Dịch COVID-19 tái bùng phát ở châu Mỹ

19/05/2022 - 06:51

PNO - Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cho biết dịch COVID-19 đang gia tăng trở lại ở châu Mỹ, khi nhiều quốc gia đã từ bỏ các biện pháp như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Theo PAHO, vào tuần trước, các ca mắc COVID-19 ở châu Mỹ đã tăng 27,2%, chủ yếu là do số ca nhiễm mới tại Hoa Kỳ gia tăng. Bắc Mỹ chiếm hơn một nửa trong tổng số 918.000 ca nhiễm, riêng Mỹ ghi nhận 605.000 trường hợp, mức tăng 33%. 

Giám đốc PAHO, tiến sĩ Carissa Etienne lưu ý rằng nhiều quốc gia và chính quyền địa phương đang từ bỏ các biện pháp bảo vệ chống lại virus và hầu hết đều mở lại biên giới sau một thời gian tỷ lệ lây nhiễm giảm.

“Đeo khẩu trang và giãn cách xã hội đã giúp chúng ta kể từ khi đại dịch bắt đầu và vẫn là những biện pháp phù hợp để làm giảm sự lây truyền của virus” - bà Carissa Etienne nói. Bà nhấn mạnh rằng, các nước nên sẵn sàng khôi phục lại biện pháp hạn chế bất cứ khi nào số ca bệnh hoặc tử vong tăng.

Các nước châu Mỹ tái bùng phát dịch sau khoảng thời gian dỡ bỏ tất cả hạn chế COVID-19.
Dịch tái bùng phát ở các nước châu Mỹ sau khi tất cả các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ

PAHO cho biết số lượng lớn người dân ở khu vực vẫn có nguy cơ mắc bệnh vì chỉ có 14/51 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Mỹ đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới là tiêm chủng cho 70% dân số.

Hiện, các ca mắc mới COVID-19 và tử vong trong khu vực đang tăng đều trong 4 tuần qua, với hơn 3.500 ca tử vong được báo cáo vào tuần trước. Trung Mỹ chứng kiến ​​tỷ lệ số ca nhiễm cao nhất, tăng vọt lên 80%. Tại Brazil, quốc gia đông dân thứ hai ở châu Mỹ, số ca nhiễm tăng 9% lên 120.000 người.

"Đã đến lúc cần hành động. COVID đang gia tăng ở châu Mỹ. Sự thật là loại virus này sẽ không sớm biến mất” - bà Etienne nói. 

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI