Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Hoàng Lan

05/02/2022 - 10:30

PNO - Trong ký ức người ở lại, nghệ sĩ Hoàng Lan vui tính, gần gũi, không giống như những vai phản diện bà thường đảm nhận.

Thời gian nghệ sĩ Hoàng Lan mắc bệnh, nghệ sĩ Phi Phụng nhiều lần kêu gọi hỗ trợ đàn chị trị bệnh. Nghệ sĩ Phi Phụng cho biết hiện việc lo hậu sự cho nghệ sĩ Hoàng Lan có một số trở ngại. Muốn làm giấy chứng tử phải có người thân nhưng hiện chỉ mới liên hệ được một số người là anh, chị, em nuôi của bà.

Hoàn cảnh của họ cũng hết sức khó khăn nên không thể giúp đỡ gì nhiều. Hiện, tài khoản của nghệ sĩ Hoàng Lan vẫn còn một ít tiền đủ để lo hậu sự cho bà, nhưng sáng nay vẫn chưa rút được, nên phải nhờ nhà quàn mang áo quan đến, sau đó trả tiền sau. Nghệ sĩ Phi Phụng và một số người quen đang cố gắng để tẩm liệm cố nghệ sĩ Hoàng Lan vào 12g trưa 5/2. 

Nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời khuya 4/2 sau nhiều năm điều trị nhiều bệnh
Nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời khuya 4/2 sau nhiều năm điều trị nhiều bệnh

Nghệ sĩ Phi Phụng chia sẻ, trước đây chị không làm việc nhiều với nghệ sĩ Hoàng Lan nhưng ấn tượng với những vai diễn phản diện độc đáo của đàn chị, luôn nhớ mãi hình ảnh nghệ sĩ Hoàng Lan với mái tóc bờm sư tử đặc trưng. Sau này, khi hay tin nghệ sĩ Hoàng Lan mắc bệnh, lại lâm cảnh khó khăn nên chị hết lòng hỗ trợ. 

“Chị Lan hiền, trái ngược với những hình ảnh khán giả thường thấy trên màn ảnh. Chị có nhiều nỗi niềm lắm. Mỗi lần tôi sang thăm chị lại bảo có lẽ kiếp trước mang nhiều tội nên kiếp này phải trả cho xong. Tôi nghe xong đau lòng lắm, chỉ biết an ủi để chị quên đi suy nghĩ đó. Đời nghệ sĩ không được đứng trên sân khấu, phải sống cảnh quạnh hiu, bệnh tật tuổi già. Biết rằng sự ra đi, mất mát nào cũng khiến chúng ta đau lòng nhưng đành phải chấp nhận. Đồng nghiệp, khán giả luôn hướng về chị trong những ngày khó khăn nhất. Tôi tin chị cảm nhận được hết những tình cảm tốt đẹp đó”, nghệ sĩ Phi Phụng nói.

Nghệ sĩ Phi Phụng nhiều lần kêu gọi hỗ trợ nghệ sĩ Hoàng Lan trị bệnh
Nghệ sĩ Phi Phụng nhiều lần kêu gọi hỗ trợ nghệ sĩ Hoàng Lan trị bệnh

Trong ký ức của nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, nghệ sĩ Hoàng Lan là gương mặt kỳ cựu gắn bó với kịch truyền hình mà mọi sinh viên mới tốt nghiệp Trường Sân khấu Điện ảnh thời ấy đều ngưỡng mộ, dõi theo. “Ngày tôi mới tốt nghiệp, nghệ sĩ Hoàng Lan với series kịch truyền hình Trong nhà, ngoài phố rất nổi tiếng. Tôi nhớ nhiều lần ngồi ngẩn ngơ xem kịch và cười không ngớt với những mảng miếng hài được lồng ghép. Ngày đó, lứa sinh viên nào học diễn xuất cũng hay xem Trong nhà, ngoài phố và yêu mến diễn xuất của nghệ sĩ Hoàng Lan”, NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ.

Tâm sự thêm về nghệ sĩ Hoàng Lan, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết về sau, cả hai có dịp kết hợp với nhau trong một số dự án phim truyền hình. Ở bất cứ đâu nghệ sĩ Hoàng Lan xuất hiện, nơi đó có tiếng cười. “Nghệ sĩ Hoàng Lan là người hoạt náo, chị đi đến đâu, không khí rộn ràng, hồ hởi đến đó. Với đồng nghiệp, chị hoà đồng, giúp đỡ mọi người. Chị là người ưa vận động, hay gọi vui là “chân đi” nên sau này, khi thấy chị bệnh phải nằm một chỗ, tôi chắc chị cảm thấy khó chịu, bứt rứt nhiều”.

Những năm tháng cuối đời, nghệ sĩ Hoàng Lan mắc bệnh phải nằm một chỗ, NSƯT Trịnh Kim Chi vận động sự giúp sức từ khán giả, đồng nghiệp. Nghĩa cử ấy được nghệ sĩ Trịnh Kim Chi gọi là tình đồng nghiệp, là sự cưu mang mà bất cứ nghệ sĩ lâm vào cảnh khó khăn cũng cần nhận được để họ biết rằng họ không một mình và có thêm sức để chiến đấu với bệnh tật.

“Sự ra đi trong những ngày đầu năm mới là nỗi buồn không chỉ riêng với gia đình, đồng nghiệp mà khán giả cũng xót thương cho hoàn cảnh của nghệ sĩ Hoàng Lan. Sau những năm tháng mạnh mẽ chống chọi bệnh tật, chị Hoàng Lan ra đi nhẹ nhàng âu cũng là niềm an ủi cho chị. Mong chị an nghỉ”, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi chia sẻ.

NSƯT Trịnh Kim Chi đến thăm nghệ sĩ Hoàng Lan khi bà điều trị tại bệnh viện vào tháng 3/2021
NSƯT Trịnh Kim Chi đến thăm nghệ sĩ Hoàng Lan khi bà điều trị tại bệnh viện vào tháng 3/2021

Nghệ sĩ Mai Thanh Dung bàng hoàng khi hay tin nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời. Trước đây, cả hai cùng tham gia diễn xuất trong Trong nhà, ngoài phố. Nghệ sĩ Mai Thanh Dung nghẹn ngào: “Chị Lan thường đóng vai dữ dằn, nhưng ngoài đời chị ấy rất dễ thương, gần gũi. Trong công việc, chị Lan nghiêm túc, hết mình. Chị ấy cũng rất thẳng tính. Điều gì không hài lòng, chị ấy nói ngay để mọi người cùng điều chỉnh. Sau này hai chị em ít gặp nhau do mỗi người có cuộc sống, công việc riêng.

Trên trang cá nhân, nhiều nghệ sĩ cũng bày tỏ sự thương xót. MC Trấn Thành viết: “Hết đau đớn rồi, thôi yên nghỉ chị nhé. Mọi người sẽ thương nhớ về chị”. Năm 2020, anh và một số đồng nghiệp đến thăm, hỗ trợ tiền để nghệ sĩ Hoàng Lan trị bệnh. Trấn Thành rất ấn tượng với các vai diễn của nghệ sĩ Hoàng Lan trong chuỗi Trong nhà, ngoài phố. Diễn viên Lê Uy Khâm, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, diễn viên Quốc Thuận, diễn viên Hiếu Hiền… thương xót, mong rằng những đau đớn trong đời đã khép lại với nghệ sĩ Hoàng Lan.

Trung Sơn - Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI