Quý ông đi ôtô tiểu bậy giữa đường: Không phải người thường

26/02/2016 - 10:11

PNO - Nhà vệ sinh công cộng đã ít rồi lại còn thu phí cao khiến cho tình trạng tiểu bậy của người Việt Nam ngày càng nhiều.

Không phải người thường

Ngày 24/2, nhận định về trường hợp người đàn ông khoảng 30 tuổi đi trên chiếc xe ôtô 4 chỗ sang trọng dừng xe giữa đường, rồi đi tiểu vào dải phân cách trước sự chứng kiến của rất nhiều người ở Thủ đô Hà Nội, GS. TSKH Trần Ngọc Thêm cho rằng: "Đây là trường hợp cá biệt, chắc chắn không phải là bình thường".

Ông Thêm phân tích, qua hình ảnh từ các phương tiện truyền thông phản ánh có thể thấy, đây là người đàn ông thành đạt, có địa vị trong xã hội. Tướng mạo của người đàn ông này cũng sáng sủa nhưng lại có hành vi phản cảm giữa chốn đông người là điều khiến cho nhiều người bất ngờ, bức xúc.

Quy ong di oto tieu bay giua duong: Khong phai nguoi thuong
Người đàn ông mặc vest đen, đi ô tô tiểu bậy giữa đường bị mọi người chụp ảnh đưa lên mạng xã hội vào ngày 23/2.

Theo ông Thêm, việc người dân đi tiểu bậy không chỉ diễn ra phổ biến ở Thủ đô Hà Nội, mà chuyện này còn thường bắt gặp ở nhiều địa phương khác.

"Những người đi tiểu bậy như thế thường là người lao động tay chân, họ không có nhiều tri thức và thường sống ở khu vực ngoài vùng thành thị. Còn đây lại diễn ra ngay trong thành phố, giữa ngã tư đông người quả thật là cá biệt" - ông Thêm nói.

Do cơ sở vật chất không theo kịp con người?

Nói về nguyên nhân khiến người đàn ông dừng ô tô giữa ngã tư rồi tiểu bậy như chốn không người, nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng không phải do say rượu hay bệnh lý. Thứ nhất, người đàn ông này đang tham gia giao thông, không được phép uống rượu bia vượt quá nồng độ cồn cho phép.

Quy ong di oto tieu bay giua duong: Khong phai nguoi thuong
GS. TSKH Trần Ngọc Thêm - chuyên gia văn hóa học Việt Nam.
Thứ hai
, nếu do bệnh lý, với lòng tự trọng của con người thì họ sẽ tiểu tiện ngay trong xe hoặc cố chịu đến khi tìm được địa điểm vắng người hơn. Từ đó, chỉ có thể là do nguyên nhân chủ quan dẫn đến hành động phản cảm đó.

GS. TSKH Trần Ngọc Thêm nêu quan điểm, nếu nói "xã hội phát triển đi cùng với việc nhiều người Việt Nam có thói hư, tật xấu" là không phải. Tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều biển tự chế "cấm đái bậy" là ghi nhận thực trạng nhiều người, nhiều nơi xảy ra tiểu bậy.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, những người đi tiểu bậy chắc chắn có tâm lý là, ở khu vực mình đi tiểu bậy không người nào biết mình là ai. Đặc biệt, có một phần nguyên nhân không nhỏ đến từ việc cơ sở vật chất không theo kịp với sự phát triển của con người, tỷ lệ nhà vệ sinh công cộng ở nước mình rất ít, ít so với các nước khác trên thế giới....

Ông Thêm cũng cho rằng: "Nhà vệ sinh công cộng ở Việt Nam đã ít mà lại còn thu phí cao. Trong khi đó, cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu ra khỏi nhà đi lại ngày càng nhiều, cũng là nguyên nhân khiến người dân Việt Nam đi tiểu bậy".

Chi Nam


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI