa. Thật ra trẻ cũng hối hận vì những việc mình làm, dằn vặt vì những hành động nông nổi không lường được hậu quả. Nhưng trẻ không có cơ hội để thanh minh, giãi bày, không được mọi người giải thích vì sao mình lại không được làm điều đó. Trẻ bị sỉ nhục sẽ không còn tự tin và có thể có những ý nghĩ tự trừng phạt. Nhiều đứa trẻ thấy mình không xứng đáng được tôn trọng, được yêu thương nên rơi vào khủng hoảng.

Nhiều người không thể ngờ rằng thái độ gay gắt của mình đã làm tổn hại tinh thần con trẻ tới mức nào. Thật không công bằng và tiêu cực khi bố mẹ chối bỏ những điều tốt đẹp của con chỉ vì một vài hành động tức thời. Theo tôi, dù trẻ có lỗi, có tội lớn tới mức nào, cha mẹ cũng nên bình tĩnh để cho trẻ cơ hội giải thích nguyên nhân tại sao trẻ làm như thế. Đừng vì cảm giác bất lực mà mắng nhiếc, sỉ vả con. Nói với con, hãy nói đơn giản để con hiểu và dạy dỗ, hỗ trợ con. Hãy đặt địa vị mình vào vị trí của con để hiểu con và giúp con vượt qua những lỗi lầm, sai phạm.

Chuyên viên tâm lý Võ Thị Minh Huệ

LTS: Sau khi Báo Phụ Nữ đăng bài Kẻ trộm sách (ngày 16/4), nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến bày tỏ nỗi bức xúc trước sự vô cảm của người lớn khi sẵn sàng buộc tội trẻ, bất chấp việc làm ấy gây nên tổn thương tinh thần, dư chấn về tâm lý, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Với mong muốn góp thêm tiếng nói vào việc xây đắp tình yêu thương, tôn trọng trẻ, để các em được lớn lên trong sự nâng đỡ, Báo Phụ Nữ tổ chức diễn đàn Khi trẻ bị sỉ nhục.

Mời bạn đọc tham gia ý kiến trao đổi gửi về địa chỉ: khitrebisinhuc@baophunu.org.vn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Có 2 bà nội, tình thương gấp đôi

    Có 2 bà nội, tình thương gấp đôi

    19-05-2024 05:48

    Thuở nhỏ, hồn nhiên, tôi hiếm khi thắc mắc vì sao ba mẹ và mình lại sống chung, gắn bó nhiều hơn với bà cả mà không phải bà ruột?

  • Nơi có nhiều đàn ông “chuẩn men”

    Nơi có nhiều đàn ông “chuẩn men”

    18-05-2024 12:28

    Số vụ lừa tình, lừa tiền, quấy rối trực tuyến tại Việt Nam tăng 70% so với năm trước. Cứ 10 nạn nhân bị thì có 9 người là phụ nữ.

  • May mà có hàng xóm, mẹ tôi thoát hiểm

    May mà có hàng xóm, mẹ tôi thoát hiểm

    18-05-2024 06:08

    Tôi an lòng khi sống ở hẻm nhỏ, nhà nghèo mà giàu tình thương.

  • Những mùa mưa ngang qua

    Những mùa mưa ngang qua

    17-05-2024 17:50

    Mưa vẫn là cách đơn giản và thân thuộc giúp cho mọi buồn phiền thất vọng, khổ sở có thể thỏa thuê trôi đi trong làn nước.

  • Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    Hơn 30 tuổi vẫn bị mẹ kiểm soát

    17-05-2024 10:43

    Mẹ Dung biến một phụ nữ ngoài 30 thành đứa trẻ. Chính xác hơn, bà chưa bao giờ muốn con gái mình lớn lên.

  • Người đẹp trên… mây

    Người đẹp trên… mây

    17-05-2024 06:16

    Hầu hết ảnh các cô gái xinh tươi đều được đánh cắp từ nhiều nguồn trên mạng. Nấp sau loạt tài khoản ảo, các nhân viên nghề lừa tiếp cận con mồi.

  • Vườn rau nuôi con vào đại học

    Vườn rau nuôi con vào đại học

    16-05-2024 14:29

    Mỗi buổi chợ chỉ chừng chục ký rau, nhưng đều đặn cả tháng cũng đủ chi phí cho tôi đi học 1 tháng.

  • Lần đầu học cách làm chồng

    Lần đầu học cách làm chồng

    16-05-2024 09:32

    Con cái không phải mình chị sinh ra, nhà không phải mình chị ở, chị cũng có khi đau ốm, muốn nghỉ ngơi, muốn dựa dẫm vào người đàn ông của mình.

  • Chúng mình 3 đứa

    Chúng mình 3 đứa

    16-05-2024 06:12

    Tình bạn không như tình yêu. Đã là thân thì dù có gặp hay không, có nói với nhau nhiều hay không thì tình cảm đó vẫn không phai nhạt.

  • Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    Nhờ có “bọn trẻ” mà người lớn thân nhau

    15-05-2024 18:47

    Hơn 5 năm qua, tôi sống giữa phố thị, đón nhận tình làng nghĩa xóm thân tình, gần gũi, ấm áp và tôi cũng có “bầy đàn” chẳng khác ở quê.

  • Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    Câu chuyện tình yêu: Đã chọn thương…

    15-05-2024 16:11

    Ông bà sống với nhau như đôi bạn nhảy, cứ ông tiến lên, bà lùi lại, bà tiến lên, ông lùi lại, nhịp nhàng và uyển chuyển.

  • Sen hồng ngày hạ

    Sen hồng ngày hạ

    15-05-2024 10:36

    Đến tận bây giờ, dù đã lập nghiệp ở phương xa, nhưng chỉ cần nhắm mắt lại, tôi như cảm nhận thấy ngay hương vị ngọt ngào ấy.

  • Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    Chỉ đường cho hươu...: “Tình một đêm” thì đã sao?

    15-05-2024 06:14

    Tình dục có nhất thiết phải đi đôi với tình yêu? Chuyện tình dục không có tình yêu (ví dụ như tình một đêm) thì đã sao?

  • Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    Lấp đầy khoảng cách trong nhau

    14-05-2024 16:21

    Lần đầu tôi khóc không thành tiếng là khi thấy má tôi giấu nước mắt tiễn mình lên xe đò rời quê 21 năm trước.

  • Khẳng định mình sao cho… ngầu

    Khẳng định mình sao cho… ngầu

    14-05-2024 10:07

    Ngụp lặn trong những lời khen chê, phụ nữ sẽ đau khổ và mất phương hướng, sẽ mắc bi kịch của người “đẽo cày giữa đường”.

  • Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    Nhiều lợi ích khi có bạn là hàng xóm

    14-05-2024 05:58

    Thông qua bài viết này, tôi hy vọng mọi người sẽ suy ngẫm và xem xét lại các mối quan hệ đang nhạt phai, lạnh lẽo, hời hợt quanh ta.

  • Áo rách khéo vá…

    Áo rách khéo vá…

    13-05-2024 14:13

    Chữa lành có hiệu quả không, chỉ những người biết việc đó thực sự cần cho mình mới đánh giá được.

  • Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    Già tự nhiên và đẹp tự nhiên

    13-05-2024 12:54

    Nhiều người phẫu thuật thẩm mỹ để níu kéo thanh xuân, nhiều người khác lại tự hào vì vẻ đẹp "già tự nhiên" của mình.