Dịch cúm gia cầm lây lan ở châu Âu và châu Á

16/11/2021 - 06:43

PNO - Một số đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nghiêm trọng ở châu Âu và châu Á đã được báo cáo cho Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) trong những ngày gần đây. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy virus cúm đang lây lan nhanh chóng trở lại.

Sự lây lan nhanh chóng của dịch cúm gia cầm đã đặt ngành chăn nuôi vào tình trạng báo động, sau khi các đợt bùng phát trước đó dẫn đến việc tiêu hủy hàng chục triệu con gia cầm. Ngoài ra, các đợt bùng phát dịch cũng thường dẫn đến nhiều hạn chế thương mại.

bên trong một trang trại trong nhà ở thị trấn lvzhai, Trung Quốc vào tháng 6.
Bên trong một trang trại chăn nuôi gia cầm ở tỉnh An Huy, Trung Quốc vào tháng 6

Đợt bùng phát dịch cúm gia cầm lần này cũng đang thu hút sự chú ý của các nhà dịch tễ học vì virus cúm có thể lây truyền sang người. Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã ghi nhận 21 trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H5N6 ở người, nhiều hơn cả năm 2020.

Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết Hàn Quốc đã ghi nhận bùng phát dịch tại một trang trại với khoảng 770.000 con gia cầm ở Chungcheongbuk-do. Nhật Bản đã xác nhận đợt bùng phát dịch bệnh đầu tiên trong mùa đông năm 2021 tại một trang trại gia cầm ở phía đông bắc của nước này, với kiểu huyết thanh thuộc loại H5N8.

Tại châu Âu, Na Uy cũng báo cáo một đợt bùng phát dịch cúm H5N1 ở vùng Rogaland trên một đàn gia cầm 7.000 con. Các đợt bùng phát thường xảy ra vào mùa thu, chủ yếu lây lan do các loài chim hoang dã di cư.

Chính phủ Bỉ đã nâng cấp nguy cơ gia tăng đối với bệnh cúm gia cầm, yêu cầu người chăn nuôi nhốt gia cầm kể từ ngày 15/11. Pháp và Hà Lan cũng áp dụng các biện pháp tương tự.

Cúm gia cầm có thể ảnh hưởng đến con người trong một số trường hợp hiếm hoi nếu có tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh, phân hoặc trong khi chế biến gia cầm bị nhiễm bệnh để nấu ăn.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI