Dính bê bối tuyển sinh ở Mỹ, một phụ huynh Trung Quốc phải nộp phạt 250.000 USD

19/05/2020 - 15:06

PNO - Một thẩm phán Mỹ hôm 18/5 tuyên phạt một phụ nữ Trung Quốc hiện đang sống ở Canada 250.000 USD sau khi người này thừa nhận đã hối lộ 400.000 USD để con trai được nhập học Đại học California, Los Angeles, với tư cách được tuyển mộ làm cầu thủ bóng đá.

Tùy Tiểu Ninh (phải) rời tòa án liên bang ở Boston, Massachusetts (Mỹ) sau khi khai nhận có liên quan đến chương trình gian lận tuyển sinh đại học toàn quốc - Ảnh: Reuters
Tùy Tiểu Ninh (phải) rời tòa án liên bang ở Boston, Massachusetts (Mỹ) sau khi khai nhận có liên quan đến chương trình gian lận tuyển sinh đại học - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết, bà Tùy Tiểu Ninh, 48 tuổi phải ra tòa ở Boston do liên quan đến vụ bê bối tuyển sinh đại học Mỹ. Trong lần tuyên án thứ hai này, bà xuất hiện thông qua ứng dụng hội nghị truyền hình Zoom vì đang giữa mùa dịch COVID-19.

Trước đó, vào tháng 2/2020, bà Tùy đã nhận tội hối lộ. Đổi lại, bà không phải ngồi tù thêm sau khi mãn hạn 5 tháng tù ở Tây Ban Nha, nơi bà bị bắt tháng 9/2019 khi đi du lịch châu Âu.

Các công tố viên cho biết 5 tháng tù tương đương với các bản án dành cho các phụ huynh khác cùng bị buộc tội trong vụ bê bối. Luật sư của bà Tùy, Martin Weinberg, lập luận rằng thân chủ của ông “rất hối hận” và đã bị trừng phạt đủ.

Nhưng khi thẩm phán liên bang Douglas Woodlock đồng ý tuyên án bà Tùy đã thụ án tù đầy đủ, ông nói bà xứng đáng phải nộp khoản tiền phạt lớn nhất có thể. Ông Woodlock nói, “đây là một tội liên quan đến tiền bạc, nên nó cũng cần được ‘trả giá’ bằng tiền”.

Bà Tùy Tiểu Ninh nằm trong số 53 người bị buộc tội tham gia chương trình các cha mẹ giàu có móc nối với một nhà tư vấn tuyển sinh đại học ở California để, thông qua hối lộ và các hình thức lừa đảo khác, chạy cho con cái được vào các trường hàng đầu ở Mỹ.

Năm ngoái, chuyên gia tư vấn đã nhận tội và thừa nhận anh ta đã tạo điều kiện gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học và mua chuộc các huấn luyện viên thể thao của trường đại học để tiếp nhận con cái các khách hàng nhập trường như những vận động viên mới được tuyển.

36 phụ huynh bị buộc tội từ tháng 3/2019 trong đó có nữ diễn viên Lori Loughlin, ngôi sao phim sitcom nổi tiếng Full House, người đến nay vẫn chống lại các cáo buộc.

Các công tố viên cho biết vào tháng 8/2018, nhà tổ chức chương trình William Rick Singer ra giá với bà Tùy 400.000 USD để đảm bảo cho con trai bà nhập học vào các trường đại học ở Mỹ, bao gồm cả Đại học California (UCLA). Để con bà Tùy được nhận vào trường, Singer đã nhờ Jorge Salcedo, một huấn luyện viên bóng đá của UCLA, người từng nhận 100.000 USD để tạo điều kiện cho con gái một khách hàng khác của Singer vào trường theo ngành bóng đá.

Sau khi Singer bắt đầu hợp tác với các nhà điều tra, anh ta gọi cho bà Tùy và nói anh ta dự định sử dụng 100.000 USD trong số 400.000 USD để trả cho huấn luyện viên, và bà đã chuyển tiền cho anh ta. Tháng Tư vừa qua, huấn luyện viên Salcedo đã nhận tội.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI