Đề xuất đấu giá khởi điểm 200 triệu đồng với biển tứ quý, ngũ quý...

07/11/2022 - 13:59

PNO - ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất, với các biển số đẹp như tứ quý, ngũ quý, số tiến đều... đấu giá khởi điểm từ 200 triệu đồng.

 

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất đấu giá khởi điểm 200 triệu đồng với các biển số đẹp
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất đấu giá khởi điểm 200 triệu đồng với các biển số đẹp

Sáng 7/11, góp ý vào dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất một số nội dung để giúp tăng thu từ các biển số đẹp.

Theo ĐB, trong thực tế, số đẹp khi gắn vào ô tô sẽ làm cho giá trị của xe tăng lên rất nhiều. “Có xe giá 800 triệu đồng, khi có biển số 5 số 9 đã bán lại 1,7 tỷ đồng. Với quy định cho phép người trúng đấu giá được giữ lại biển số cho các xe tiếp theo của mình thì người dân sẽ đấu giá cao hơn giá trị gia tăng trước đây”, ĐBQH nói.

ĐB cũng nêu ra một số quy tắc để xác định biển số đẹp như số có 5 chữ số giống nhau, có 4 chữ số đầu hoặc 4 chữ số cuối giống nhau; có 5 chữ số tiến đều; có 4 chữ số đầu hoặc 4 chữ số cuối tiến đều; có 3 chữ số đầu tiến đều và 2 chữ số cuối giống nhau; có 2 chữ số cuối lặp lại; chỉ có hai chữ số…

Nhóm số này, theo tính toán của ĐBQH, chiếm 2,42% tổng kho số, có thể có ý kiến nhiều số trong nhóm này chưa chắc đã đẹp nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến nhiều người muốn đấu giá cao cho những biển số trong nhóm này. 

ĐB đề xuất bổ sung bắt buộc đấu giá các biển số đẹp nêu trên và mức giá khởi điểm từ 200 triệu đồng. “Đề xuất này có tính khả thi cao, vì theo cơ quan soạn thảo thì giá khởi điểm bình quân khoảng 5% giá trị xe. Hiện nay, Việt Nam có nhiều dòng xe sang có giá từ 3 tỷ đến 40 tỷ, nếu tính 5% thì sẽ là 150 triệu đến 2 tỷ, nên mức giá 200 triệu là hợp lý. Số lượng dòng xe sang này chiếm khoảng 2,5% tổng số xe dưới 9 chỗ đã bán ra trong những năm vừa qua. Còn kho số bắt buộc đấu giá tôi đề xuất chiếm 2,4% tổng kho số, 2 bên chênh lệch chỉ 0,1%”, ĐB phân tích.

ĐB cho rằng, đây là nghị quyết thí điểm được thực hiện trong 3 năm, có thể tạo thêm khoản thu vài ngàn tỷ mỗi năm. Vì vậy, cần có những nội dung có tính khả thi cao được đưa vào nghị quyết để vừa tăng thêm nguồn thu, thỏa mãn nhu cầu của người đấu giá, vừa có thêm căn cứ vững chắc để đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật có tính ổn định lâu dài sau khi kết thúc thí điểm. 

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) lại cho rằng, cần có giá khởi điểm chung với biển số đẹp ở một mức giá thấp hơn. Lý do bà đưa ra là giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo cơ hội để nhiều người dân có thể quan tâm và tham gia vào việc đấu giá để lựa chọn. Bà cho rằng, khái niệm đẹp còn tùy thuộc vào từng người và khác nhau ở từng miền, hướng tới việc lựa chọn biển số xe ô tô phù hợp với sở thích riêng của cá nhân… 

Mức giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo thêm cơ hội cho người dân ở các vùng, miền khác nhau - kể cả những vùng có điều kiện kinh tế, mức sống chưa cao - được cùng tham gia để lựa chọn biển số xe ô tô theo nhu cầu, sở thích của mình. Giá khởi điểm là mức ban đầu, những người cùng sở thích có thể đấu giá để tiếp tục trả mức giá cao hơn, phù hợp với khả năng của họ. Đặc biệt, khi có nhiều người cùng quan tâm tới một biển số xe.

"Vì đây là nghị quyết thí điểm, chúng tôi thấy rất cần phải tham khảo thêm kinh nghiệm của quốc tế và lắng nghe ý kiến của người dân", ĐB nói.

“Theo như thông tin trong Tờ trình của Chính phủ thì người tham gia đấu giá tại Singapore nộp số tiền đấu giá ban đầu là 1.000 USD. Nếu khởi điểm ở giá cao thì tôi e rằng rất nhiều người dân, những người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không được thực hiện cơ hội tham gia đấu giá để sở hữu một biển số xe theo như mong muốn, sở thích của mình”, ĐB phân tích.

M.Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI