Diễn đàn Có nên ly hôn tuổi xế chiều?: Sự chịu đựng sẽ được đền đáp

10/05/2021 - 09:00

PNO - Cãi nhau là vậy, mà ba má tôi sống với nhau cũng gần 50 năm rồi. Trong khi tôi thấy thời bây giờ, nhiều cặp không hề cãi vã, vậy mà một ngày đẹp trời bất ngờ dắt nhau ra tòa, kết thúc hôn nhân.

Má tôi vừa nhập viện. Ba tôi bỏ hết công việc, vào viện lo cho má. Buổi tối, ông đuổi lũ con: “Bây về nhà ngủ đi, để ba ở lại, tối có gì còn đỡ má bây đi vệ sinh, không đứa nào làm được đâu”.

Có lẽ ai nhìn vào cũng nghĩ ba má tôi có một cuộc hôn nhân viên mãn, hạnh phúc. Thực ra không phải vậy. Khi tôi 6 tuổi, bắt đầu có trí khôn, là tôi đã chứng kiến ba má cãi nhau như cơm bữa. Mỗi lần như thế, chị em tôi chỉ biết ôm nhau khóc. Hồi đó, trong trí óc non nớt của chúng tôi, nào đã biết ly hôn là gì.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi tôi lớn hơn một chút, ba má tôi vẫn không ngừng cãi nhau. Lúc này, chị em tôi khuyên má: “Thôi má ly dị cho rồi đi, sống vậy khổ quá, má bỏ ba đi, ở với tụi con, sau này già tụi con nuôi má”. Không phải chúng tôi không thương ba, nhưng dường như mọi đứa con đều vậy, đều thương má hơn.

Lần nào chúng tôi khuyên ly dị, má cũng gạt đi, nói: “Vậy chớ có ai bằng ba bây đâu, không rượu chè cờ bạc gái gú, chỉ có cãi nhau thôi. Mà cái này hông phải tại ba bây, tại tao với ba bây khắc tuổi, người tuổi Tỵ người tuổi Hợi, sao mà không cãi nhau cho được?”.

Không khuyên được má, chúng tôi cũng đành thôi. Ba tôi là người đàn ông mẫu mực, trừ một thứ mà tôi rất ghét, đó là tính gia trưởng. Và má bênh ba, má nói: “Muốn nói không, làm chồng mà nói; muốn nói ngoa, làm cha mà nói”.

Dù ba má tôi vừa cãi nhau một trận nảy lửa, nhưng sau đó có chuyện gì xảy đến với má là ba tôi lo quýnh quáng, có ai “động” đến má là ba bênh vực má. Má tôi cũng không khác gì, lúc cãi nhau thì lôi hết tật xấu của ba ra nói, vậy mà có ai “hùa” vô là má quay lại bào chữa cho ba ngay.

Mấy chị em tôi rồi ai cũng lấy vợ lấy chồng, ra riêng. Mỗi lần cãi nhau với vợ với chồng, hay đem chuyện ly hôn ra nói, là ba má tôi rất ghét. Má nói: "Ba má cãi nhau vậy mà vẫn sống được với nhau gần 50 năm rồi. Tụi bây hở tí là đòi ly dị. Đứa nào ly dị thì đừng vác mặt về nhà này nữa".

Má tôi nói, lấy ba gần 50 năm, cãi nhau gần như mỗi ngày, vậy mà con cái đứa nào cũng ngon lành ngoan ngoãn, có đứa nào hư đâu. Chớ hồi đó mà ly dị, giờ không biết chị em bây ra sao. Còn ba tôi thì nói: “Có ai lo cho má bây đâu, giờ còn có mình ba. Đó bà coi, rồi đứa nào nó cũng lo cho vợ cho chồng nó chớ ai lo cho hai thân già này”.

Cãi nhau là vậy, mà ba má tôi sống với nhau cũng gần 50 năm rồi. Trong khi tôi thấy thời bây giờ, nhiều cặp không hề cãi vã, vậy mà một ngày đẹp trời đùng đùng dắt nhau ra tòa, kết thúc hôn nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mà ba má tôi ngộ lắm, vừa sáng cãi nhau, chiều lại ríu rít. Tối cãi nhau, sáng mai đã bình thường. Đâu phải khi già mới vậy, từ lúc trẻ đã thế rồi. Má nói, làm vợ phải chịu đựng.

Tôi thì thấy, cả ba và má nhiều lúc chịu đựng lẫn nhau. Nhưng mà cả hai ông bà đều tình nguyện. Má còn nói: “Vậy chớ má với ba bây mà bỏ nhau thì ai mà dám lấy, khó quá mà, ai chịu cho nổi, chỉ tao với ổng chịu đựng được nhau thôi”.

Ba tôi từng tuyên bố: “Không cần đứa con nào hết, chỉ cần ba với má bây sống với nhau như vậy đủ rồi”.

Tôi nghĩ, ai rồi cũng cần một người bên cạnh mình, để khi trái gió trở trời có người sớm hôm cận kề chăm sóc. Như ba má tôi, nếu ngày xưa ông bà “nư”, lại nghe lời con cái mà bỏ nhau, thì bây giờ má tôi bệnh nằm đó, chị em tôi có chăm cũng chẳng được như ba. Còn ba tôi, giờ ba bệnh, chị em tôi thương ba đến mấy cũng làm sao chăm ba tốt được như má.

Tính ra, cũng nhờ ba má tôi chịu đựng lẫn nhau suốt mấy chục năm trời, mà bây giờ, ít ra thì một trong hai người bệnh, còn có người kia chăm sóc. Vậy mới nói, chỉ khi tuổi già sầm sập kéo đến, khi con cái đã có cuộc sống riêng, nhiều người mới nhận ra rằng, sự chịu đựng ngày ấy rốt cuộc cũng đã được đền đáp, để tuổi già ngày nay không cô đơn. 

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.