Đến năm 2030, giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê tan ở Đồng bằng sông Cửu Long

20/12/2022 - 18:31

PNO - Chiều 20/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễn đàn Mekong Startup lần 1 năm 2022 với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”.

Tham dự diễn đàn có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các tổ chức quốc tế, các chuyên gia và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng giữa) thăm các sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (đứng giữa) thăm cơ sở sản xuất các sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, thời gian qua ngành nông nghiệp cả nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản top đầu thế giới. Các mặt hàng nông sản của nước ta đã có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng năm 2022, xuất khẩu nông sản dự kiến chạm mốc 50 tỉ USD.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu
Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại diễn đàn

“Dù đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhưng nông nghiệp vẫn còn manh mún, tính liên kết chưa cao, chưa chú trọng công nghệ cũng như đổi mới sáng tạo. Về lâu dài, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất nông nghiệp, cung cấp thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững. Do đó, yếu tố xanh, phát thải thấp, giá trị cao, ứng dụng sinh thái tuần hoàn… đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn 2021-2030”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói.

Ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex nhấn mạnh: “Mỗi năm nước ta xuất khẩu từ 6,1- 6,5 triệu tấn gạo. Năm 2022, ước xuất khẩu gạo đạt 7 triệu tấn, trong đó vùng ĐBSCL đóng vai trò chủ lực. Thành công lớn nhất là những năm qua các địa phương đã chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất lúa chất lượng cao, lúa thơm để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, mang về giá trị cao. Tới đây, ngành lúa gạo với mục tiêu "hiện đại, tuần hoàn và phát thải thấp" là xu hướng tất yếu”.

Ông Đỗ Hà Namđề nghị nên hạn chế, cấm các loại thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
Ông Đỗ Hà Nam đề nghị nên hạn chế, cấm các loại thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Ông Đỗ Hà Nam kiến nghị các bộ ngành, địa phương, ngân hàng… nên ưu tiên vốn cho doanh nghiệp trong thu mua, xuất khẩu, tạm trữ lúa gạo. Đồng thời, đề nghị nên hạn chế, cấm các loại thuốc bảo vệ thực vật ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và người tiêu dùng đã được một số nước cảnh báo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Trần Anh Thư cho rằng, vấn đề trăn trở lâu nay là lợi nhuận của nông dân trồng lúa chưa cao, chỉ khoảng 20- 30 triệu đồng/ha/vụ. Do đó cần tìm cách nâng lợi nhuận lên 50- 70 triệu đồng/ha/vụ để nông dân có thể khá lên. Để giải quyết việc này, cần trợ lực nông dân tiết giảm các khoản chi phí đầu vào. Đồng thời, tăng cường sản xuất theo hướng sạch, hữu cơ nhằm phát triển bền vững, bảo vệ tốt môi trường.

Ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - nhìn nhận, con tôm và con cá tra ở ĐBSCL còn tiềm lực rất lớn. Do đó cần phát huy tiềm năng để tạo ra ngành hàng mới, góp phần giảm phát thải. Các ngành chức năng ở ĐBSCL đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nhằm thay đổi nhận thức, thói quen của người sản xuất và tiêu dùng theo lối sống xanh, có trách nhiệm. Phía Bộ NN-PTNT rà soát, chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch các vùng nuôi thủy sản phù hợp với nhu cầu thị trường, chú trọng sản xuất theo hướng hữu cơ như tôm - rừng, tôm - lúa…

Chuyên gia cao cấp về kinh tế nông nghiệp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Li Guo, cam kết đồng hành, hỗ trợ các tỉnh ĐBSCL thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng “hiện đại - bền vững - phát thải thấp".

Ông cho rằng, thành tích nông nghiệp Việt Nam trong 35 năm qua là "câu chuyện thành công ở Đông Nam Á". Tuy nhiên, sự suy giảm môi trường bởi sử dụng nhiều nước, phân bón, hóa chất bảo vệ thực vật và tác động biến đổi khí hậu… đã đe dọa sự phát triển của ngành nông nghiệp, do đó cần có định hướng, chính sách cụ thể để giải bài toán đầy thách thức này. Ông mong muốn nông nghiệp vùng ĐBSCL không chỉ là thế mạnh của Việt Nam mà còn được nhận diện trên toàn thế giới. Ông cũng ủng hộ việc xây dựng đề án phát triển 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở ĐBSCL.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - phát biểu tại diễn đàn
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nước ta có 10 nhóm hàng nông nghiệp nằm trong top 10 về xuất khẩu thế giới như, tôm, cá tra, cà phê, gạo, chè, các sản phẩm từ lâm nghiệp... Kết quả này là nhờ công sức, nỗ lực của những người làm nông nghiệp. Cùng với những thành tựu trên, Việt Nam có những cam kết, kế hoạch quốc gia hướng đến nền nông nghiệp bền vững, giảm phát thải. Điều này cho thấy Việt Nam có trách nhiệm về môi trường đối với thế giới.  

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ NN-PTNT và các tỉnh ĐBSCL có định hướng sử dụng quỹ đất, giống cây trồng, nâng giá trị nông sản. Cần có các chính sách đầu tư khai thác triệt để, góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Ông cũng cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã cùng nỗ lực tổ chức sự kiện này và cùng chung tay giảm phát thải, phát triển nông nghiệp bền vững.

Các địa phương cam kết giảm phát thải nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp ở ĐBSCL
Các địa phương cam kết giảm phát thải nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp ở ĐBSCL

Cũng tại diễn đàn, lãnh đạo các bộ ngành chức năng và các tỉnh ĐBSCL cam kết cùng nỗ lực đến năm 2030 giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê tan trong hoạt động trồng trọt, chăn nuôi (so với mức năm 2020).

Từ năm 2023, chuyển dịch mạnh mẽ hoạt động trồng trọt và chăn nuôi ở ĐBSCL theo hướng khuyến khích ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ thu giữ, sử dụng khí mê tan và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cộng đồng, tổ chức trong và ngoài nước tham gia giảm phát thải khí mê tan.

Từ năm 2024, chấm dứt việc đốt phế, phụ phẩm nông nghiệp thông qua việc cải tiến, áp dụng trên diện rộng quy trình công nghệ. Đến năm 2025, cam kết đạt chỉ tiêu giảm tổng lượng phát thải khí mê tan trong trồng trọt và chăn nuôi. Đến năm 2030, cam kết đạt chỉ tiêu giảm tổng lượng phát thải khí mê tan ở ĐBSCL trong trồng trọt và chăn nuôi.

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI