Đồng Nai than thiếu nhiều trang, thiết bị để chống dịch

19/07/2021 - 16:57

PNO - Tỉnh Đồng Nai đang thiếu máy thở, máy xét nghiệm PCR, đồ bảo hộ, khẩu trang N95... để phục vụ công tác chống dịch.

Chiều 19/7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai đã làm việc với đoàn hỗ trợ của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Xét nghiệm RT-PCR tại CDC Đồng Nai
Xét nghiệm RT-PCR tại CDC Đồng Nai

Báo cáo tại buổi làm việc, Sở Y tế cho biết, trong đợt dịch thứ 4 này, Đồng Nai đã ghi nhận 1.190 ca nhiễm COVID-19. Trong đó, TP. Biên Hòa có số ca mắc nhiều nhất, tiếp đến là các huyện như Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và Thống Nhất.

Những ngày gần đây, Đồng Nai tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới liên quan đến chùm ca bệnh tại Công ty Changshin là người buôn bán xung quanh công ty, các F1 và công nhân ở các khu nhà trọ tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) phường Trảng Dài và 1 số xã, phường khác. Dự báo số ca liên quan đến chùm ca bệnh này sẽ tăng cao và có thể đã xâm nhập vào các doanh nghiệp trong khu vực thông qua công nhân ở trọ tại khu vực này.

Đại diện đoàn hỗ trợ Bộ Y tế nhận định, song song với số ca nhiễm COVID-19 còn cao thì số mẫu xét nghiệm của Đồng Nai sẽ tăng cao trong những ngày tới. Do đó, tỉnh cần tăng cường máy xét nghiệm và nhân lực để làm xét nghiệm. Hiện tại, toàn tỉnh có 3 cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 khẳng định bằng phương pháp PCR là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Nếu Đồng Nai thiếu nhân lực cần báo cáo Bộ Y tế để hỗ trợ. 

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cũng phải triển khai nhanh các trung tâm hồi sức tích cực (ICU) điều trị cho bệnh nhân nặng.

Qua khảo sát, các bệnh viện đều thiếu máy thở. Mỗi giường ICU phải có 1 máy thở nhưng cả BVĐK Đồng Nai và BVĐK Thống Nhất vẫn còn thiếu rất nhiều. Không chỉ máy thở mà nhiều trang thiết bị khác như máy xét nghiệm PCR; đồ bảo hộ hay khẩu trang N95 dành cho nhân viên y tế cũng thiếu.

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tỉnh 1 số máy thở nhưng Sở Y tế cần lên danh mục cụ thể để trình UBND tỉnh chủ động mua. Trước mắt, Đồng Nai cần điều phối máy thở từ các đơn vị khác về 2 trung tâm ICU tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, Đồng Nai sẽ dốc sức để tăng năng lực xét nghiệm. Dự kiến trong tuần này, 3 máy xét nghiệm Real-time PCR sẽ về tới Đồng Nai. Sở Y tế sẽ làm trung tâm chỉ huy xét nghiệm để dập dịch ở Công ty Changshin, và các chuỗi lây nhiễm khác ở cộng đồng, trong khu công nghiệp tại TP. Biên Hòa.

Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI