Đức sẽ đứng về phía Pháp trong ‘cuộc đụng độ’ với Mỹ ở Davos?

15/01/2018 - 08:14

PNO - Thủ tướng Đức Angela Merkel đang cân nhắc việc đứng về phe Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc đụng độ lịch sử với quan điểm của Tổng thống Donald Trump tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) từ ngày 23-26/1 ở Davos, Thụy Sĩ.

Trong khi đang phải đấu tranh để thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử tháng 9/2017 ở Đức, bà Merkel, dự kiến sẽ không tham dự cuộc họp thường niên của các nhà lãnh đạo, các giám đốc doang nghiệp, chủ ngân hàng và những nhân vật nổi tiếng ở Davos, thành phố trên núi Alps của Thụy Sĩ.

Duc se dung ve phia Phap trong ‘cuoc dung do’ voi My o Davos?
Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Merkel họp báo chung sau Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ, ngày 15/12/2017 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, sau khi kết thúc thỏa thuận liên minh sơ bộ với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả, bà Merkel có thể sẽ đến Davos để tham gia “cuộc đối đầu” với ông Trump, trước khi khi Tổng thống Mỹ ​​phát biểu tại diễn đàn này.

Sự xuất hiện trở lại của bà Merkel trên sân khấu thế giới sau nhiều tháng tập trung giải quyết các vấn đề chính trị nội bộ của Đức sẽ cho phép bà và ông Macron – dự kiến phát biểu ngày 24/1, hai ngày trước khi Tổng thống Mỹ phát biểu - khẳng định lại cam kết cải cách Liên minh Châu Âu (EU) sau khi Anh ra đi, và bảo vệ các giá trị dân chủ tự do đáp lại chính sách “nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Trump.

Hội nghị Davos năm nay diễn ra với khẩu hiệu "Tạo dựng một tương lai chia sẻ trong một thế giới bị đứt gãy", thu hút sự tham gia của khoảng 60 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước trên thế giới.

Duc se dung ve phia Phap trong ‘cuoc dung do’ voi My o Davos?
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau trước phiên họp đầu tiên của G20 tại Hamburg, Đức, ngày 7/7/2017 - Ảnh: Reuters

Diễn đàn WEF 2018 sẽ được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khai mạc vào ngày 23/1.

Các thủ tướng Theresa May của Anh, Justin Trudeau của Canada và Benjamin Netanyahu của Israel, cũng như những nhân vật nổi tiếng như nữ diễn viên Cate Blanchett và nhạc sĩ Elton John, cũng tham dự hội nghị.

Cuộc hội ngộ WEF năm ngoái – do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì - diễn ra ngay trước lễ nhậm chức của Tổng thống Trump.

Sau khi vào Nhà Trắng, ông Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận thương mại tự do với các nước châu Á, tuyên bố rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris và đe dọa nhấn chìm thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc phương Tây và Iran.

Quế Lâm (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI