Dù thế nào, tôi vẫn không ngừng mộng mơ về hạnh phúc

28/06/2022 - 18:15

PNO - Vì anh cần có em, vì em cần anh. Và chúng ta cần có nhau. Đó là liều thuốc giải cuối cùng cho mọi độc tố xâm nhập vào gia đình.

Trong giấc mơ cổ tích của tôi thời niên thiếu luôn lặp đi lặp lại một hình ảnh. Đó là ngôi nhà nhỏ, xung quanh là những mảng xanh, vài cây cao tỏa bóng mát, sân nhà có một vạt cỏ. Phía trước là hàng rào gỗ màu trắng không quá cao, tầm vừa đủ để vừa bảo vệ gia chủ vừa có sự kết nối, giao lưu với bên ngoài. Một vài góc của hàng rào trắng nếu lấp ló những cành hồng đang nở hoặc một giàn bông giấy tím rực thì quá đẹp.

Tuyệt nhất là bên trong ngôi nhà ấy có một người đàn ông chân thành, trách nhiệm, một người phụ nữ nhẹ nhàng, vén khéo và những đứa trẻ đùa nghịch, sinh động, vui tươi.

Ngôi nhà tôi hằng mơ có hàng rào trắng (Ảnh minh họa)
Ngôi nhà tôi hằng mơ có hàng rào trắng (Ảnh minh họa)

Sau này lớn lên, tôi không may mắn được là một trong những đứa trẻ đùa nghịch, hồn nhiên như trong giấc mơ ấy. Tôi phải chứng kiến những bất hạnh, bi kịch trong gia đình mình và những bạo lực, chửi bới, đổ vỡ của đầy rẫy các gia đình xung quanh.

Điều kỳ lạ là hình ảnh êm đềm ấy vẫn xuất hiện trong tiềm thức, mọi giấc mơ tôi về cuộc sống gia đình, ở tuổi thanh xuân, khi là người phụ nữ của gia đình, bây giờ và chắc sẽ còn nữa trong những giấc mơ sau.

Nhiều người cho rằng tôi mơ mộng quá chăng? Khi mỗi nhà mỗi cảnh, vài năm là chồng vợ không ngoại tình cũng nhìn nhau chán chường, mâu thuẫn cãi cọ, tắt hết lửa lòng.

Mười người lập gia đình thì gần một nửa li hôn, nửa khác chắc gì được như mơ. Với tôi, những người nghĩ như vậy mới mơ mộng, đòi hỏi quá cao về một gia đình. Gia đình rất quan trọng nhưng cũng chỉ là một nơi để mỗi người cùng dựng xây, an trú và quay về. Đâu thể đòi hỏi người chồng người vợ thời nay ở mãi một chỗ, chung thủy tuyệt đối một đời. Ra ngoài không gian ấy người đàn ông hay phụ nữ có một chút xao lòng, chút nhầm đường, lạc lối cũng là lẽ thường tình cuộc sống.

Chưa kể, nếu điều đó làm giàu hơn cho đời sống tinh thần của họ, nhờ năng lượng đó mà mỗi người về chăm chút cho tổ ấm của mình hơn, trân quý, tôn trọng người bạn đời hơn, yêu thương hơn những đứa con của mình; thì nơi ấy vẫn là một gia đình, vẫn là giấc mơ với tôi và nhiều người khác nữa.

Làm gì có một gia đình tuyệt vời với những người chồng, người vợ hoàn hảo. Chỉ có những người xem khiếm khuyết của mỗi người là nơi để người khác bù qua, gắn lại, thấy phù hợp một cách hoàn hảo với mình mới giữ gia đình được bền lâu. Chứ đẹp đẽ, tròn trịa quá ấy mà, va vào nhau không dội ra thì cũng lọt thỏm thôi chứ có gì đâu mà dựng xây. 

Tôi vẫn tin và mộng mơ vào hạnh phúc, dù sóng gió đến đâu (Ảnh minh họa)
Tôi vẫn tin và mộng mơ vào hạnh phúc, dù sóng gió đến đâu (Ảnh minh họa)

Trở lại với giấc mơ cổ tích, không hiểu sao trong những lúc cuộc sống đổ ập lên tôi những tuyệt vọng đen tối nhất, trong những lúc vùng vẫy tội nghiệp nhất, tôi vẫn luôn có một điều gì đó để bấu víu. Tôi không biết gọi đó là gì, nhưng chắc là chút mơ mộng còn sót lại đó đã thắp lên hy vọng và niềm tin.

Còn bây giờ thì trong hoàn cảnh nào, tuổi tác nào tôi cũng sẽ giữ nguyên giấc mơ cổ tích đó và tin nó hiện hữu giữa đời thường. Vì tôi sợ cô độc, nghèo khó nên phải tìm người cùng xây tổ ấm. Sợ nghe chửi bới, nên tôi sẽ nhẹ nhàng. Sợ bạo lực nên tôi sẽ cự tuyệt bạo lực ngay từ đầu, dẫu người đó là bất kỳ ai.

Tôi yêu cái cách mà mỗi thành viên trong gia đình yêu thương nhau, giận hờn nhau, hạnh phúc cùng nhau và đau khổ cũng vì nhau mà cố gắng. Tôi thích cái cách mà trong biến cố gia đình, mỗi người ngồi xuống, trầm tĩnh phân tích rồi thấy vì còn cần nhau mà tôn trọng và cùng nhau gìn giữ.

Vì anh cần có em, vì em cần anh. Và chúng ta cần có nhau. Đó là liều thuốc giải cuối cùng cho mọi độc tố xâm nhập vào gia đình. Còn khi không cần gì ở nhau nữa? Không thấy chút bình yên gì trong ngôi nhà đẹp hơn cả giấc mơ cổ tích của tôi?. Thì thôi giải thoát cho nhau đi, để biết đâu một gia đình tan vỡ là khởi nguồn cho hai gia đình hạnh phúc, đúng không?   

Diễm Trần

                                                                            

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI