Số ca nhiễm COVID-19 tại TPHCM có xu hướng giảm

04/06/2021 - 18:12

PNO - TPHCM sẽ tập trung truy vết một số trường hợp F2, F3 có nhiều nguy cơ.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM chiều 4/6, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng -  Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết, trong thời gian tới, việc chống dịch sẽ tập trung truy vết cả những trường hợp tiếp xúc vòng 2 (F2) hoặc tiếp xúc vòng 3 (F3).

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, với hơn 270 ca nhiễm COVID-19, trung bình mỗi ngày TPHCM xuất hiện 30 ca COVID-19. Số trường hợp có triệu chứng là 66%. Thời gian ủ bệnh ngắn, có trường hợp chỉ có 3 ngày từ lúc nhiễm virus SARS-CoV-2 là đã phát bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM nhận định có một số ca nhiễm khi được phát hiện thì đã tạo thành một chùm ca bệnh. Do đó trong đợt dịch lần này, COVID-19 đã lây lan từ trước đó. Dù hiện nay, cả thành phố đang rất tích cực truy vết các trường hợp tiếp xúc gần nhưng có những trường hợp F3 đã trở thành F0.

Giải thích về trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cho biết không phải cứ F2 hay F3 là có nguy cơ bị nhiễm bệnh mà thật ra đây là những người tiếp xúc rất gần với các trường hợp nguy cơ, chẳng hạn là thành viên trong một gia đình. Khi đó, dịch lây lan ra 3 chu kỳ.

Chính vì vậy, TPHCM sẽ tăng tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, thậm chí thực hiện truy vết, xét nghiệm cả những trường hợp F2, F3 có nhiều nguy cơ.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng cũng cho biết cứ trung bình 1 ca dương tính thì sẽ có ít nhất 20 F1. Với trung bình có 30 F0 mỗi ngày, sẽ có ít nhất 600 F1. Vì vậy, các quận huyện nên chuẩn bị mở rộng các khu cách ly tập trung, không chỉ sử dụng khách sạn mà có thể dùng cả trường học.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết số lượng ca nhiễm hàng ngày có xu hướng giảm, dù vẫn còn nhiều. Tình hình dịch vẫn đang trong kiểm soát.

Hiếu Nguyễn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI