Dời ngày xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình gây chết người

24/03/2015 - 15:26

PNO - PN - TAND tỉnh Phú Yên đã có thông báo dời ngày xét xử lại vụ án 5 công an dùng nhục hình dẫn đến cái chết anh Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) sang ngày 7/4, thay vì vào ngày mai 25/3 như dự kiến.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo TAND tỉnh Phú Yên, việc thay đổi thời gian xét xử đã được thông báo đến các bị cáo, người liên quan, nhân chứng, đại diện bị đơn dân sự…

Doi ngay xet xu vu 5 cong an dung nhuc hinh gay chet nguoi

5 sĩ quan công an dùng nhục hình hầu toà.

Theo hồ sơ vụ án, xác định nghi can của một đường dây chuyên trộm cắp, rạng sáng 13/5/2013, Ngô Thanh Kiều bị ban chuyên án Công an TP. Tuy Hòa đến nhà còng tay, đưa về trụ sở lấy lời khai.

Lần lượt tham gia lấy cung và canh giữ Kiều là 5 cán bộ công an gồm: Nguyễn Thân Thảo Thành (thiếu úy, Công an TP. Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội - PC45, Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (thượng úy), Nguyễn Tấn Quang (thiếu tá), Đỗ Như Huy (trung úy), đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa.

Chiều cùng ngày, Kiều có dấu hiệu mệt mỏi, được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi cấp cứu. Giám định pháp y cho biết Kiều tử vong do chấn thương sọ não.

Doi ngay xet xu vu 5 cong an dung nhuc hinh gay chet nguoi

Vụ án 5 công an dùng nhục hình đã qua 2 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Ở cấp sơ thẩm, TAND TP. Tuy Hòa đã tuyên cả 5 công an này phạm tội dùng nhục hình với mức hình phạt dành cho Nguyễn Thân Thảo Thành 5 năm tù; Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù; Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù; Nguyễn Tấn Quang 1 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Đỗ Như Huy 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Các bị cáo phải bồi thường cho gia đình Kiều 111 triệu đồng, Công an TP. Tuy Hòa cấp dưỡng cho 2 con nhỏ của Kiều mỗi cháu là 575.000 đồng/tháng.

Không đồng tình với bản án, gia đình Kiều đã kháng cáo, còn Nguyễn Thân Thảo Thành cũng kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên cho rằng, việc điều tra ở cấp sơ thẩm thiếu sót, lãnh đạo Ban chuyên án 312T đã thiếu trách nhiệm, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm nên cần điều tra, xử lý cho phù hợp.

Ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP. Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T sau đó đã bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị can Lê Đức Hoàn có trách nhiệm chỉ đạo toàn bộ hoạt động của ban chuyên án nhưng đã không thực hiện đầy đủ quy định, thiếu kiểm tra, sâu sát để các điều tra viên gây ra cái chết cho anh Ngô Thanh Kiều.

Do vậy, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND TP. Tuy Hòa, giao hồ sơ cho Viện KSND TP. Tuy Hòa giải quyết theo thẩm quyền.

LA HAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI