“Điện Biên Phủ xưa và nay” qua trăm bức ảnh

04/05/2024 - 13:01

PNO - Triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Điện Biên Phủ xưa và nay” được khai mạc vào sáng 4/5, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Người dân nhìn ngắm các bức ảnh
Các bức ảnh được trưng bày tại triển lãm Điện Biên Phủ xưa và nay níu chân người dân, du khách thưởng lãm

Sách ảnh Điện Biên Phủ xưa và nay do Nhà xuất bản Tri Thức phát hành. Ấn phẩm dày hơn 300 trang với 300 bức ảnh được chụp ở nhiều thời điểm khác nhau. Dịp này, Hội Nhiếp ảnh TPHCM và Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam - đơn vị thực hiện cuốn sách ảnh, cũng chọn ra 100 tấm ảnh ấn tượng, trưng bày tại Đường Sách TPHCM (từ ngày 4 đến hết ngày 8/5) để bạn đọc dễ dàng theo dõi.

Sách ảnh Điện Biên Phủ xưa và nay được chia làm 2 phần, tương ứng với 2 mốc thời gian. Phần 1 có nội dung Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc.

Các hình ảnh được đưa vào sách trong phần này là những tác phẩm của các nhiếp ảnh gia Triệu Đại, Đinh Ngọc Thông và một phần tư liệu do Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ cung cấp. Đây là những hình ảnh quý giá được chụp trong giai đoạn trước, trong và ngay thời khắc quân ta giành chiến thắng tại mặt trận Điện Biên Phủ.

Ở phần 1 của cuốn sách đa phần là ảnh đen trắng, chụp ngay tại chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.
Trong ngày đầu khai mạc, triển lãm thu hút sự tham gia của nhiều văn nghệ sĩ, diện trang phục các dân tộc

Ở phần 2 của cuốn sách - Điện Biên hôm nay, các bức ảnh phản ánh cuộc sống thời bình với những đổi thay mang nhiều ý nghĩa cho người dân, Đảng bộ, chính quyền và lực lượng vũ trang tại Điện Biên.

Ảnh được chụp trong nhiều năm trở lại, trong những chuyến công tác, đi thực tế sáng tác của các thành viên thuộc Hội Nhiếp ảnh TPHCM, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và các phóng viên thuộc Báo Điện Biên Phủ thực hiện.

Sách ảnh được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sách ảnh được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Sau khi trưng bày tại Đường Sách TPHCM, triển lãm Điện Biên Phủ xưa và nay sẽ được đưa về trưng bày tại Hội Nhiếp ảnh TPHCM và các quận huyện, các đơn vị quân đội.

Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM - đánh giá sách ảnh Điện Biên Phủ xưa và nay là ấn phẩm được lựa chọn công phu từ nhiều nguồn tư liệu, tài liệu, hình ảnh quý giá. Cuốn sách đã tái hiện một cách khái quát, sống động, truyền cảm về trận thắng lịch sử hào hùng của dân tộc.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa