Đồng Nai phát hiện 32 công nhân dương tính, Hà Nội thêm 6 người nghi mắc COVID-19

16/07/2021 - 08:57

PNO - Sáng ngày 16/7, Đồng Nai ghi nhận 102 người dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca dương tính lên 807. Trong khi đó, Hà Nội có thêm 6 trường hợp.

 

 

 

 


Tại ổ dịch của Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), ngành y tế đã thực hiện test nhanh cho 26.300 công nhân và phát hiện 32 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần dương tính. 4.000 người lao động tại doanh nghiệp này sẽ tiếp tục được lấy mẫu, test nhanh trong hôm nay 16/7.

Ngành Y tế Đồng Nai đang khẩn trương lấy mẫu và truy vết liên quan đến các ca nhiễm tại Công ty Changshin Việt Nam
Ngành y tế Đồng Nai đang khẩn trương lấy mẫu và truy vết liên quan đến các ca nhiễm tại Công ty Changshin Việt Nam

TS. BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai nhận định, trong ngày 15/6, tỉnh này không ghi nhận thêm các ổ dịch lớn nhưng phát hiện nhiều ca dương tính thông qua thực hiện test nhanh dịch vụ và xét nghiệm tầm soát. Điều đó cho thấy đang có sự lây nhiễm cộng đồng khá nhanh và diện rộng.

Tại Công ty Changshin, ổ dịch xuất hiện chưa lâu, khoảng 10 ngày trước khi phát hiện những ca nhiễm đầu tiên. Ước tính đã có khoảng trên 100 ca dương tính tập trung nhiều nhất tại xưởng Nos D và rải rác tại một số xưởng khác. Số lượng công nhân trong công ty lớn, cư trú ở các nhà trọ tại xã Thạnh Phú huyện Vĩnh Cửu, các phường Trảng Dài, Bửu Long và Tân Phong của TP. Biên Hòa. 

Số ca dương tính xuất hiện ở nhiều xưởng cho thấy đã có sự lây nhiễm thứ phát và lan rộng trong công ty. Đồng thời, có sự lây lan ngoài cộng đồng tại nhiều địa phương người lao động của công ty sinh sống. 

Ngành y tế sẽ tập trung xét nghiệm nhanh số công nhân còn lại của Công ty Changshin, điều tra xét nghiệm nhanh các trường hợp F1 ở ngoài công ty để cách ly điều trị F0, đồng thời cách ly tập trung F1 nguy cơ cao để quản lý nguồn lây nhiễm.

 

 

Sáng 16/7, Sở Y tế Hà Nội cho biết vừa ghi nhận 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới trong đó có 2 trường hợp ở Công ty SEI (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long), 1 trường hợp tại Thanh Trì và 1 trường hợp tại Hoàng Mai.

- Trường hợp thứ nhất là N.T.Đ. (nữ, sinh năm 1976, địa chỉ thôn Bầu, Kim Chung, Đông Anh). Người này là bảo vệ công ty SEI, được cách ly tại công ty từ  ngày 5/7. Ngày 7/7 chị Đ. được xác định là F1 của BN 21.330 được chuyển cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Việt Hàn. Người này đã có 2 lần xét nghiệm đều âm tính vào các ngày 5/7 và 7/7. Ngày 14/7 được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, kết quả có vào ngày 15/7 được khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.              

- Trường hợp thứ hai là Đ.T.C. (nữ, sinh năm 1993, địa chỉ tại Bạch Đa, Kim Hoa, Mê Linh). Chị C. là công nhân làm việc tại phân xưởng Mouting F1 của công ty SEI, được cách ly tại công ty từ ngày 5/7. Ngày 10/7 được xác định là F1 của BN 28.475 được chuyển cách ly tại Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế Hà Nội tại Sóc Sơn. Ngày 14/7, người này xuất hiện triệu chứng nghi ngờ được chuyển cách ly tại Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 15/7.

- Trường hợp thứ ba là N.T.H.N. (nữ, sinh năm 1980, địa chỉ khu tái định cư Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì). Ngày 11/7 chị N. cùng gia đình về Bắc Ninh để thăm người ốm, có ở lại nhà bố mẹ đẻ ăn cơm tối trước khi về Hà Nội (trong bữa ăn ghi nhận 6 trường hợp dương tính ngày 15/7). Ngày 14/7,  chị N. xuất hiện triệu chứng sốt, ho, đau họng, mệt mỏi. Ngày 15/7, người này xin nghỉ làm ở nhà, đồng thời nhận được tin 4 người nhà ở Bắc Ninh có test nhanh dương tính (đi xét nghiệm do có triệu chứng) nên chủ động đi xét nghiệm PCR tại Viện Kiểm định Vắc xin và sinh phẩm Quốc Gia và có kết quả dương tính.

- Trường hợp thứ tư là Đ.Q.H. (nam, sinh năm 2000, địa chỉ Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai). Anh H. làm đầu bếp kiêm shipper tại quán Pizza (địa chỉ số 30 Đoàn Trần Nghiệp, Hai Bà Trưng ngay cạnh công trường 189 Bà Triệu nơi có 6 bệnh nhân dương tính làm việc). Hàng ngày, người này đi làm có gửi xe tại Vincom Bà Triệu - nơi BN 32.710 cũng hay gửi xe ở đây. Ngày 14/7, anh H. xuất hiện triệu chứng sốt nên đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đến trưa 16/7, Sở Y tế Hà Nội thông tin ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là F1 của  N.T.H.N. (nữ, sinh năm 1980, địa chỉ khu tái định cư Triều Khúc, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) được công bố sáng nay.

Chị N.T.H.N làm tại Trung tâm Nghiên cứu thiết kế Cơ khí thuộc Viện Cơ khí năng lượng và mỏ - Vinacomin, địa chỉ: 565 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân.

2 trường hợp mới được xác định dương tính với SARS-CoV-2 làm cùng cơ quan và là F1 của  N.T.H.N. Đó là N.Đ.M. (nam, sinh năm 1986, địa chỉ Nghĩa Đô, Cầu Giấy) và T.H.T. (nữ, sinh năm 1991, địa chỉ Mộ Lao, Hà Đông). 

Liên quan đến trường hợp N.T.H.N. vừa phát hiện dương tính, điều tra dịch tễ cho thấy trong vòng 2 tuần gần đây N. có ra khỏi Hà Nội 2 lần, còn lại không đi đến các khu vực có dịch hay tỉnh thành phố khác. Ngày 8/7, vợ chồng N. có về Thanh Hương, Vũ Thư, Thái Bình thăm ông bà ngoại của chồng, có ăn cỗ tại Thái Bình sau đó lên Hà Nội bằng xe riêng. Từ ngày 9-10/7, hàng ngày N. đi làm tại cơ quan rồi về nhà, không đi đâu.

Ngày 11/7, gia đình N. (hai vợ chồng và 4 người con) đi về Bắc Ninh thăm người ốm, có ở lại nhà bố mẹ đẻ ăn cơm tối trước khi về Hà Nội. Trong bữa ăn ghi nhận 6 trường hợp dương tính ngày 15/7. Từ ngày 12-14/7, N. đi làm tại cơ quan, tiếp xúc với mọi người trong trung tâm, hết giờ làm việc thì về nhà, không đi đâu. Trong ngày 14/7, N. xuất hiện triệu chứng sốt, ho, đau họng, mệt mỏi, tự mua thuốc tại hiệu thuốc gần nhà điều trị. 

Ngày 15/7, N. xin nghỉ làm ở nhà, đồng thời nhận được tin 4 người nhà ở Bắc Ninh có test nhanh dương tính nên hai vợ chồng chủ động đi xét nghiệm PCR tại Viện Kiểm định Vắc xin và sinh phẩm Quốc Gia, vợ có kết quả dương tính, còn chồng  có kết quả âm tính.

Sơ bộ ban đầu điều tra xác minh được 38F1 liên quan đến  N.T.H.N, trong đó có 27 người làm cùng cơ quan. Hiện đã có 2F1 là người cùng cơ quan với  N.T.H.N dương tính với SARS-CoV-2.

Huyền Anh

 

Gia Huy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI