Đi tiểu bậy phạt 3 triệu đồng: Công an xã quyết tâm thực hiện

30/11/2016 - 06:30

PNO - Công an xã, phường sẽ là đơn vị theo dõi xử phạt hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định gây ảnh hưởng tới môi trường.

Chiều ngày 29/11, trao đổi với báo Phụ nữ TP. HCM về việc xử phạt hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định trong Nghị định mới của Chính phủ, Thiếu tá Đào Hồng Dương - Trưởng Công an phường Bồ Đề, Long Biên, TP. Hà Nội cho biết: "Đến thời điểm Nghị định này ban hành thì sẽ yêu cầu anh em thực hiện nghiêm trong vấn đề theo dõi, xử phạt. Đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân".

Ông Dương cho rằng, việc áp dụng luật thì không chỉ cơ quan chức năng mà cả người dân cũng phải thực hiện. Các ngành, các cấp cần phải chung tay thực hiện để giải quyết vấn đề.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Khỏe - Trưởng công an xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội cũng tỏ ra lạc quan sẽ giải quyết được tình trạng đại tiện, tiểu tiện không đúng nơi quy định với mức xử phạt mới cao gấp 10 lần mức xử phạt cũ.

Di tieu bay phat 3 trieu dong: Cong an xa quyet tam thuc hien
Hành vi tiểu bậy sẽ bị xử phạt từ 1 - 3 triệu đồng từ ngày 1/2/2017.

Tuy nhiên, theo vị trưởng công an này, vấn đề khó nhất để xử phạt được hành vi tiểu tiện bậy vẫn là vấn đề bằng chứng. Mặc dù vậy, ông vẫn tự tin: "Việc gì khó thì cũng sẽ có cách để giải quyết. Chúng tôi sẽ có biện pháp để người vi phạm không thể chối cãi mà nộp phạt".

Trong khi đó, một vị trường công an phường ở TP. Hải Dương cho biết, đã nắm được nội dung xử phạt mới người có hành vi đi tiểu đại tiện không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng không phải là xử phạt bao nhiêu mà là làm thế nào để thay đổi được ý thức người dân.

Vị này cũng đặt ra tình huống khó xử lý khi trẻ em đi tiểu bậy thì sẽ phải xử phạt ai và xử phạt như thế nào? Điều này trong Nghị định mới không quy định rõ!

"Thực tế, có nhiều bố mẹ trẻ vẫn vô tư cho con nhỏ đi tiểu nơi công cộng, họ coi đó là hành vi bình thường nên khiến những cháu bé cũng nghĩ đó là điều hiển nhiên. Những người ở xung quanh chứng kiến cũng không có thái độ gì nên mới khiến cho tình trạng tiểu bậy trở nên phổ biến. Ban đầu chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền" - vị này cho hay.

Được biết, theo Nghị định mới xử phạt hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định, ngoài việc phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng thì người vi phạm còn bị bêu tin công khai trên các trang thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường, Sở TN&MT, UBND cấp tỉnh nơi xảy ra vi phạm.

Theo quy định, số tiền xử phạt từ những hành vi này sẽ được các đơn vị xử phạt giữ lại 70% để chi hỗ trợ lực lượng, chi phí tập huấn, sơ kết, mua tin (chi phí mua tin không quá 10% số tiền phạt và mỗi vụ không quá 50 triệu đồng), trang bị phương tiện phát hiện hành vi vi phạm... 30% còn lại nộp vào ngân sách trung ương.

Những lực lượng có thẩm quyền xử lý người vi phạm sẽ trực tiếp bắt quả tang hoặc thông qua các biện pháp nghiệp vụ, ghi hình... Thời gian xử phạt sẽ bắt đầu từ tháng 2/2017.

Thẩm quyền xử phạt những hành vi vi phạm môi trường là cán bộ trật tự công cộng đang thi hành nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ môi trường tại các khu đô thị, khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; cán bộ, công chức, viên chức thuộc Ban quản lý rừng, Ban quản lý các vườn quốc gia, hoặc công an xã, phường, thị trấn. 

Đông Tẩu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI