Donald Trump 'tự hào' vì con gái cả được lãnh đạo Do Thái ở Trung Đông ưu tiên

16/12/2016 - 06:30

PNO - "Lời đồng ý của Trưởng giáo Do Thái là dấu hiệu tích cực cho mối quan hệ gần gũi hơn giữa gia đình ông Trump và Israel, đây là một bước tiến được hoan nghênh nhiệt liệt".

Một nguồn tin thân cận với nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống tân cử Donald Trump tiết lộ rằng giáo sĩ trưởng của Israel đã công bố quá trình cải cách để công nhận sự chuyển đổi chính thức từ nước ngoài.

Các quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực của Trump đã lo ngại về tính hợp pháp khi Ivanka Trump đổi thành Do Thái khi về làm dâu nhà chồng, tờ Jewish Week cho hay vào hôm thứ Tư.

Tờ New York của người Do Thái dẫn lời nguồn tin: "Lời đồng ý của Trưởng giáo Do Thái là dấu hiệu tích cực cho mối quan hệ gần gũi hơn giữa gia đình ông Trump và Israel, đây là một bước tiến được hoan nghênh nhiệt liệt".

Thông tin này được tiết lộ một tuần sau khi giáo sĩ trưởng của Israel quyết định xem xét lại về "cải cách hệ trọng" quá trình công nhận chuyển đổi chính thức được tiến hành ở nước ngoài trong bối cảnh đang xảy ra những tranh cãi nhằm loại bỏ việc chuyển đổi đạo giáo.

Donald Trump 'tu hao' vi con gai ca duoc lanh dao Do Thai o Trung Dong uu tien
Ivanka đã cải sang đạo Do Thái chính thống theo chồng trước khi cả hai tổ chức đám cưới.

Nguồn tin thân cận với đội ngũ của Trump cho hay, tuy nhiên, các cố vấn của tổng thống tân cử chưa từng bao giờ ép các quan chức chính phủ Israel can thiệp với Trưởng giáo Do Thái.

Trong nhiều năm, con số ngày càng tăng từ Bắc Mỹ di cư tới Israel đã bị chất vấn về vấn đề chuyển đổi đạo giáo, thậm chí họ bị từ chối khi đăng ký kết hôn hoặc tiến hành các nghi lễ tôn giáo khác.

Ivanka Trump, con gái lớn của tỷ phú bất động sản Donald Trump, đã chuyển đổi tôn giáo sang Do Thái trước khi cưới Jared Kusher năm 2009. Quy trình chuyển đổi của cô được giám sát bởi Haskel Lookstein một, một giáo sĩ nổi bật ở New York.

Trong tháng Bảy, Tòa án tối cao Do Thái ở Israel đã từ chối việc công nhận những người từng chuyển đổi sang Do Thái. Sự bác bỏ đó đã dấy lên lo ngại về sự chuyển đổi của Ivanka Trump.

Tờ Jewish Week cho hay một phát ngôn viên của giáo sĩ trưởng ở Israel đã phủ nhận rằng đội của Trump đã tác động đến quyết định của cơ quan quyền lực cao nhất của giáo sĩ Do Thái ở Israel.

Thông báo từ thứ Tư tuần trước của giáo trưởng được cho là câu trả lời thích đáng cho đơn kiện được đưa ra bởi nhóm Tư vấn Nghi lễ Tôn giáo ITIM, trong đó yêu cầu các Trưởng giáo Do Thái công khai tiêu chí hoặc danh sách những người Do Thái đã chuyển đổi hợp pháp.

Tuy nhiên, người đứng đầu ITIM Rabbi Seth Farber cho hay: "Đó vẫn chưa phải là câu trả lời thích đáng" bởi quyết định này "tối thiếu phải bắt nguồn từ thực tế rằng một trong những chuyển đổi nổi bật nhất của người Mỹ chính là con gái Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ".

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI