Điều gì đã xảy ra trong "ổ dịch chết chóc" đáng sợ nhất nước Mỹ?

15/10/2020 - 06:00

PNO - Một viện dưỡng lão đã trở thành "ổ dịch" ngay từ những ngày đầu khi COVID-19 "tấn công" nước Mỹ. Thế nhưng hầu như không ai biết về những điều khủng khiếp đã xảy ra bên trong nó suốt một thời gian dài.

Đại dịch COVID-19 đến và ngay lập tức biến viện dưỡng lão Menlo Park (New Jersey) trở thành một trong những nơi chết chóc đáng sợ nhất nước Mỹ. Ở đây, người ta chống chọi lại sự tấn công dữ dội của coronavirus bằng những tấm nilon ngăn cách những bệnh nhân đang ngày càng yếu đi với những người đang khỏe mạnh.

Viện dưỡng lão Menlo Park ở bang New Jersey là một trong những cơ sở chăm sóc người già có số ca tử vong do COVID-19 cao nhất nước Mỹ - Ảnh: Rob Alcaraz/WSJ
Viện dưỡng lão Menlo là cơ sở chăm sóc người già có số ca tử vong do COVID-19 cao nhất nước Mỹ - Ảnh: Rob Alcaraz/WSJ

Các nhân viên ở đây cho biết, những người quản lý cất khẩu trang ở những chiếc tủ khóa kín trong khi ngày càng có nhiều người cao tuổi sống trong viện lẫn nhân viên bị ốm.

Khi một cư dân có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus thì hơn một tuần sau đó, ban quản lý mới thông báo cho gia đình. Tình trạng thiếu nhân viên làm việc khiến những người ốm lẫn người khỏe đều được xếp ở chung trong một phòng.

Viện dưỡng lão Menlo đã trở thành một “ổ dịch” đúng nghĩa giữa các đợt sóng lây lan coronavirus ngày càng dữ dội ở Mỹ. Tờ Wall Street cho biết, đây là nơi có số ca tử vong cao nhất trong các nhà dưỡng lão ở Mỹ.

Tình trạng tồi tệ này không hề là điều ngạc nhiên khi COVID-19 bắt đầu "tấn công" các viện dưỡng lão từ những ngày đầu tháng Ba với số ca nhiễm và tử vong do virus chủng mới SARS-CoV-2 cứ tăng dần đều một cách đáng báo động.

“Thế nhưng có vẻ như chẳng ai quan tâm cả”, cô Joan McAndrew - một người có cha đã tử vong vì COVID-19, nói.

Số ca tử vong do COVID-19  trong viện dưỡng lão cứ tăng cao mỗi ngày - Ảnh: Gina Ferazzi/Getty Images
Số ca tử vong do COVID-19 tại viện dưỡng lão cứ tăng mỗi ngày - Ảnh: Gina Ferazzi/Getty Images

Ông Kryn Westhoven - chuyên viên phụ trách các cơ sở dưỡng lão thuộc bang New Jersey - cho biết, hầu như các viện dưỡng lão ở Mỹ đều trong tình trạng có nguy cơ cao với COVID-19 chứ không riêng viện Menlo, và tình hình vẫn chưa được cải thiện dù đã hơn 7 tháng trôi qua.

Theo số liệu thống kê của cơ quan phụ trách liên bang, chỉ tính riêng từ đầu tháng Sáu đến nay, có gần 25.000 người cao tuổi tại các viện dưỡng lão đã tử vong do COVID-19. Nếu tính luôn từ thời điểm đỉnh dịch hồi tháng Tư thì con số tử vong tăng vọt lên 83.000.

Có một điều đáng chú ý, đó là các viện dưỡng lão do chính quyền quản lý thường là nơi có số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao hơn so với các nơi khác. Nhiều chuyên gia cho rằng, quy định cứng nhắc về tuyển dụng cũng như mức thu nhập thấp khiến những cơ sở của chính phủ khó lòng tuyển được đủ người, cũng như không thể giữ chân nhân viên dẫn đến tình trạng khủng hoảng thiếu nhân lực.

Những tấm nilon như thế này được treo lên để ngăn cách khu vực có người bệnh nhiễm COVID-19 với những khu vực khác bên trong viễn dưỡng lão Menlo- Ảnh: WSJ
Những tấm nilon được treo lên để ngăn cách khu vực có người bệnh COVID-19 với những khu vực khác của viện dưỡng lão Menlo - Ảnh: WSJ

Cô con gái của ông Cavalieri không hề biết gì về việc coronavirus đã có mặt ở nơi cha cô đang được chăm sóc mãi cho đến khi một cụ ông cùng phòng qua đời vì mắc COVID-19. Ông Cavalieri sau đó cũng có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng bác sĩ của viện dưỡng lão Menlo lại thông báo rằng, nguyên nhân cái chết của ông là do bị viêm phổi. Mới đây cô đã có đơn yêu cầu xem xét lại trường hợp tử vong của cha mình.

Viện dưỡng lão Menlo công bố rằng chỉ có 62 ca tử vong do COVID-19 ở trong cơ sở của mình, trong khi có tới 112 ca tử vong tại đây được ghi nhận từ cuối tháng Ba cho đến cuối tháng Năm. Chỉ riêng trong tháng Tư, đã có 98 người cao tuổi sống trong viện dưỡng lão này chết, cao gấp 10 lần so với những tháng chưa có dịch. Thế nhưng, những cán bộ quản lý của cơ sở này lại chậm trễ một cách khó hiểu trong việc thông báo tình trạng cư dân trong viện bị nhiễm COVID-19 cho thân nhân của họ.

“Tất cả thông tin đều sẵn có nhưng lại bị giấu kín trong hộc bàn”, một cán bộ cấp cao phụ trách lĩnh vực xã hội của bang New Jersey cho biết.

Vào đầu tháng Ba, ban quản lý viện Menlo đã họp với toàn bộ nhân viên để bàn kế hoạch ứng phó với coronavirus. Không cho phép khách bên ngoài vào thăm viếng và thiết lập một khu vực dành riêng cho những bệnh nhân COVID-19 là những gì mà cơ sở dưỡng lão này đã thực hiện. Thế nhưng khi nhân viên trong viện chất vấn về việc tại sao họ không được cấp phát khẩu trang khi làm việc và tiếp xúc với bệnh nhân thì câu trả lời từ người quản lý là: “Chúng ta không muốn làm cho cư dân ở đây hoảng sợ”, theo tiết lộ của cô Shirley Suddoth-Lewis, một điều dưỡng viên đã thôi việc hồi tháng Tám.

Đây là khu vực làm việc mà nhân viên chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 chia sẻ chung không gian với những nhân viên thuộc các bộ phận khác - Ảnh: WSJ
Đây là khu vực làm việc mà nhân viên chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 chia sẻ chung không gian với những nhân viên thuộc các bộ phận khác - Ảnh: WSJ

Bà Rose Dente, 99 tuổi, trong một cuộc gọi cho con gái mình vào ngày 29/3 đã cho biết, các y tá và điều dưỡng ở đây không đeo găng tay hay khẩu trang khi thăm khám cho bà. Hai ngày sau, kết quả xét nghiệm trả về xác nhận dương tính, và là ca đầu tiên ở viện Menlo bị mắc COVID-19. Bà đã tử vong trong cùng ngày.

Thế nhưng, các trường hợp dương tính tiếp theo vẫn không hề được viện dưỡng lão Menlo thông báo cho gia đình người bệnh. Mãi đến khi cô Lourenco, một người có mẹ bị tử vong hồi tháng Sáu, đại diện cho hơn 35 gia đình có người thân bị chết khi đang lưu trú trong viện Menlo, khiếu kiện lên tòa án của bang New Jersey thì thông tin “khủng khiếp” này mới bắt đầu lan truyền trên truyền thông.

Ông Faranda sống tại viện Menlo, trong một email gửi cho con trai mình vào ngày 31/3, có viết “Các y bác sĩ bảo rằng, không có COVID-19 ở trong này”. Tuy nhiên, từ những ngày đầu tháng Tư, số trường hợp xét nghiệm dương tính với COVID-19 cứ tăng lên từng ngày cùng với số ca tử vong. Bắt đầu có những lời xầm xì của cư dân về việc viện dưỡng lão Menlo đang bị coronavirus “ghé thăm”, thế nhưng lãnh đạo viện vẫn im lặng. Mãi đến ngày 7/4 thì ban quản lý mới gửi email cho gia đình các thân nhân để thú nhận về việc viện dưỡng lão Menlo đang bị COVID-19 tấn công. Có thêm 6 ca tử vong vì COVID-19 ngay sau đó.

Ông Faranda cùng con trai trong một lần ghé thăm viện dưỡng lão Menlo trước khi có dịch coronavirus - Ảnh: WSJ
Ông Faranda cùng con trai trong một lần ghé thăm viện dưỡng lão Menlo trước khi có dịch coronavirus - Ảnh: WSJ

Cũng từ lúc này, khẩu trang mới được cấp phát rộng rãi cho toàn bộ nhân viên trong viện. Nhưng không còn kịp. Một điều dưỡng viên đã tử vong do COVID-19 sau đó, cùng hơn 100 trên tổng số 250 nhân viên đang làm việc tại viện dưỡng lão Menlo báo cáo mình bị ốm.

Sự khủng hoảng tại viện dưỡng lão Menlo bắt đầu tăng đến cực điểm khi yêu cầu được chi viện cả nhân lực, vật lực, lẫn xét nghiệm từ chính quyền bang đều không nhận được bất cứ hồi đáp trong suốt 2 tuần sau đó. Và đến ngày 15/4 thì viện Menlo chính thức "vỡ trận".

Trong một báo cáo hồi đầu tháng Chín, Sở Y tế bang New Jersey xác nhận tình trạng không báo cáo kịp thời các ca bệnh ở viện dưỡng lão Menlo là có thật, và đã có hơn 100 ca tử vong do COVID-19 ở đây, cao nhất nước Mỹ.

Bà Beverly Epstein 89 tuổi, người được đưa vào bệnh viện để làm xét nghiệm từ rất sớm, được cách ly ngay sau đó, và đã thoát được khỏi “lưỡi hái tử thần” của COVID-19. Mới đây, khi quay trở lại viện dưỡng lão Menlo, bà phát hiện ra giường của bạn thân bà, là ông Stanley Agines đang được một cụ ông khác sử dụng.

Những chiếc xe lăng vô chủ đang bị xếp đống bên trong viện dưỡng lão Menlo - Ảnh: WSJ
Những chiếc xe lăn vô chủ đang bị xếp đống bên trong viện dưỡng lão Menlo - Ảnh: WSJ

“Ông Stanley đã chết trước đó vì COVID-19. Có lẽ tôi là một trong số ít người may mắn còn sống sót”, bà Epstein nói với phóng viên tờ Wall Street Jornal, ánh mắt buồn bã nhìn những chiếc xe lăn đang chất đống ở trong nhà ăn của viện dưỡng lão Menlo, đồng nghĩa với việc chủ nhân của chúng mãi mãi không thể sử dụng được nữa.

Nguyễn Thuận (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI