Đồng Nai cách ly người từ TPHCM về, 6.000 công nhân biết phải làm sao?

04/06/2021 - 19:35

PNO - TPHCM sẽ gặp khó khăn vì có khoảng 6.000 công nhân đang sinh sống tại tỉnh Đồng Nai.

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP chiều 4/6, đã chỉ đạo Sở Y tế và Sở Giao thông Vận tải tham mưu khẩn cấp cho thành phố về phương án xử lý trước quyết định của tỉnh Đồng Nai về cách ly người về từ TPHCM.

Theo văn bản hỏa tốc số 6180/UBND-KGVX ngày 4/6, Đồng Nai sẽ cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trong vòng 21 ngày với tất cả người về từ TPHCM, từ 0g ngày 5/6.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho công nhân Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho công nhân Khu công nghệ cao, TP. Thủ Đức

Theo ông Dương Anh Đức, việc cách ly y tế này của tỉnh Đồng Nai sẽ làm cho TPHCM gặp khó khăn. Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao ở TPHCM có hơn 6.000 công nhân, người lao động đang sinh sống tại tỉnh Đồng Nai.

Văn bản hỏa tốc của tỉnh Đồng Nai sẽ khiến cho những người này khi về nhà phải cách ly 21 ngày. Điều này sẽ gây nên khó khăn về nguồn nhân lực cho TPHCM đồng thời gây nên ách tắc giao thông rất lớn. Chính vì vậy, ông Dương Anh Đức yêu cầu Sở Giao thông Vận tải và Sở Y tế phải có phương án tham mưu để TPHCM có công văn trao đổi với tỉnh Đồng Nai giải quyết tình trạng này.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng chỉ đạo các quận huyện, TP. Thủ Đức yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân, người lao động với thông tin đầy đủ về nơi ở hiện tại, số điện thoại liên lạc để phục vụ cho việc truy vết khi phát hiện có ca nhiễm COVID-19. Các địa phương phải tăng cường kiểm tra an toàn nơi sản xuất, có biện pháp chế tài, thậm chí nơi nào không đảm bảo an toàn thì phải cho dừng ngay.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc
Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 

Tại cuộc họp này, theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, có 44 tỉnh đã tạm dừng các chuyến xe vận tải hành khách từ tỉnh vào TPHCM và ngược lại, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Hiện tại chỉ còn 7 địa phương còn hoạt động vận tải hành khách với TPHCM như Tây Ninh, Bình Dương, Sóc Trăng, Hà Nội, Hưng Yên…

Ngoài ra, theo báo cáo của UBND TP. Thủ Đức, trong 3 ngày qua, số người dương tính với SARS-CoV-2 tại nơi này tăng gấp đôi sau 3 ngày: ngày 31/5 có 11 người, ngày 1/6 có 18 người và ngày 4/6 có 36 người nghi nhiễm COVID-19.

Hiếu Nguyễn

Những lưu ý đối với người từ TP.Hồ Chí Minh về/đến Đồng Nai và ngược lại

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết những người về/đến Đồng Nai từ TPHCM từ ngày 4/6 trở về trước không buộc phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Riêng những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh COVID-19, trở về từ khu vực phong tỏa của TPHCM thì phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định.

Những người ở Đồng Nai nhưng đang làm việc tại TPHCM và trước kia đi về trong ngày thì nay buộc phải lựa chọn, một là thuê nhà ở lại TPHCM để làm việc tại TPHCM trong thời gian này hoặc ở Đồng Nai và làm việc trực tuyến (tùy từng công việc cụ thể), không được đi - về giữa Đồng Nai và TPHCM như trước kia nữa.

Nếu từ ngày 5/6, người Đồng Nai lên TPHCM làm việc, khi quay về Đồng Nai bắt buộc phải cách ly 21 ngày tại nhà/nơi lưu trú theo quy định của UBND tỉnh.

Các công ty, doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động ngụ ở TPHCM đang làm việc ở Đồng Nai buộc phải sắp xếp chỗ ở cho chuyên gia, người lao động ở Đồng Nai để có thể tiếp tục làm việc tại Đồng Nai trong thời gian này. Nếu không, những người này buộc phải ở lại TPHCM và làm việc từ xa, không được đi/về từ TPHCM đến Đồng Nai như trước kia. 

Những tài xế chuyên chở hàng hóa thiết yếu từ TPHCM về/đến Đồng Nai không phải cách ly 21 ngày. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có tài xế chở hàng hóa thiết yếu phải có phương án phòng chống dịch bệnh cho tài xế. Đồng thời, các tài xế phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K, không tiếp xúc với những người khác.

Những tài xế chạy xe Bắc - Nam cũng cần phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K và được yêu cầu không ghé địa điểm nào tại Đồng Nai, không tiếp xúc với người khác.

Với những ca bệnh nặng vượt quá khả năng của các bệnh viện ở Đồng Nai vẫn thực hiện chuyển viện cấp cứu lên các bệnh viện ở TPHCM bình thường. Tài xế chở xe cấp cứu được yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, không phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Riêng người thân của bệnh nhân nếu lên TPHCM chăm sóc người bệnh, về Đồng Nai phải thực hiện cách ly 21 ngày theo quy định. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI