Donald Trump lần đầu 'đánh bại' bà Hillary Clinton

20/05/2016 - 08:01

PNO - Cuộc thăm dò dư luận của Fox News được công bố tối 18/5 cho thấy Donald Trump lần đầu tiên vượt qua Hillary Clinton.

Cụ thể, tỷ phú Donald Trump (ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa) đã dẫn trước cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ) với tỷ lệ ủng hộ 45%-42%.

Cũng trong cuộc thăm dò này, 55% cử tri người da trắng được hỏi ý kiến nói sẽ bỏ phiếu cho vị tỷ phú Trump, trong khi số người da trắng bầu chọn cựu Ngoại trưởng Mỹ là 31%.

Donald Trump lan dau 'danh bai' ba Hillary Clinton
Bà Clinton và tỷ phú Trump.

Tuy nhiên, bà Clinton vẫn giành được sự ủng hộ của nữ giới, với tỷ lệ ủng hộ 50% trong khi ông Trump chỉ nhận được có có 36%.

Đồng thời, bà Clinton cũng duy trì lợi thế lớn trong số các cử tri người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha.

Đến thời điểm này, ông Trump gần như chắc chắn trở thành ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa đua vào Nhà Trắng. Còn ở phe Dân chủ, bà Clinton vẫn còn phải vượt qua được Thượng nghị sĩ Bernie Sanders để giành tấm vé đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Tỷ phú Donald Trump được đự đoán là sẽ phải rất khó khăn mới có thể đánh bại đối thủ Hillary Clinton trong cuộc đua đến chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Các nhóm vận động hành lang đại diện cho rất nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn bà Hillary Clinton chứ không phải ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ, tỷ lệ ủng hộ Hillary Clinton cao gấp đôi so với Donald Trump, theo tin từ Financial Times.

Mới đây, Financial Times đã tiến hành một cuộc khảo sát ý kiến doanh nghiệp Mỹ về các ứng viên đang tranh cử Tổng thống.

Kết quả cho thấy, hơn một nửa đại diện doanh nghiệp Mỹ tham gia khảo sát trả lời rằng họ muốn Hillary Clinton thành Tổng thống Mỹ trong khi đó chỉ một phần tư số người được hỏi cho biết họ chọn Donald Trump.

Đại diện của một hiệp hội doanh nghiệp Mỹ với sự tham gia của rất nhiều tập đoàn/công ty lớn như Cisco, General Electric hay Procter & Gamble, ông Bill Reinsch khẳng định rằng bà Hillary Clinton sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những công ty thành viên của hiệp hội.

Tuy nhiên, ông khẳng định, các doanh nghiệp chọn Hillary Clinton không phải vì họ thích hay đề cao chính sách của bà mà bởi vì họ thấy hai ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa quá dở để có thể trở thành Tổng thống Mỹ.

“Từ góc độ của doanh nghiệp, chúng tôi rất quan tâm đến việc liệu chúng tôi có thể đối thoại được với Tổng thống Mỹ hay không? Bà Clinton có khả năng sẽ lắng nghe chúng tôi nhiều hơn so với hai ứng viên còn lại. Chúng tôi không muốn làm việc với một Tổng thống Mỹ đầy định kiến và thiếu sự cởi mở. Ngoài ra, ông Trump cũng là người có tính tình bất thường, khó đoán biết”, ông Bill Reinsch nói.

Cũng có khoảng 25% số người trả lời cho biết họ không thể lựa chọn được ứng viên cho mình. Họ cho rằng hiện tại vẫn còn quá sớm để nói ai tốt nhất, ngoài ra không ít người cho biết họ chẳng thích bất kỳ một ứng viên nào trong số các ứng viên hàng đầu của các đảng hiện nay.

Một số đại diện các hiệp hội doanh nghiệp chia sẻ tâm lý thất vọng bởi họ cho biết lần đầu tiên trong lịch sử có một cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ mà trong đó không có ứng viên nào thể hiện quan điểm ủng hộ doanh nghiệp mạnh mẽ.

Tuy nhiên, vấn đề then chốt trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây có thể vẫn sẽ giống với các cuộc bầu cử trước đây - lựa chọn giữa tiếp tục hay thay đổi.

Sheldon Adelson, nhà tài trợ lớn của phe bảo thủ, viết: “Nếu những người Cộng hòa không đoàn kết lại để ủng hộ Donald Trump, ông Obama sẽ về cơ bản sẽ giành được điều mà Quốc hội không cho phép - một nhiệm kỳ thứ ba dưới tên bà Hillary Clinton”.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI