Động đất mạnh ở Haiti, ít nhất 300 người thiệt mạng

15/08/2021 - 07:13

PNO - Ít nhất 304 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương hoặc mất tích sau trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra ở tây nam Haiti.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết tâm chấn của trận động đất cách thủ đô Port-au-Prince khoảng 125km về phía tây và đã gây ra thiệt hại trên diện rộng, phá hủy nhiều thị trấn và khiến các bệnh viện quá tải.

Cơ quan Bảo vệ dân sự của Haiti ước tính số người chết sơ bộ là 304 cùng ít nhất 1.800 người bị thương. Thị trấn Les Cayes, nơi có nhiều tòa nhà bị đổ sập và thiệt hại nghiêm trọng, công tác cứu hộ đang được khẩn trương triển khai để tìm kiếm những người sống sót.

Ít nhất 304 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh ở Haiti.
Ít nhất 304 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh ở Haiti

Ngay sau thảm họa, Thủ tướng Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng: “Điều quan trọng nhất là cố gắng tìm kiếm càng nhiều người sống sót dưới đống đổ nát càng tốt. Chúng tôi biết rằng các bệnh viện địa phương, đặc biệt là ở Les Cayes, đã quá tải những người bị thương và gãy xương”.

Ông cho biết Hội Chữ thập đỏ Quốc tế và các bệnh viện ở những khu vực không bị ảnh hưởng đang giúp đỡ chăm sóc những người bị thương và kêu gọi người dân Haiti đoàn kết.

“Nhu cầu là rất lớn. Chúng tôi phải chăm sóc những người bị thương và gãy xương, nhưng cũng phải cung cấp thực phẩm, viện trợ, nơi ở tạm thời và hỗ trợ tâm lý cho mọi người” - Thủ tướng nói thêm.

Ảnh chụp từ trên cao tại Les Cayes, nơi bị thiệt hại nghiêm trọng sau trận động đất.
Ảnh chụp từ trên cao tại Les Cayes, nơi bị thiệt hại nghiêm trọng sau trận động đất

Jean Marie Simon, 38 tuổi đang ở chợ lúc trận động đất xảy ra nói về thời khắc kinh hoàng: “Tôi thấy các thi thể được kéo ra khỏi đống đổ nát, những người bị thương và có lẽ đã chết. Tôi nghe thấy những tiếng kêu đau đớn ở khắp mọi nơi tôi đi qua".

Thảm họa xảy đến khi nhiều vùng ở Haiti đang phải đối mặt với nạn đói ngày càng gia tăng và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bị quá tải bởi dịch COVID-19. 

Sau trận động đất mạnh tàn phá Haiti, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã có một cuộc họp ngắn, chỉ định Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power tham gia điều phối nỗ lực cứu hộ và viện trợ.

Paul Caruso, một nhà địa vật lý của USGS, cho biết các dư chấn có thể sẽ tiếp tục trong nhiều tuần hoặc vài tháng, với cơn dư chấn lớn nhất cho đến nay được ghi nhận là 5,2 độ Richter.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI