Đức phản đối cung cấp thêm vũ khí cho ‘lò lửa’ Ukraine

08/02/2015 - 09:22

PNO - PN - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 7/2 tuyên bố việc gửi vũ khí giúp Ukraine chống lại lực lượng ly khai thân Nga sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng, bất chấp các chính trị gia Mỹ cáo buộc Berlin quay lưng lại với một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Duc phan doi cung cap them vu khi cho ‘lo lua’ Ukraine

Đức và Pháp đề ra kế hoạch hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine - Ảnh: Reuters

Những tranh cãi gay gắt tại hội nghị an ninh Munich (Đức) cho thấy có “rạn nứt” trong sự đồng thuận xuyên Đại Tây Dương về cách thức đối đầu với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc xung đột ngày càng thêm sâu sắc ở miền Đông Ukraine, đã cướp đi mạng sống của hơn 5.000 người.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng ly khai đã tăng cường pháo kích quân đội chính phủ và tiến hành các cuộc tấn công mới vào thị trấn Debaltseve trên tuyến đường sắt chính và thành phố cảng Mariupol. Các cuộc tấn công của “phiến quân” đã kích hoạt một loạt các ngoại giao con thoi, với việc Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới Moscow hôm thứ Sáu để cố gắng thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin đi đến một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine.

Tại hội nghị an ninh ở Munich, nhà lãnh đạo Đức thừa nhận không thể chắc chắn rằng kế hoạch hòa bình Pháp-Đức trao cho Kiev và Moscow trong tuần này sẽ thành công hay không. Tuy nhiên, bà bác bỏ ý tưởng gửi vũ khí (sát thương) cho Kiev, được coi là của Tổng thống Mỹ Barack Obama, sẽ giúp giải quyết cuộc xung đột.

"Tôi hiểu điều chúng ta đang tranh luận, nhưng tôi tin rằng đưa vũ khí vào nhiều hơn sẽ không dẫn đến tiến triển tốt cho Ukraine, tôi thực sự nghi ngờ điều đó”, Thủ tướng Đức nói. Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thông qua đàm phán, bà Merkel sẽ đến Washington ngày 8/2 để hội đàm với Tổng thống Obama.

Duc phan doi cung cap them vu khi cho ‘lo lua’ Ukraine

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị an ninh Munich ngày 7/2 - Ảnh: AFP

Phát biểu của bà Merkel đã khiến hai thượng nghị sĩ Mỹ tham dự hội nghị - Lyndsey Graham và John McCain - lên tiếng chỉ trích lập trường của Đức, một lập trường được các nước châu Âu lớn khác trong đó có Pháp ủng hộ. TNS McCain gay gắt phản bác bà Merkel: “Trong khi người Ukraine đang bị tàn sát thì chúng ta gửi cho họ chăn ấm và thực phẩm, chăn mền không thể chống lại được xe tăng của Nga”.

Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ tham gia cuộc đàm phán Munich đã phủ nhận sự rạn nứt giữa Washington và châu Âu trong vấn đề Ukraine.

TỐ QUYÊN
(Theo Reuters, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI