Đến làng Chuồn ăn món bánh xèo cá kình

07/09/2020 - 13:28

PNO - Bánh xèo là món ăn quen thuộc có mặt trên nhiều vùng miền ở Việt Nam, nhưng bánh xèo ăn với cá là món đặc sản chỉ tìm thấy ở làng Chuồn (Thừa Thiên-Huế).

Đến với xứ Huế, không chỉ khung cảnh nên thơ, du khách còn có cơ hội thưởng thức những đặc sản ngon - lạ - độc đáo chỉ có ở nơi này. Bánh xèo cá kình là một trong những món đó.

Bánh xèo cá kình hay còn được người dân địa phương gọi là bánh khoái cá kình. Thoạt nhìn lần đầu, thực khách vẫn chưa thể hình dung ra cách ăn món ăn vốn quen thuộc này. Bánh xèo là món ăn chế biến từ bột, hòa cùng vị bùi béo của đậu xanh, được rán mềm hoặc giòn, thêm các loại nhân quen thuộc như thịt ba rọi, tôm, tép, nấm mối… ăn kèm rau sống và nước chấm thì ai cũng biết. Riêng bánh xèo nhân cá kình thì thật khó để hình dung ra. Nguyên con cá kình chỉ nhỉnh hơn 3 ngón tay nằm gọn lỏn giữa dĩa bánh xèo được chủ quán đưa lên không tránh khỏi ánh mắt ngạc nhiên lẫn tò mò của thực khách. 

Thực khách có thể yêu cầu thêm giá, hành hoặc không trong phần bánh xèo cá kình của mình.
Thực khách có thể yêu cầu thêm giá, hành hoặc không trong phần bánh xèo cá kình của mình.

Cá kình là một đặc sản của chợ làng Chuồn. Đây là loại cá da trơn thân dẹp, sống theo đàn và đẻ trứng ở vùng nước lợ. Thịt cá kình rất ngọt và thơm ngon.

Để ăn được món bánh xèo cá kình chính hiệu làng Chuồn, thực khách phải đến tận nơi này để thưởng thức. Chung quanh khu vực làng Chuồn có nhiều quán ăn để bạn lựa chọn, nhưng cách dân dã nhất ở nơi này là thực khách tự tay chọn những mẻ cá kình tươi nguyên vào buổi sớm ở làng Chuồn, sau đó thả bộ vào khu vực chợ sẽ có những hàng quán chuyên chế biến món bánh xèo cá kình, bạn chỉ cần ngồi đợi, nghe những câu chuyện thú vị về vùng đất này và thưởng thức dĩa bánh xèo được đầu bếp bưng lên còn nóng hổi. Những chiếc bánh mới ra khỏi chảo bốc hơi nghi ngút, lớp bột ngoài giòn tan làm thỏa mãn vị giác của những thực khách không quản ngại đường sá xa xôi tìm về đây từ rất sớm.

Cá kình vào mùa rất chắc thịt, ngoài làm nhân bánh xèo có thể dùng chế biến những món ăn khác như nấu canh, hấp rau mồng tơi… cũng rất ngon.
Cá kình vào mùa rất chắc thịt, ngoài làm nhân bánh xèo có thể dùng chế biến những món ăn khác như nấu canh, hấp rau mồng tơi… cũng rất ngon.
 

Cách ngon nhất để thưởng thức trọn vẹn món bánh xèo cá kình này là bạn dùng tay gỡ xương cá, giữ nguyên lòng cá, sau đó cuốn bánh, cá với rau rồi chấm cùng nước mắm mặn, loại nước mắm có mùi thơm đặc trưng của vùng đất phá Tam Giang cũng tạo nên điểm khác biệt cho món bánh xèo cá kình nơi này. Ăn một miếng, bạn lại muốn ăn thêm miếng nữa.

Ruột cá kình có vị nhẫn đắng nhưng rất béo, thơm, còn được người dân xem là loại thuốc dân gian rất tốt cho giấc ngủ.

Đường đi đến làng Chuồn rất dễ, du khách đi theo đường Tố Hữu để ra quốc lộ 49, sau đó về hướng về An Truyền là đến đầm Chuồn. Nơi đây nổi tiếng với nhiều loại thủy, hải sản tươi ngon. Đặc biệt làng Chuồn còn là một phần trong hệ thống đầm phá Tam Giang vốn nổi tiếng với đặc sản là các loại cá nước lợ như cá kình, cá bống thệ, cá dìa… và những loại tôm cá khác.Làng Chuồn là tên gọi thân thuộc mà người dân địa phương dùng để gọi làng An Truyền, nằm ở xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Làng Chuồn nằm cách trung tâm TP.Huế khoảng 10km về phía đông.

Đón bình minh ở làng Chuồn
Đón bình minh ở làng Chuồn

Tuy nhiên, muốn thưởng thức món bánh xèo cá kình, thực khách phải canh đúng mùa mới có cá. Theo người dân địa phương, mùa cá kình rơi vào khoảng tháng 5 đến tháng 8 dương lịch, lúc này cá trưởng thành vào mùa sinh sản nên thịt thơm béo, săn chắc và cá cái có thể mang nhiều trứng.

Đây cũng là thời điểm mà khu chợ sớm ở làng Chuồn nhộn nhịp hơn, mang đến không khí đặc trưng của phiên chợ buổi sáng, cũng là cách làm dày thêm trải nghiệm thú vị cho chuyến đi của bạn.

La Hường

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI