Đổ xô trồng dưa hấu, nông dân Lý Sơn điêu đứng

10/07/2014 - 18:18

PNO - PNO - Hàng trăm tấn dưa hấu vừa thu hoạch không thể tiêu thụ hoặc được bán với giá rẻ mạt đã khiến nhiều hộ nông dân trên đảo Lý Sơn rơi vào cảnh khốn đốn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Những ngày này, dọc theo tuyến đường liên xã trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), hàng trăm tấn dưa hấu được chở ùn ùn từ các cánh đồng về xếp thành đống. Năm nay, tuy nắng hạn kéo dài nhưng dưa hấu được mùa nên nhiều hộ gia đình phải thuê nhân công để thu hoạch.

Do xo trong dua hau, nong dan Ly Son dieu dung

Không có đầu ra, dưa hấu thu hoạch về được xếp thành đồng trên các tuyến đường trong huyện.

Đang lựa những trái dưa hấu to tròn đủ tiêu chuẩn để bán cho khách du lịch, ông Phạm Văn Tráng, nông dân ở thôn Đông xã An Vĩnh ngậm ngùi: “Chưa năm nào dưa hấu được mùa như năm nay, dưa được mùa nhưng nông dân không vui, bởi hiện tại đầu ra cho sản phẩm này không có, giá lại rẻ như bèo, trong khi dưa đang vào thời điểm chín rộ, không thu hoạch thì dưa hư, thu hoạch về rồi chẳng biết bán cho ai”.

Theo ông Tráng, so với mọi năm, năm nay dưa hấu được trồng đại trà trên các cánh đồng trong huyện. Vì là loại cây trồng không đòi hỏi nhiều về nguồn nước tưới tiêu nên dưa hấu được trồng ở khắp mọi nơi, sản lượng thu hoạch cũng cao hơn mọi năm. Tuy nhiên, hiện 1 kg dưa loại 1 tại ruộng chỉ được bán với giá dao động từ 1.000 - 1.200 đồng/ kg trong khi giá dưa đầu mùa từ 6.000 - 7.000 đồng/kg). Vì vậy, vụ dưa này, nhiều nông dân lỗ hàng chục triệu đồng.

“Nhà tôi đầu tư 10 triệu đồng để trồng 4 sào, với sản lượng thu hoạch khoảng 6 tấn, nếu giá cả như hiện nay, coi như lỗ phân nửa, đó là chưa kể tiền thuê nhân công thu hoạch”- ông Tráng phân trần.

Cùng chung cảnh ngộ, hàng trăm nông dân trồng dưa trên đảo Lý Sơn cũng đang “dở khóc, dở cười” bởi dưa hấu liên tục rớt giá. Bà Phạm Thị Hoa ở thôn Tây xã An Vĩnh cho biết, vụ này gia đình bà trồng gần 1 héc ta, với sản lượng thu hoạch trên 15 tấn, nhưng tư thương không thu mua nên thu hoạch về chỉ biết chất đống. “Nhìn đống dưa chín dần rồi hư hỏng mà xót lòng, toàn bộ tiền bạc đều đầu tư gần 30 triệu đồng vào vụ dưa coi như mất trắng ”, bà Hoa bộc bạch.

Theo bà Hoa, những năm trước, nhiều thương lái địa phương và đất liền liên kết thu mua tại ruộng rồi chở vào đất liền tiêu thụ, nhưng năm nay do diện tích gieo trồng nhiều, sản lượng thu hoạch cao, nên nhiều tư thương lợi dụng cơ hội này đưa ra nhiều lý do để ép giá.

Bà Trần Thị Mai, một tư thương chuyên thu mua dưa của nông dân trên đảo cho biết, từ đầu vụ đến nay, mỗi ngày bà thu mua từ 20 - 30 tấn dưa để chuyển vào đất liền tiêu thụ, nhưng năm nay lượng dưa thu hoạch lớn, việc vận chuyển gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó, giá dưa trên thị trường không cao nên phải mua với giá như vậy. “Vì phụ thuộc đến phương tiện vận chuyển nên khi thu mua với lượng lớn, nếu không vận chuyển hết trong ngày, dưa sẽ hư thối, chúng tôi cũng bị lỗ vốn” - bà nói.

Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn thông tin: “Vụ dưa này, nông dân Lý Sơn gieo trồng khoảng trên 20 héc-ta, sản lượng thu hoạch ước đạt trên 700 tấn, với giá như hiện nay, nông dân chịu lỗ từ 2 - 3 triệu đồng/sào. Chúng tôi đã khuyến cáo, nhưng vì lợi ích trước mắt, nông dân vẫn dẹp bỏ các cây trồng khác để đầu tư vào cây dưa. Đây là hệ quả xấu mà nông dân cần rút kinh nghiệm”.

Dưa được mùa mất giá đã khiến nhiều hộ nông dân trên đảo Lý Sơn không thể thu hồi vốn, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người nông dân và ảnh hưởng đến những mùa vụ tiếp theo.

Văn Mịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI