Đồng dao

11/03/2013 - 15:52

PNO - PN - Tuổi thơ tôi đã lớn lên cùng với những bài đồng dao và những trò chơi đồng dao ngày nhỏ. Quên sao được tâm trạng háo hức mong đợi cho đến những đêm trăng sáng, những đêm tụm ba, tụm bảy nơi ngã ba đầu làng, đứa này gọi...

Một đứa đứng ra làm thầy thuốc, những đứa còn lại xếp hàng một, tay đứa sau nắm vạt áo hoặc đặt lên vai đứa trước. Rồi tất cả lượn qua lượn lại, vừa đi vừa hát: “Rồng rắn lên mây/ Có cây lúc lắc/ Hỏi thăm thầy thuốc/ Có nhà hay không?...”.

Những hôm chăn trâu hay cắt cỏ cho trâu ngoài triền bãi, lũ trẻ chúng tôi cũng tranh thủ chơi những trò đồng dao hay thay nhau đọc từng câu đồng dao nghe rất vui tai rồi cả bọn cùng cười nắc nẻ: “Cù cưa cút kít/ Con nít rúc ra/ Ông già rúc vô/ Cù cưa cút kít/ Con nít may ra/ Bà già may vô/ Cù cưa cút kít/ Ăn ít no lâu/ Ăn nhiều tức bụng/ Cù cưa cút kít/ Con nít nhà ai/ Thì về nhà nấy”.

Đồng dao trong tôi không chỉ là những trò chơi con trẻ, mà còn là ký ức không thể phai, là vùng trời kỷ niệm. Vẫn nhớ những hôm tan học gặp trời mưa, mỗi đứa bứt một lá sen che đầu, vừa chạy vừa hát vang trên đường làng, trong trẻo và hồn nhiên đến lạ: “Lạy trời mưa xuống/ Lấy nước tôi uống/ Lấy ruộng tôi cày/ Lấy đầy bát cơm/ Lấy rơm đun bếp”.

Dong dao

Ảnh mang tính minh họa. Vũ Quang

Bà ngoại thường dạy lũ trẻ xóm tôi hát đồng dao và dạy cách chơi trò chơi đồng dao. Vẫn nhớ mỗi chiều hè muộn, trời nồm nóng bức, mấy đứa con nít xúm xít trong sân nhà tôi để bà dạy cho các bài đồng dao mới.

Ông trăng ơi/ Xuống chơi với cháu/ Có bầu có bạn/ Có bát cơm xôi/ Có nồi cơm nếp/ Có nệp bánh chưng/ Có lưng hũ rượu...

Bà đã đi xa thật xa nhưng những khúc đồng dao của bà vẫn còn vẹn nguyên trong tôi. Những khi mệt mỏi vì cuộc sống bon chen tôi lại nghĩ đến bà, đến những bài đồng dao bà hay đọc, để được trở về với tình cảm nguyên sơ một thuở, những lo toan vụt bay biến.

Những bài đồng dao luôn chứa đựng sự trong trẻo và hồn nhiên đến lạ. Con nít hầu như đứa nào cũng yêu đồng dao như yêu ánh trăng vàng sóng sánh trong từng câu chuyện cổ tích, như yêu giọt nắng ban mai tinh khôi trên mọi nẻo đường làng.

Bình Chi

Từ khóa Đồng dao
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI